Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại kiện tướng quốc tế Hoàng Thanh Trang: Cuộc trở về ngọt ngào

Minh Quang| 23/12/2014 06:31

(HNM) - Chuyến trở về từ Hungary để thi đấu tại Đại hội (ĐH) TDTT toàn quốc vừa qua dưới màu áo Hà Nội của Đại kiện tướng quốc tế Hoàng Thanh Trang đã gây chú ý đặc biệt trong làng cờ cũng như giới thể thao Việt Nam. Cô gái gốc Hà Nội đã góp phần giúp đội cờ vua nữ Hà Nội lần đầu nhất toàn đoàn tại

Trở lại không vì tấm HCV

Sau ĐH TDTT toàn quốc năm 2002, Hoàng Thanh Trang đã không còn thi đấu cho cờ vua Hà Nội tại ĐH TDTT toàn quốc. Đến năm 2006, cô gái Hà Nội này đã xin chuyển sang thi đấu cho Đội tuyển Hungary, nơi cô và gia đình đang sinh sống. Nhiều người đã bất ngờ với quyết định này nhưng ngay lúc đó, người am hiểu cờ vua lại coi đó là chuyện bình thường. Bởi chỉ có thi đấu cho Đội tuyển Hungary, một trong những cường quốc cờ vua nữ thế giới, Hoàng Thanh Trang mới phát huy hết khả năng khi được thi đấu quốc tế thường xuyên.

Trong những ngày chuẩn bị cho đại hội, tin vui đến thật bất ngờ - Hoàng Thanh Trang nhận lời thi đấu cho đội Hà Nội tại ĐH TDTT toàn quốc lần thứ VII. Sau này Hoàng Thanh Trang kể lại: "Hồi tháng tư vừa qua, trong đám cưới của tôi được tổ chức tại Hà Nội, chú Đặng Vũ Dũng - Trưởng bộ môn cờ Hà Nội có đặt vấn đề với ba tôi về việc mời tôi trở lại thi đấu cho đội Hà Nội tại ĐH TDTT toàn quốc năm 2014. Tôi nghĩ rằng chẳng có lý do gì để từ chối, nhất là khi trước đây mình đã từng thi đấu cho Hà Nội và vẫn muốn đóng góp cho thể thao Thủ đô. Gia đình, trong đó có chồng tôi cũng ủng hộ cho cuộc trở lại này. Thế nên tôi đã trở về thi đấu cho đội Hà Nội tại ĐH vừa qua".

Đại kiện tướng quốc tế Hoàng Thanh Trang (một trong số ít kỳ thủ nữ trên thế giới đạt cả 3 chuẩn Đại kiện tướng quốc tế nam) cho biết, lãnh đội bộ môn cờ vua Hà Nội không hề giao chỉ tiêu phải giành bằng được HCV tại ĐH TDTT toàn quốc cho chị và bản thân Hoàng Thanh Trang cũng không đặt mục tiêu phải giành HCV bằng mọi giá. Nhưng với đẳng cấp và danh tiếng của mình, Trang biết mình phải làm gì. Quan trọng là Hoàng Thanh Trang đã trở lại thi đấu tại quê nhà, cho đội Hà Nội sau nhiều năm vắng mặt. Nhờ đó, giải cờ vua ĐH TDTT toàn quốc năm nay được chú ý hơn hẳn, uy tín của bộ môn cờ Hà Nội đã tăng đáng kể sau lần trở lại này của Trang.

Hài lòng và hẹn ngày trở lại

Nhắc lại quá trình thi đấu tại ĐH TDTT toàn quốc vừa qua, Hoàng Thanh Trang vui vẻ: "Em được đủ cả màu sắc huy chương vàng, bạc, đồng và góp phần giúp đội nhà lần đầu nhất toàn đoàn tại ĐH TDTT toàn quốc". Ngay sau 2 ngày thi đấu cùng với các đồng đội, Hoàng Thanh Trang giành HCV đồng đội nữ cờ nhanh. Đến ngày thi đấu cuối, cô giành HCV cá nhân cờ tiêu chuẩn, nội dung thi đấu đầy khắc nghiệt tại môn cờ vua. Ngoài ra, là các tấm HCB đồng đội cờ tiêu chuẩn, HCĐ đồng đội cờ chớp. Tất nhiên, đã có lúc người ta nghi ngờ về khả năng đoạt HCV cá nhân tại giải này của Hoàng Thanh Trang khi cô chỉ xếp hạng 6 cá nhân ở nội dung cờ nhanh và cờ chớp. Thực tế, sau khi di chuyển từ Hungary về Việt Nam rồi từ Hà Nội đến địa điểm thi đấu ở Quảng Ninh, cô gái Hà Nội này đã không kịp thích nghi. Vì vậy, Hoàng Thanh Trang thi đấu không thành công ở ngày đầu nội dung cờ nhanh và chỉ là chính mình ở ngày thi thứ hai, góp phần cùng đội nữ Hà Nội giành tấm HCV quý giá. Đến nội dung cờ tiêu chuẩn, đẳng cấp của Hoàng Thanh Trang đã được chứng tỏ để rồi cô lên ngôi thuyết phục như chuyện đương nhiên phải thế.

Nhắc đến nội dung cờ tiêu chuẩn, Hoàng Thanh Trang vẫn có chút tiếc nuối khi không thể cùng đội nữ lên ngôi vô địch đồng đội. Cô bảo: "Nếu có may mắn, chúng tôi đã giành được thêm 1 HCV cho đoàn Hà Nội chứ không phải là HCB do kém đội Bắc Giang đúng 1 hạng. Nhưng cuộc chơi nào cũng vậy, sẽ chẳng có chữ "nếu" khi mọi việc diễn ra trọn vẹn".

Sau ĐH TDTT toàn quốc, điều được nhiều người quan tâm nhất vẫn là kế hoạch thi đấu cho đội Hà Nội của cô. Hoàng Thanh Trang khẳng định: "Theo kế hoạch, nếu có điều kiện về thời gian, hằng năm tôi sẽ thi đấu cho Hà Nội ở Giải vô địch cờ nhanh và cờ chớp quốc gia. Giải đấu này diễn ra trong ít ngày nên tôi có thể thu xếp được thời gian từ Hungary về tham dự. Hiện tại, ngoài tập luyện cờ vua, tôi còn tham gia quản lý khách sạn cùng gia đình nên khá bận rộn. Bên cạnh đó, tôi vẫn còn kế hoạch thi đấu cho Đội tuyển Hungary. Dù vậy, được thi đấu cho Hà Nội cũng là niềm vui lớn cho bản thân tôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại kiện tướng quốc tế Hoàng Thanh Trang: Cuộc trở về ngọt ngào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.