Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngổn ngang tâm trạng

Thùy An| 06/05/2015 07:06

(HNM) - Sáng 5-5, Đội tuyển Bóng bàn quốc gia bắt đầu bước vào thi đấu nội bộ tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội để tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 28. Cuộc đấu diễn ra có phần khiên cưỡng và dễ nhận thấy nhất là đa số người góp mặt đều nặng trĩu tâm trạng.


Tay vợt Quang Linh.


Dù không phải là môn được kỳ vọng giành HCV tại SEA Games tới, song bóng bàn lại là môn đấu được quan tâm và nhắc đến nhiều. Bắt nguồn từ thắc mắc của tay vợt Đào Duy Hoàng (CLB Petrosetco TP Hồ Chí Minh) rằng, anh xứng đáng góp mặt ở SEA Games 28 nhưng cuối cùng lại không được Ban huấn luyện chọn vào thành phần 5 tay vợt nam tham dự (gồm Đinh Quang Linh, Lê Tiến Đạt, Trần Tuấn Quỳnh, Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh). Tay vợt Đào Duy Hoàng cũng chỉ ra rằng, anh không thua kém Đinh Quang Linh hay Đoàn Bá Tuấn Anh, những người được nhắm cho vị trí số 4 và số 5 ở đội tuyển. Đã vậy, Ban huấn luyện lại không công bố rõ ràng tiêu chí tuyển chọn VĐV dự SEA Games ngay từ khi tập trung đội tuyển khiến VĐV không có căn cứ để biết rõ vì sao bị loại. Để giải quyết chuyện này, Tổng cục TDTT đã quyết định để Đội tuyển Bóng bàn quốc gia đấu tuyển chọn nội bộ nhằm chọn các tay vợt đứng đầu tham dự SEA Games 28.

Thực tế, đa số VĐV đều đã tán thành sự lựa chọn nhân sự tham dự SEA Games 28 của Ban huấn luyện Đội tuyển Bóng bàn Việt Nam. Ngay trong sáng 5-5, trước giờ thi đấu, Ban huấn luyện đã họp với các VĐV để chốt lại lần cuối xem có thi đấu tuyển chọn nội bộ không. Đa số VĐV đều đồng ý là không thi đấu nhưng duy nhất tay vợt Đào Duy Hoàng bảo lưu ý kiến là vẫn thi đấu. Tuy nhiên, 3 tay vợt là Lê Tiến Đạt, Trần Tuấn Quỳnh, Nguyễn Anh Tú được đặc cách vẫn thi đấu nội bộ nhưng thành tích chỉ là để kiểm tra phong độ chứ không phải xét tham dự SEA Games 28, riêng tay vợt Vũ Đức Tuân của Hải Dương rút lui. Tương tự là đội tuyển nữ khi Mai Hoàng Mỹ Trang, Phan Hoàng Tường Giang, Nguyễn Thị Việt Linh được đặc cách còn 2 suất dự SEA Games 28 sẽ rơi vào 3 tay vợt là Nguyễn Thị Nga (Hà Nội), Phạm Thị Thiên Kim (Tiền Giang), Vũ Thị Hà (Quân Đội).

Một HLV ở đội tuyển đã nói rằng, việc chọn ra 3 VĐV theo diện đặc cách ở mỗi đội tuyển là nhằm bảo đảm các đội tuyển này có "xương sống cần thiết". Theo ông, các VĐV này được Ban huấn luyện chọn lựa dựa trên những tính toán chiến thuật cần thiết khi thi đấu tại SEA Games 28. Còn nếu chọn dựa vào thành tích thi đấu nội bộ từ 1 đến 5 mà lỡ không có các VĐV trên thì thật khó chấp nhận. Bởi khi đó, phương án nhân sự của Ban huấn luyện hoàn toàn đổ bể, kết quả thi đấu của đội tuyển tại SEA Games 28 sẽ ngoài tầm kiểm soát so với phương án nhân sự ban đầu. Vì thế, vấn đề hiện tại là phải làm rõ sẽ chọn VĐV theo hướng nào: Theo thống nhất ở cuộc họp nội bộ giữa Ban huấn luyện với VĐV vào sáng 5-5, hay lấy 5 VĐV có thành tích cao nhất ở cuộc tuyển chọn.

Bên lề cuộc tuyển chọn, một số chuyên gia cho rằng, không nên có cuộc tuyển chọn nội bộ và người có trách nhiệm của Ban huấn luyện phải bảo lưu ý kiến, quan điểm về cách tuyển chọn của mình. Theo đó, quyết định của HLV trưởng là cao nhất nên cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm về thành tích. Kết quả cuộc đấu nội bộ chỉ là một trong những tiêu chí để lựa chọn VĐV dự SEA Games chứ không thể quyết định tất cả. Và nếu đã định đấu tuyển chọn thì phải diễn ra từ ít nhất 2 tháng trước. Còn hiện tại, chỉ gần 1 tháng nữa là đến SEA Games 28 - thời điểm để rèn giũa chiến thuật cho các VĐV được chọn chứ không phải là đấu nội bộ đủ rủi ro về nhân sự đối với Ban huấn luyện.

Thế nên, bên lề một cuộc đấu nội bộ người ta mới thấy ngổn ngang tâm trạng của những người muốn dừng mà không thể thay đổi tình thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngổn ngang tâm trạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.