Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó chủ tịch FIFA cùng 5 quan chức cao cấp bị bắt vì nhận hối lộ

Theo Trung Hiếu| 27/05/2015 17:30

Nhiều vị tai to mặt lớn của FIFA phải lấy ga rải giường che mặt khi bị cảnh sát dẫn đi. Số người bị buộc tội có thể cao hơn.

Ít nhất 6 quan chức cao cấp của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) bao gồm một vị Phó Chủ tịch đã bị bắt giữ vào sáng 27/5 trong một cuộc đột kích vào một khách sạn 5 sao tại Thụy Sĩ với các cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng lên tới trên 60 triệu bảng Anh trong 25 năm qua.

Phó Chủ tịch FIFA Jeffrey Webb


Hơn một chục nhân viên cảnh sát mặc thường phục xuất hiện bất ngờ tại khách sạn Baur au Lac ở Zurich vào khoảng 6h sáng trước khi đột kích vào các căn phòng nơi các quan chức FIFA đang ở.

Cảnh sát đã dẫn các ủy viên Ban chấp hành FIFA qua lối ra ở hông khách sạn. Nhiều vị đã lấy ga rải giường để che chắn bản thân trước con mắt của công chúng.

Nhân vật nổi bật nhất bị bắt giữ là ông Jeffrey Webb, Phó Chủ tịch Ban chấp hành FIFA. Ông này trước đây được xem là người kế nhiệm tiềm năng của Sepp Blatter vào vị trị Chủ tịch FIFA.

Trong các quan chức FIFA bị bắt còn có Eugenio Figueredo, ủy viên đại diện cho bóng đá Uruguay mà theo kế hoạch sẽ rút khỏi FIFA sau cuộc bầu cử vào 29/5.

Các quan chức khác bao gồm Eduardio Li,, Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Costa Rica, và Jack Warner, cựu ủy viên Ban chấp hành.

Mặc dù giới chức Thụy Sĩ cho hay chỉ có 6 quan chức bị bắt, tờ New York Times cho hay có tới 14 quan chức bị buộc tội theo cáo trạng của Mỹ.

Các nghi phạm khác bị nêu tên bao gồm Julio Rocha, Costas Takkas, Rafael Esquivel, José Maria Marin và Nicolás Leoz.

Theo bản cáo trạng kia, người ta cũng sẽ buộc tội một số ủy viên về mảng marketing thể thao bị cáo buộc làm trung gian hỗ trợ các vụ thanh toán bất hợp pháp.

Vụ bắt giữ hàng loạt này diễn ra ngay trước Đại hội FIFA vào 29/5 và liên quan đến các quan chức trong Ban chấp hành FIFA tiến hành hầu hết các hoạt động kinh doanh của Liên đoàn trong vòng bí mật.

Giới chức Thụy Sĩ cho hay các cáo buộc tập trung vào việc nhận hối lộ và lại quả từ thập niên 1990 cho đến nay.

Các cáo buộc nhận hối lội dính dáng đên các thương vụ, bao gồm truyền thông, marketing và quyền tài trợ cho các giải bóng đá ở Mỹ và châu Mỹ Latin.

Báo cáo cho hay các nghi phạm giờ có thể được dẫn độ về Mỹ sau chiến dịch tuyệt mật đặc biệt này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó chủ tịch FIFA cùng 5 quan chức cao cấp bị bắt vì nhận hối lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.