Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tấm huy chương SEA Games và bài học về ý chí phấn đấu

Thùy An| 23/06/2015 06:26

(HNM) - Trong nhiều tấm HCV SEA Games của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28, tấm HCV của võ sĩ Hà Nội Hà Thị Nguyên (môn taekwondo) thể hiện câu chuyện của lòng đam mê, ý chí phấn đấu cao độ.

Gặp Hà Thị Nguyên sau SEA Games 28, cô bảo rằng, vẫn chưa có dịp về quê ở Văn Chấn (Yên Bái), đơn giản vì Đội tuyển Taekwondo quốc gia vẫn đang trong giai đoạn tập trung. Với nhiều VĐV khác ở Hà Nội hoặc gần Hà Nội, họ có thể tranh thủ về nhà vào dịp cuối tuần, nhưng với cô gái miền sơn cước Hà Thị Nguyên, đó là điều không thể. Cô chấp nhận điều đó từ khi "hạ sơn", xuống Hà Nội theo thể thao đỉnh cao.

Hà Thị Nguyên (bên phải) thi đấu tại SEA Games 28.



Nhà có 3 chị em, Hà Thị Nguyên là con thứ, nhưng chỉ mình cô đam mê thể thao. Hình ảnh VĐV Việt Nam đăng quang ở các giải đấu được phát trên truyền hình ăn vào đầu cô bé có thể hình vượt trội các bạn cùng trang lứa này. Rồi đến lớp 9, năm 2005, Hà Thị Nguyên mạnh dạn viết thư gửi Giám đốc Sở TDTT Hà Nội lúc ấy là ông Hoàng Vĩnh Giang, để xin được tập luyện với các VĐV đỉnh cao của Hà Nội. Ông Hoàng Vĩnh Giang đồng ý và mời cô bé người Yên Bái xuống Hà Nội tập thử. Ngày xuống Hà Nội, Hà Thị Nguyên đi cùng người bác, được giới thiệu vào tập quyền anh. Được mấy bữa, thấy không hợp quyền anh, cô được giới thiệu sang tập bóng chuyền vì có chiều cao tới trên 1,7m. Ở môn thể thao này, cô bé cũng không bộc lộ khả năng phát triển.

Nhưng đúng lúc này, cái duyên với taekwondo lại đến với cô. Trong lần sang Nhà thi đấu Gia Lâm thăm người đàn anh phụ trách đội bóng chuyền trẻ Hà Nội bị ốm, phụ trách bộ môn Taekwondo Hà Nội Đào Quốc Thắng đã được giới thiệu với mấy cô bé của đội bóng chuyền, toàn người... sắp lên đường về quê, trong đó có Hà Thị Nguyên. Nhìn thấy Hà Thị Nguyên, chưa biết cô có thể phát triển đến đâu, ông Đào Quốc Thắng đặt vấn đề mời cô về tập luyện ở đội Taekwondo Hà Nội. Ngay tối hôm đó, ông Đào Quốc Thắng chở Hà Thị Nguyên về đại bản doanh của môn Taekwondo Hà Nội tại Mỹ Đình. Ở môi trường tập luyện bài bản, nghiêm túc, đề cao sự kỷ luật cũng như được thọ giáo nhiều HLV giỏi với nhiều phong cách khác nhau, Hà Thị Nguyên đã tiến bộ nhanh chóng. Ý chí, động lực của một cô bé dám tự "đâm đơn" tìm đến với thể thao chuyên nghiệp ở nơi cách xa nhà hàng trăm cây số đã giúp cô hoàn thành các bài tập, theo được khối lượng luyện tập mà HLV đặt ra. Có thành công, có cả thất bại, nhưng quan trọng nhất là cô gái người Yên Bái này không bao giờ bỏ cuộc. Thế nên, mới tập được 3 năm, cô đã có mặt ở đội tuyển quốc gia và được dự SEA Games đầu đời khi mới 19 tuổi. Năm đó, Hà Thị Nguyên, dù chỉ đoạt HCB nhưng đã cho thấy khả năng tiến xa. Hai năm sau, Hà Thị Nguyên đã lần đầu vô địch SEA Games ở hạng 67kg nữ. Năm 2013 để lại kỷ niệm buồn với Hà Thị Nguyên khi cô thất bại ngay vòng đầu tiên ở SEA Games 27 trước võ sĩ người Campuchia Seavmey Sorn (người sau đó vô địch hạng cân dưới 73kg). Nhưng chỉ 1 năm sau, cô đã đứng dậy bằng tấm HCĐ hạng 67kg tại ASIAD 2014.

Trước SEA Games 2015 hơn 3 tháng, để chuẩn bị cho khả năng tham dự hạng dưới 62kg nữ, Hà Thị Nguyên đã phải thực hiện quá trình ép cân. Đang từ 68kg mà phải ép xuống dưới 62kg, đó là cả vấn đề. Chế độ ăn uống phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thi đấu, nhiều lúc thèm ăn, thèm uống cũng đành chịu. Phải đến sau Giải Vô địch thế giới vào tháng 5, khi Hà Thị Nguyên thi đấu tốt tại hạng 62kg, cô mới được đưa vào danh sách đến SEA Games 28. Ngày đăng quang ở SEA Games, Hà Thị Nguyên đã nhắc tới "ngôi nhà" Taekwondo Hà Nội với niềm tự hào thấy rõ: "Bên cạnh môi trường đội tuyển quốc gia, tôi thực sự biết ơn môi trường ở Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, mà cụ thể là CLB Taekwondo Hà Nội. Ở đây, tôi đã trưởng thành, được các thầy chỉ bảo tới nơi tới chốn, được đầu tư không ít để có được những tấm huy chương quốc gia, quốc tế".

Ở tuổi 25, Hà Thị Nguyên đã là cựu binh ở đội tuyển quốc gia. Đã có đủ HCV SEA Games, huy chương ASIAD và mục tiêu của cô gái này là được góp mặt ở Olympic 2016. "Biết là sẽ rất khó để thực hiện mục tiêu này nhưng tôi sẽ cố gắng khi có cơ hội".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm huy chương SEA Games và bài học về ý chí phấn đấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.