Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cánh chim đầu đàn mạnh mẽ

Mai Hoa| 05/07/2015 07:27

(HNM) - Với lực lượng hùng hậu, Thể thao Thủ đô đã giành tổng cộng 25 HCV, 18 HCB, 25 HCĐ, đạt tỷ lệ 36,56% tổng số huy chương, 34,25% tổng số HCV của đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 28. Như vậy, Thể thao Hà Nội tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước góp công giúp đoàn TTVN

VĐV Đinh Phương Thành giành 3 HCV cá nhân tại SEA Games 28.



- Tại SEA Games 28, Thể thao Hà Nội đã phát huy tốt vai trò chủ lực, giành tổng cộng 68 huy chương, bao gồm 25 HCV, 18 HCB, 25 HCĐ, đóng góp tới 34,25% tổng số HCV của đoàn TTVN tại SEA Games 28. Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Thành ủy, HĐND, UBND thành phố giao phó, duy trì vị thế dẫn đầu thể thao cả nước hàng chục năm qua, tại các kỳ đại hội thể thao quốc tế lớn.

- Có được điều đó, trước tiên là nhờ Hà Nội có bề dày lực lượng ở hàng chục môn thể thao?

- Hà Nội không chỉ có bề dày lực lượng mà lực lượng Thể thao Thủ đô còn rất tinh nhuệ. Trong số 570 thành viên của đoàn TTVN tham dự 28 môn đấu của SEA Games 28 (392 VĐV và 178 HLV, chuyên gia), Hà Nội góp hơn 147 HLV, chuyên gia, trong đó có 111 VĐV ở 23 môn, chiếm gần 30% tổng số VĐV của đoàn. Trong số 22 môn đoàn TTVN giành được huy chương tại Đại hội, Hà Nội có lực lượng giành HCV, HCB, HCĐ ở 17 môn đấu. Đặc biệt, VĐV Hà Nội đoạt HCV ở nhiều môn mũi nhọn Olympic với vai trò chủ lực cho TTVN như: Thể dục dụng cụ, điền kinh, kiếm, rowing, taekwondo... Bên cạnh đó, các môn thế mạnh truyền thống tiếp tục được phát huy, như wushu, boxing nữ… Các VĐV môn bóng bàn, pencak silat, xe đạp cũng góp nhiều HCB, HCĐ rất giá trị.

- Những con số ấy là minh chứng rõ nhất cho thấy vai trò “cánh chim đầu đàn” quan trọng của Thể thao Thủ đô trong thành công chung của TTVN…

- Mỗi cá nhân VĐV thi đấu nỗ lực, quyết tâm, thể hiện bản lĩnh và trình độ một cách tốt nhất sẽ góp phần giúp thành tích chung của đoàn thực sự xuất sắc và đặc biệt. Trong bảng vàng thành tích chung của Hà Nội, góp HCV nhiều nhất là kiếm, thể dục dụng cụ, điền kinh, rowing, taekwondo... Đáng chú ý, có những cá nhân đặc biệt xuất sắc. Môn thể dục dụng cụ, riêng VĐV trẻ Đinh Phương Thành đã giành 3 HCV cá nhân, 1 HCV đồng đội, trở thành VĐV có thành tích tốt nhất của đội tuyển TDDC Việt Nam. Phạm Phước Hưng cũng giành đủ bộ 1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ! Môn thể thao nữ hoàng - điền kinh, Đỗ Thị Thảo giành 2 HCV cá nhân 800m và 1.500m nữ, 1 HCV tiếp sức 4x400m nữ (nội dung này phá sâu kỷ lục SEA Games, trong số 4 VĐV có 3 VĐV đều của Hà Nội). Còn Bùi Thị Thu Thảo dù chỉ giành được HCB, nhưng vẫn đặc biệt đáng khen bởi VĐV trẻ này đạt bước tiến rất xa về chỉ số thành tích (nhảy xa qua mức 6m65, vượt 20cm so với chỉ số lúc VĐV này giành HCB ASIAD 17-2014). So với chỉ số thành tích 6m70 của VĐV giành HCV SEA Games, ĐKVĐ ASIAD 17 người Indonesia, khoảng cách này là không đáng kể, có thể san bằng bất cứ lúc nào… Điều đáng quý nhất là nhiều VĐV còn rất trẻ, giàu tiềm năng tiến xa. Những Đinh Phương Thành, Bùi Thị Thu Thảo… hoàn toàn có hy vọng để đặt mục tiêu giành HCV ASIAD 18-2018!

- Rõ ràng sự đầu tư bền bỉ của thành phố trong lĩnh vực thể thao tiếp tục khẳng định hiệu quả của hướng đi đúng…

- Có được những thành công kể trên không phải là chuyện của ngày một ngày hai, mà là cả quá trình dài đầu tư bài bản, bền bỉ, chuyên nghiệp, theo đúng định hướng chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về phát triển thể thao Thủ đô nhiều chục năm qua. Bên cạnh nỗ lực, tài năng và quyết tâm của VĐV, đó là những nhân tố quyết định giúp các VĐV liên tục lập công trên các đấu trường quốc tế.

Sau SEA Games 28, Thể thao Thủ đô phải bắt tay ngay vào công cuộc thi đấu thành công tại các vòng đấu tuyển chọn VĐV tham dự Olympic với nhiệm vụ giành càng nhiều “suất” càng tốt. Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, sự đầu tư mạnh mẽ của UBND thành phố, Sở VH-TT&DL Hà Nội, sự hỗ trợ của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và Tổng cục TDTT, tin rằng Thể thao Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy thành tích, gặt hái thành công.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cánh chim đầu đàn mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.