Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng trống mênh mông

Minh An| 04/08/2015 07:03

(HNM) - Có kết quả tốt tại vòng loại VTV Cup 2015 nhưng rồi lại nhận hai thất bại liên tiếp ở cả trận bán kết lẫn trận tranh hạng ba, Đội tuyển nữ Việt Nam một lần nữa khiến người hâm mộ không thể tự tin đoán định thời điểm soán ngôi Thái Lan ở khu vực Đông Nam Á.

Đi nhanh về chậm

Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam bước vào VTV Cup với vị thế của đội bóng vừa giành hạng 5 tại Giải vô địch Bóng chuyền nữ Châu Á cũng như Á quân SEA Games 28. Dù VTV Cup chỉ là giải giao hữu nhưng đã có bề dày truyền thống và người hâm mộ quá quen với cảnh đội nhà vào chung kết, lên ngôi vô địch nên giải đấu này càng có ý nghĩa quan trọng với các cô gái bóng chuyền Việt Nam.

Các VĐV Đội tuyển bóng chuyền Việt Nam thi đấu với CHDCND Triều Tiên.



Thực tế, BTC giải đã tính toán để bảo đảm cho đội tuyển vừa có cơ hội cọ xát với những đối thủ ngang tầm vừa có thể lọt vào bán kết. Cũng vì vậy, sân chơi VTV Cup năm nay không quá sức với các cô gái Việt Nam. Điều này càng được thể hiện rõ khi đoàn quân của HLV Thái Thanh Tùng giành cả 5 trận thắng ở vòng loại để đứng đầu bảng, qua đó giành lợi thế trong việc chọn đối thủ ở bán kết. Chính thành tích vòng loại đã đem lại hứng khởi đặc biệt cho người hâm mộ.

Thế nhưng khởi đầu dễ dàng bao nhiêu thì đến vòng bán kết, các cầu thủ Việt Nam thi đấu khó nhọc bấy nhiêu. Vắng một số trụ cột, lại không đạt được sự ổn định về phong độ nên Đội tuyển Việt Nam đã thất bại 1-3 trước U23 Thái Lan (có một số cầu thủ từng góp mặt ở đội tuyển quốc gia). Thất bại ấy kéo theo hệ quả về thể lực, tâm lý nên dễ hiểu khi đội tuyển Việt Nam tiếp tục thất bại ở trận tranh hạng ba với CHDCND Triều Tiên. Đây được coi là kết cục không trọn vẹn với dàn cầu thủ đang nhận được nhiều kỳ vọng ở Đội tuyển Việt Nam. Đây cũng là lời chia tay man mác buồn với trụ cột Nguyễn Thị Ngọc Hoa, người đã góp mặt ở đội tuyển từ năm 2003 khi mới 18 tuổi, giành 7 HCB SEA Games cùng đội tuyển.

Nâng tầm thế nào?

Thành tích hạng 5 Châu Á năm 2015 cũng như Á quân SEA Games 28 với dàn cầu thủ trẻ cùng số ít trụ cột đã lớn tuổi khiến đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận được nhiều kỳ vọng. Nhiều người đã nhắc đến một tương lai sáng hơn so với các đàn chị của lứa cầu thủ hiện nay khi họ có thể chơi ngang ngửa với đội tuyển nữ Thái Lan ở sân chơi khu vực cũng như châu lục. Việc quyết liệt trẻ hóa đội tuyển trong năm qua cũng là bước đi của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam trong việc nâng tầm đội tuyển.

Nhưng rõ ràng, một đội bóng trẻ không thể trưởng thành trong ngày một ngày hai, vẫn có thể vấp ở những trận ít ngờ tới mà rõ nhất là trận thua U23 Thái Lan ở bán kết. Sau trận thua này, người ta còn nhận ra nhiều thứ khác về hành trình vươn lên của đội tuyển, trong đó rõ nhất vẫn là yếu tố thầy và thợ. Nhìn các cầu thủ trẻ Thái Lan thi đấu đầy tự tin khiến các đàn chị phải bất lực trước các mảng miếng tấn công, tổ chức đội bóng của mình thì thấy rõ ràng, còn rất lâu nữa bóng chuyền nữ Việt Nam mới có thể so đọ với Thái Lan. Không kể, sau giải này, đội tuyển phải chia tay Ngọc Hoa, cầu thủ trụ cột trong hơn chục năm qua và đến giờ vẫn được coi là chỗ dựa tốt nhất cho các cầu thủ trẻ. Khoảng trống mà Ngọc Hoa để lại sẽ còn phải rất lâu mới có cầu thủ khỏa lấp được.

Trên băng ghế huấn luyện, đội tuyển cũng chia tay HLV Thái Thanh Tùng, người "đóng thế" khá thành công trong thời gian qua. Người hâm mộ chưa rõ danh tính HLV và chắc chắn sẽ là HLV nước ngoài. Nhưng tân HLV sẽ gắn bó với đội trong bao lâu, triết lý huấn luyện thế nào và có thể phát huy tối đa khả năng của bóng chuyền nữ Việt Nam trong điều kiện còn nhiều hạn chế, nhất là ở khâu đào tạo trẻ vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng trống mênh mông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.