Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người có công với mô tô - xe đạp thể thao Việt Nam qua đời

Hà Nhật| 04/09/2015 06:59

(HNMO) - Một trong những người có công lớn đối với xe đạp thể thao Việt Nam là Tổng thư ký Liên đoàn mô tô - xe đạp thể thao Việt Nam Đoàn Kim Phách đã qua đời hôm 3-9-2015.

Ông Đoàn Kim Phách (giữa) góp công lớn trong việc phát triển xe đạp thể thao Việt Nam.


Ông Đoàn Kim Phách sinh năm 1941 tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Ông là em ruột của nữ kiện tướng môn bắn súng Đoàn Thị Soa, một VĐV xuất sắc những năm sáu mươi của thế kỷ trước. Sớm bén duyên với nghiệp thể thao, ông từng một trong những VĐV nổi tiếng miền Bắc, đặc biệt là mười môn phối hợp, nhảy sào và từng được tham dự Olympic 1980.

Sau khi học Đại học TDTT tại Liên Xô cũ, ông về nước công tác tại Uỷ ban TDTT (nay là Tổng cục TDTT) và gắn bó lâu nhất với môn đua xe đạp-mô tô. Nhiều năm liền ông giữ trọng trách là Trưởng Bộ môn xe đạp (Ủy ban TDTT), Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn mô tô - xe đạp thể thao Việt Nam. Ông đã cùng với Liên đoàn đua mô tô - xe đạp phát huy được thế mạnh của hoạt động xã hội hóa, tổ chức được nhiều giải đua xe đạp-mô tô thành công.

Đặc biệt, môn xe đạp thể thao trong giai đoạn ông làm Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn xe đạp-mô tô thể thao Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, trở thành môn thể thao gây chú ý. Không chỉ gây ấn tượng về sự am hiểu chuyên môn, ông Đoàn Kim Phách còn nổi tiếng là người thẳng thắn khi dám nói đến những vẫn đề gai góc nhất trong lĩnh vực mà mình quản lý. Những năm gần đây, dù bị bệnh tật hành hạ nhưng có dịp là ông lại xuất hiện ở các cuộc đua, kể cả những cuộc đua khắc nghiệt, đầy khó khăn với VĐV như “Cuộc đua xe đạp Về Điện Biên Phủ năm 2014”, “Cuộc đua xuyên Việt Cúp Báo Quân đội nhân dân năm 2014”…

Trong sáng ngày 4-9-2015, lễ viếng và truy điệu ông Đoàn Kim Phách, một trong những công thần của mô tô - xe đạp thể thao Việt Nam, sẽ diễn ra tại Hà Nội.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người có công với mô tô - xe đạp thể thao Việt Nam qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.