Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẳng định tầm vóc một giải thể thao

Minh Quang| 04/10/2015 06:15

(HNM) - Sáng nay, cuộc thi chung kết - đỉnh cao của Giải chạy Báo Hànộimới năm 2015 diễn ra ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, điểm đến quen thuộc với người hâm mộ thể thao Thủ đô vào dịp đầu tháng 10.

Các vận động viên tranh tài tại chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình năm 2014.


Sôi động từ các cuộc thi cấp cơ sở

Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 42 - Vì hòa bình năm 2015 thu hút tới 313.677 người ở 1.520 đơn vị tham gia chạy kiểm tra tiêu chuẩn phổ thông và đó là số lượng người kỷ lục tham gia một giải thể thao phong trào tại Việt Nam. Chạy là môn thể thao gần gũi với nhiều người, dễ tập luyện, ít tốn kém nhưng như thế sẽ là chưa đủ cho một sự tham gia đông đảo đến vậy nếu không có sự vào cuộc đầy trách nhiệm của lãnh đạo nhiều đơn vị, những cán bộ phụ trách thể thao quần chúng từ cấp thành phố đến cơ sở.

Có đến dự các giải chạy kiểm tra cấp xã, phường, thị trấn, cơ quan, công ty, trường học…, người ta mới cảm nhận được hết sự "bén rễ" của Giải chạy Báo Hànộimới trong phong trào tập luyện TDTT trên phạm vi toàn thành phố. Đối với lãnh đạo và người dân, cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ…, Giải chạy Báo Hànộimới là sự kiện thể thao lớn trong năm và tất cả đều có ý thức tham gia một cách chu đáo. Khối xã, phường, thị trấn ở nhiều địa phương đều thành lập Ban tổ chức (BTC) giải do Phó Chủ tịch phụ trách mảng văn hóa - xã hội là Trưởng ban. Kể ra như vậy để thấy tầm quan trọng của giải cũng như sự quan tâm của lãnh đạo địa phương đến giải nói riêng cũng như phong trào TDTT nói chung. Những cuộc chạy kiểm tra ở các đơn vị, trường học, cơ quan, doanh nghiệp… cũng vậy, không thể thiếu sự tham gia của lãnh đạo đơn vị trong những ngày tổ chức kiểm tra chạy tiêu chuẩn phổ thông. Ở nhiều nơi, lãnh đạo đơn vị còn trực tiếp tham gia đội chạy để động viên phong trào. Thế nên, nhiều đơn vị cơ sở đã vượt chỉ tiêu về chạy kiểm tra tiêu chuẩn phổ thông. Trong số này, ở nhiều xã, phường, thị trấn, không ít gia đình có hai thế hệ cùng tham gia chạy kiểm tra.

Đến khi các giải chạy cấp quận, huyện tổ chức, lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể nhiều nơi thể hiện rõ sự quan tâm đến phong trào TDTT của địa phương khi thu xếp thời gian tham gia. Chính điều này đã tạo nên động lực cho những người làm thể thao phong trào và chính VĐV tham dự. Nhờ đó, như chia sẻ của nhiều VĐV cũng như lãnh đạo đơn vị cơ sở, họ cảm nhận được hết ý nghĩa và tầm quan trọng của Giải chạy Báo Hànộimới và trách nhiệm duy trì, tổ chức giải của mình.

Nhiều gia đình người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam tham gia Giải chạy Báo Hànộimới đã góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô tới bạn bè quốc tế. Ảnh: Bá Hoạt



Rõ tầm vóc, ý nghĩa, sức hút

Hiếm có giải đấu thể thao nào ở Hà Nội mà Phó Chủ tịch UBND thành phố lại là Trưởng ban Chỉ đạo như Giải chạy Báo Hànộimới. Chỉ riêng điều này đã là sự bảo đảm về uy tín, tầm quan trọng của giải đấu trong đời sống thể thao Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Cũng vì thế, những đơn vị được Ban chỉ đạo giải giao trách nhiệm đồng tổ chức giải như Báo Hànộimới, Sở VH-TT Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội đều nỗ lực hết mình để bảo đảm nâng cao tầm vóc và uy tín chuyên môn của giải đấu, thu hút ngày càng nhiều hơn sự quan tâm và tham gia của quần chúng. Với trách nhiệm được UBND thành phố giao phó, đến lúc này, các đơn vị đồng tổ chức giải cũng như thành viên khác trong Ban chỉ đạo đã hoàn thành một khối lượng công việc nặng nề. Sở VH-TT Hà Nội lo khâu chuẩn bị về chuyên môn, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố hoàn thành nhiệm vụ là đầu mối để các đoàn quốc tế đăng ký tham dự. Còn Báo Hànộimới, với nhiệm vụ tham mưu, tuyên truyền cũng như vận động các doanh nghiệp tham gia giải, cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình dù lúc này, việc tìm được doanh nghiệp sẵn lòng đồng hành, chia sẻ với các giải đấu thể thao là không dễ dàng. Đến trước ngày thi chung kết, việc có tới 6 nhà tài trợ, đều là những doanh nghiệp có uy tín cao đồng hành cùng giải đấu đã góp phần giúp BTC vượt qua nỗi lo kinh phí, toàn tâm toàn ý hoàn thành nhiệm vụ tổ chức một giải đấu giàu truyền thống bậc nhất của Thủ đô. Ở đây, cũng không thể quên vai trò của các đơn vị truyền thông đã hỗ trợ giải đấu, trong đó có VTV - đơn vị đã dành thời lượng để quảng bá giải đấu một cách rộng rãi.

Hôm nay, vòng chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 42 - Vì hòa bình năm 2015 chính thức diễn ra tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Với nỗ lực chuẩn bị của biết bao người, tin chắc rằng cuộc thi chung kết sẽ diễn ra tốt đẹp. 


Theo thống kê của BTC, cuộc thi chung kết dự kiến có sự góp mặt của hơn 1.500 VĐV, cán bộ thuộc các khối quận, huyện, thị xã; các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp - dạy nghề; các tỉnh, thành phố bạn; người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn Hà Nội. Cụ thể: Hơn 200 đại biểu lãnh đạo các cấp, các đại sứ sẽ tham gia chạy hưởng ứng, ký cờ hòa bình. Lực lượng thi đấu gồm hơn 1.300 VĐV thuộc 82 đơn vị, trong đó có gần 200 VĐV thuộc 14 đơn vị trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp - dạy nghề trên địa bàn Hà Nội, 720 VĐV của các trường THCS, THPT, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang thuộc đội tuyển của 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, giải có sự góp mặt của hơn 200 VĐV thuộc 18 đội tuyển điền kinh các tỉnh, thành phố, ngành tham gia nội dung nâng cao, gồm: Hà Nội, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nam Định, Quảng Ninh, Bộ đội Biên phòng, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, Đại học Thủ đô Hà Nội, Bộ Công an… 350 VĐV người nước ngoài là cán bộ, nhân viên của các đại sứ quán, tổ chức quốc tế đang học tập và làm việc trên địa bàn Hà Nội sẽ thi đấu nội dung dành cho người nước ngoài, tham gia chạy và ký cờ hòa bình.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định tầm vóc một giải thể thao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.