Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấm áp ngày kỷ niệm CLB võ Nhất Nam 30 năm tuổi

Nhật Hà| 12/10/2015 20:13

(HNMO) - Đông đảo võ sinh môn phái võ cổ truyền Nhất Nam đã hội tụ về Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong ngày kỷ niệm 30 năm thành lập CLB Nhất Nam.


Ngày 23-10-1983, chàng sinh viên ĐH Mỹ thuật Hà Nội Ngô Xuân Bính, sau đó là Chưởng môn phái Nhất Nam, đã lần đầu giới thiệu môn phái võ cổ truyền Nhất Nam tới làng võ thuật thủ đô. Môn võ xuất xứ từ vùng Thanh - Nghệ này đã gây ấn tượng mạnh mẽ bởi sự uyển chuyển nhưng không thiếu sức mạnh, hoàn toàn phù hợp với tố chất người Việt Nam.

Cũng để truyền bá, phát triển môn võ cổ truyền thuần Việt này, thầy Ngô Xuân Bính đã mở lớp võ Nhất Nam tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, giao cho người đệ tự của mình là Trần Phú Cử phụ trách. Đến năm 1992, thầy Trần Phú Cử sang Nga để phụ tá cho Chưởng môn Ngô Xuân Bính đang làm việc tại đây và việc duy trì, phát triển CLB được giao cho người đệ tử Trần Mạnh Hà.

Trong 30 năm hoạt động, CLB đã thu hút hàng ngàn võ sinh tại Hà Nội, các tình thành khác cũng như người nước ngoài. Nhiều võ sinh sau khi theo học ở CLB đã về địa phương cũng như đất nước mình mở CLB Nhất Nam, nhờ đó góp phần quảng bá và phát triển môn võ Nhất Nam, được coi là di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của Việt Nam. Nhờ đó, nhiều người trong nước cũng như quốc tế cũng có dịp hiểu hơn về văn hóa Việt Nam.

Hiện tại, đang có hơn 10 chi nhánh CLB Nhất Nam trong nước và quốc tế do võ sinh CLB Nhất Nam Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô mở ra. Ở Pháp có 1 CLB Nhất Nam do một võ sinh từng theo học ở CLB điều hành được hơn 2 năm nay. Tại Hưng Yên, Lạng Sơn, Lai Châu… cũng có CLB Nhất Nam do võ sinh của CLB Nhất Nam mở thu hút hàng trăm võ sinh theo tập.

Trong ngày kỷ niệm 30 năm thành lập CLB Nhất Nam, nhiều thế hệ võ sinh từng theo học tại đây đã tề tựu chia vui, ôn lại những ngày tập luyện tại CLB. Thầy Chưởng môn phái Nhất Nam Ngô Xuân Bính và nhiều võ sinh Nhất Nam từ nhiều nơi khác, cùng các vị khách mời… cũng hội tụ tại đây, tạo nên không khí ấm áp trong ngày kỷ niệm.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập CLB Nhất Nam của Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô:

Hội trường Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô chật cứng người tham dự trong ngày kỷ niệm 30 năm thành lập CLB Nhất Nam của Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Các võ sinh trình diễn bài “Khung vận công”

Những võ sinh thuộc CLB dưỡng sinh Nhất Nam (Trung tâm S&B, Làng quốc tế Thăng Long) góp mặt trình diễn tại Lễ kỷ niệm.

Giáo sư Viện sĩ Chưởng môn phái Nhất Nam Ngô Xuân Bính (đội mũ nồi) cùng các học trò trong đó có HLV trưởng CLB Nhất Nam Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô hiện tại là Trần Mạnh Hà (thứ nhất từ phải sang), J.Philips (thứ ba từ phải sang, võ sinh của CLB hiện điều hành một CLB Nhất Nam tại Pháp).

Thầy Trần Phú Cử (giữa, mặc complet), người điều hành và huấn luyện đầu tiên của CLB Nhất Nam Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô cùng các thế hệ võ sinh CLB.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp ngày kỷ niệm CLB võ Nhất Nam 30 năm tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.