Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bước chạy đà cho Paralympic 2016

Mai Hoa| 25/11/2015 06:16

(HNM) -

Vận động viên Nguyễn Thị Thủy đoạt Huy chương vàng ASEAN Para Games 2014. (Ảnh: TTXVN)


Para Games 8 diễn ra tại Singapore từ ngày 3 đến 9-12, có sự tham gia của 10 quốc gia trong khu vực, tranh tài ở 15 môn đấu. Đại hội quy tụ những tài năng TTNKT trong khối ASEAN, những người kém may mắn nhưng là tấm gương sáng về khát vọng sống và làm việc, ý chí phi thường, nghị lực vươn lên vượt qua chính mình. Với sự nỗ lực bằng mồ hôi, nước mắt và khổ luyện ngoan cường, họ có thể làm nên những điều kỳ diệu mà ngay cả người bình thường cũng khó làm được.

Đoàn TTNKT Việt Nam tham gia Para Games 8 với thành phần gồm 169 thành viên, trong đó có gần 130 VĐV, 24 HLV và săn sóc viên, 15 cán bộ, bác sĩ, phiên dịch và phục vụ, tranh tài ở 9 môn, gồm: Điền kinh, bơi, cử tạ, cầu lông, cờ vua, bóng bàn, bóng đá khiếm thị, boccia và đua thuyền. Các VĐV được tập huấn từ ngày 10-9 đến 30-11 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. "Đến thời điểm này, mọi công việc đã chuẩn bị sẵn sàng cho đoàn trước khi xuất phát đi Singapore" - Trưởng đoàn Vũ Thế Phiệt khẳng định.

Lễ xuất quân Đoàn TTNKT Việt Nam tham dự Para Games 8 sẽ được tổ chức vào 9h30 ngày 26-11 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Ngày 30-11, đoàn sẽ lên đường sang Singapore. Lễ thượng cờ của Đoàn TTNKT Việt Nam được tổ chức vào 9h ngày 1-12 tại Singapore.

Với TTNKT, lãnh đạo Tổng cục TDTT không đặt nặng mục tiêu thứ hạng trong nhóm 3 quốc gia dẫn đầu, mà nhấn mạnh nhiều hơn về nỗ lực thi đấu và hội nhập vào sân chơi thể thao lớn nhất khu vực dành cho TTNKT Việt Nam. Ông Vũ Thế Phiệt cho biết: "Mục tiêu của đoàn TTNKT là phá thật nhiều kỷ lục tại Para Games 8, để có kết quả thi đấu càng tiệm cận với chỉ số thành tích của huy chương Paralympic càng tốt. Bởi khát khao lớn nhất của TTNKT Việt Nam là giành được huy chương tại Paralympic".

Nhắm đến đích giành huy chương Paralympic tại Brazil năm 2016, ngay từ đầu năm 2015, các VĐV trọng điểm của điền kinh, bơi lội và cử tạ Việt Nam đã được đầu tư tập huấn và thi đấu nhiều giải tích điểm, giành chuẩn tham dự Paralympic 2016. Đoàn Bơi lội tham dự Giải vô địch Bơi lội NKT thế giới tại Scotland từ ngày 10 đến 21-7 đã giành 4 HCV, 2 HCB. Đoàn Cử tạ gồm 4 VĐV tham dự Giải vô địch Cử tạ NKT Châu Á tại Kazakhstan từ ngày 23 đến 30-7 đều đã đạt chuẩn tham dự Paralympic 2016. Đoàn Cầu lông tham dự Giải vô địch Cầu lông NKT thế giới tại Vương quốc Anh từ ngày 5 đến 15-9 đã giành 1 HCB và 2 HCĐ. Đoàn Điền kinh và Bơi lội gồm 7 VĐV, 3 cán bộ tham dự Giải vô địch thế giới IWAS 2015 tại Sochi (Nga) từ ngày 26-9 đến 3-10 đã đạt 2 HCĐ môn điền kinh… Tất cả những giải đấu đó đã góp phần nâng cao khả năng, trình độ, trau dồi kinh nghiệm cho các VĐV của TTNKT Việt Nam.

Para Games 8 không phải là đại hội giúp các VĐV tích điểm tham dự Paralympic 2016, nhưng lại là bước chạy đà rất quan trọng để kiểm tra trình độ, năng lực và giúp VĐV rèn luyện bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm khi thi đấu ở các đấu trường lớn. Hơn nữa, với riêng môn bơi lội và cử tạ, Hiệp hội TTNKT thế giới sẽ cử giám sát đến theo dõi các cuộc đấu của đại hội, để trong trường hợp phải cân nhắc, lựa chọn các trường hợp có trình độ, điểm số ngang nhau trong cuộc chạy đua giành vé dự Paralympic, những gương mặt nào thi đấu nổi bật tại Para Games 8 sẽ được ưu tiên xem xét tham dự Thế vận hội. "Với sự chuẩn bị kỹ, tôi tiên lượng là sẽ có rất nhiều kỷ lục Đông Nam Á, Châu Á, đặc biệt ở các môn bơi và cử tạ được các VĐV TTNKT Việt Nam phá ở kỳ Para Games 8 này", ông Vũ Thế Phiệt tự tin khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chạy đà cho Paralympic 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.