Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những niềm hy vọng huy chương của thể thao Việt Nam tại Olympic

Theo Kim Điền/Tuổi trẻ| 28/04/2016 09:57

Chuyên gia Nguyễn Hồng Minh nhận định, hy vọng huy chương của đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tại Olympic 2016 chủ yếu tập trung ở 2 môn cử tạ và bắn súng. Từ đó, có thể nói ngay rằng sự chờ đợi sẽ đặt vào Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường (bắn súng).

Cho đến thời điểm hiện tại, TTVN đã giành được 15 suất dự Olympic Rio 2016, và nhiều khả năng số suất này sẽ còn tăng lên. Tuy nhiên, trong số những suất đã đạt được, thật ra thì hy vọng giành huy chương của chúng ta chủ yếu nằm ở 3 cái tên là Thạch Kim Tuấn, Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường.

Những VĐV khác không mang theo nhiều hy vọng khi góp mặt ở đấu trường danh giá nhất của thể thao thế giới là Thế vận hội. Với những VĐV dạng này, mục tiêu chính vẫn là cọ xát và vượt qua chính mình.

Ngay cả với kình ngư số 1 Việt Nam là Nguyễn Thị Ánh Viên, dù có sự thăng tiến vượt bậc trong vài năm trở lại đây, nhưng để mơ đến huy chương Olympic vẫn là mục tiêu khá xa với cô gái được mệnh danh là “Tiểu tiên cá” này.

Thạch Kim Tuấn là niềm hy vọng huy chương hàng đầu của TTVN tại Olympic 2016.


Thậm chí, nếu Ánh Viên lọt vào đợt bơi chung kết ở bất cứ nội dung nào mà cô tham dự thì đấy cũng là thành công đáng kể (vào chung kết có nghĩa là nằm trong nhóm 8 người giỏi nhất thế giới ở từng nội dung).

Phạm Phước Hưng hoặc Phan Thị Hà Thanh trong môn thể dục dụng cụ cũng tương tự. Cho dù Hà Thanh từng có huy chương cúp thế giới, nhưng đấu trường Olympic là đấu trường khác hẳn, với sự cạnh tranh cao hơn, tập trung toàn bộ những VĐV giỏi nhất trong thời điểm hiện tại.

Thành ra, hy vọng để Phan Thị Hà Thanh có huy chương Olympic không nhiều. Đấy là chưa tính đến yếu tố tâm lý của các VĐV của chúng ta khi đứng giữa những vũ đài lớn, với sức ép và không gian khác hẳn các giải đấu mà họ thường tham dự.

Còn nhớ ở Olympic London 2012, dù cũng được kỳ vọng khá nhiều ở thời điểm ấy, nhưng Phan Thị Hà Thanh lại thi đấu dưới hẳn sức so với ngày thường. Đặc biệt, cô còn mắc sai lầm khá sơ đẳng ở môn thi sở trường nhảy chống.

Thành ra, hầu như hy vọng giành huy chương của đoàn TTVN chỉ được tập trung cho nhóm 3 VĐV của 2 môn cử tạ và bắn súng, gồm Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường (bắn súng).

Riêng Thạch Kim Tuấn được đánh giá khá cao, với điều kiện anh phải hồi phục hoàn toàn chấn thương mà anh từng mắc phải cách nay ít lâu.

Ở hạng cân 56kg mà mình tham dự, Thạch Kim Tuấn nằm trong nhóm những người mạnh nhất thế giới, nên anh có thể cạnh tranh huy chương nếu thi đấu ở phong độ tốt.

Tương tự như thế là trường hợp của Hoàng Xuân Vinh. Dù vậy, khó khăn của môn bắn súng nói chung như được phản ánh trong thời gian vừa rồi là thiếu... đạn để tập. Chính vì thế, hy vọng rằng những đợt tập huấn tại nước ngoài trước khi tham dự Olympic sẽ giúp cho các tay súng của Việt Nam khắc phục được khó khăn này, cho mục tiêu giành huy chương Thế vận hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những niềm hy vọng huy chương của thể thao Việt Nam tại Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.