Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chờ lớp trẻ lên tiếng

Minh Quang| 04/05/2016 07:25

(HNM) - Trong cuộc họp công bố Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc - Báo Nhân Dân năm 2016 được tổ chức vào cuối tháng 4 tại Hà Nội, câu chuyện về cơ hội cho lớp VĐV trẻ được chú ý đặc biệt. Đơn giản vì Đội tuyển Bóng bàn quốc gia cần những người trẻ, tài năng để tăng sức cạnh tranh.

Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) - một trong những tay vợt trẻ có nhiều triển vọng.


Rõ nhất của câu chuyện "lão hóa" là ở Đội tuyển Bóng bàn nam quốc gia. Những tay vợt kỳ cựu như Đinh Quang Linh, Trần Tuấn Quỳnh vẫn luôn có suất tham dự đội tuyển ở những kỳ giải quốc tế quan trọng. Cả hai đều đã ngoài 30 tuổi, nhưng chưa có tay vợt nào tranh nổi suất dự giải quốc tế của họ trừ… chính họ. Ngoài ra, những tay vợt được coi là trẻ ở đội tuyển như Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh cũng đã quá tuổi dự các giải trẻ từ lâu. Thậm chí, nếu Đoàn Kiến Quốc đồng ý, anh vẫn có tên ở Đội tuyển quốc gia. Có điều, tay vợt kỳ cựu này đã quyết định nhường chỗ cho lớp trẻ tại đội tuyển để chuyên tâm học Đại học TDTT, tham gia huấn luyện tại CLB Bóng bàn Khánh Hòa. Nhưng dù không còn chuyên tâm tập luyện, Đoàn Kiến Quốc vẫn đủ sức vào nhóm 4 tay vợt mạnh nhất tại các Giải vô địch quốc gia gần đây.

Đấy là chuyện ở đội tuyển, còn ở CLB, khi những tay vợt trẻ chưa đủ sức đảm đương nhiệm vụ thì những tay vợt lớn tuổi kiêm HLV vẫn phải "xung trận". Ngay trong danh sách đăng ký của các đội dự giải năm nay, Đoàn Kiến Quốc dù đã gần 40 tuổi nhưng vẫn có tên trong CLB Khánh Hòa. Cùng với anh còn có người em trai Đoàn Trọng Nghĩa, cũng đã ngoài 30 tuổi. Còn trong đội hình Hà Nội T&T, Trần Tuấn Quỳnh vẫn có mặt. Ngoài ra còn có Phan Huy Hoàng, tay vợt đã chuyển sang công tác huấn luyện. Ở đội Quân đội, Đinh Quang Linh vẫn là cái tên không thể thiếu.

Ở Đội tuyển Bóng bàn nữ quốc gia, Mai Hoàng Mỹ Trang vẫn chưa có người thay thế xứng đáng. Nhưng dù sao, xu hướng sử dụng những tay vợt trẻ tại đội nữ cũng rõ nét hơn đội nam khi Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) được sử dụng nhiều hơn và đã tiến bộ hơn hẳn. Gần nhất là trường hợp tay vợt trẻ Đinh Thị Hằng (Hải Dương) khi được tham dự Giải vô địch thế giới 2016 thay vì cái tên quen thuộc Phan Hoàng Tường Giang, Phạm Thị Thiên Kim.

Cũng vì mong muốn tạo sự cạnh tranh đáng kể ở Đội tuyển quốc gia mà ở mùa Giải vô địch Bóng bàn quốc gia - Báo Nhân Dân 2016 sắp tới, nhiều nhà chuyên môn đang chờ đợi những tay vợt trẻ sẽ gây chú ý. Ban tổ chức giải cũng chú ý đến việc tạo điều kiện cho lớp trẻ có cơ hội thi đấu khi quy định đơn vị đăng cai được cử thêm 2 VĐV nam, 2 VĐV nữ dự giải trong đó phải có 1 VĐV nam, 1 VĐV nữ dưới 18 tuổi. Các đội mạnh cũng sử dụng lớp trẻ nhiều hơn, trong đó Đội 1 nam Quân đội ngoài Đinh Quang Linh, Lê Tiến Đạt, Dương Văn Nam còn có 2 tay vợt dưới 18 tuổi Hà Hùng Khang, Nguyễn Đăng Hiệp.

Hà Nội T&T từ lâu nay vẫn chăm chút vào lớp trẻ và mùa trước đã có một Tạ Hồng Khánh khẳng định được tiềm năng phát triển. Ở đội nữ, những Đinh Thị Hằng, Vũ Thị Hà (Hải Dương), Phạm Dạ Thảo (Hà Nội) vẫn được trọng dụng. Còn nhớ ở mùa giải trước, chính Đinh Thị Hằng, Phạm Dạ Thảo và Tạ Hồng Khánh là những cái tên sáng giá nhất trong nhóm VĐV trẻ. Còn đến mùa này, đương nhiên giới chuyên môn chờ đợi nhiều hơn thế. Chỉ có vậy, tương lai của Đội tuyển Bóng bàn quốc gia mới bảo đảm.

Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc - Báo Nhân Dân lần thứ 34 năm 2016 sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 10 đến 15-5 với sự tham dự của 164 tay vợt (84 nam) từ 18 đội. Các tay vợt tranh 7 bộ huy chương ở 7 nội dung thi đấu. Đây cũng là lần đầu tiên các VĐV được bảo hiểm thân thể trong thời gian thi đấu. Giải năm nay vẫn do Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau là nhà tài trợ chính.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ lớp trẻ lên tiếng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.