Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chờ tấm vé Olympic 2016 từ Judo

Thùy An| 25/05/2016 07:29

(HNM) - Đến nay, trong 18 suất tham dự Olympic 2016 của thể thao Việt Nam, các môn võ như taekwondo, boxing đều không có đại diện nào. Đến cuối tháng 5, các nhà quản lý thể thao Việt Nam hy vọng các VĐV võ thuật sẽ có được ít nhất một suất tham dự Olympic 2016 từ Judo.

Hy vọng giành thêm tấm vé dự Olympic của Việt Nam đặt vào VĐV Judo Văn Ngọc Tú.


Đến đêm 23-5, hy vọng giành vé dự Olympic 2016 của Boxing Việt Nam cũng chấm dứt. Từ ba ngày trước, Boxing Việt Nam đã không còn VĐV nào giành quyền vào vòng tranh vé Olympic 2016. Tại Giải Boxing nữ thế giới, đồng thời là Vòng loại Olympic 2016, đang diễn ra tại Kazakhstan, cả ba võ sĩ Việt Nam thuộc diện tranh vé dự Olympic 2016 đều thua trận. Hạng 51kg, Lê Thị Bằng thua Sarah Ourahmoune (Pháp) với tỷ số 0-2; ở hạng 60kg, Lừu Thị Duyên thua Y.Ramussen (Đan Mạch) 0-3 và ở hạng 75kg, Ngô Thị Chung thua Li Qian (Trung Quốc) 0-3. Trong số này, Lừu Thị Duyên vẫn le lói hy vọng bởi cô đã xếp thứ 3 tại Vòng loại Olympic 2016 khu vực Châu Á. Nếu hai võ sĩ đứng đầu Vòng loại Châu Á hạng 60kg nữ trong nhóm ba võ sĩ đứng đầu tại Giải vô địch thế giới lần này thì Lừu Thị Duyên sẽ được đôn lên giành vé dự Olympic, tính theo thành tích tại Vòng loại Châu Á. Cho đến trước vòng đấu dành cho 16 võ sĩ mạnh nhất hạng 60kg nữ ở Giải vô địch Boxing thế giới, chỉ có một trong hai võ sĩ đứng đầu Vòng loại Châu Á là Yin Junhua (Trung Quốc) góp mặt. Tuy vậy, ở vòng này, võ sĩ Trung Quốc thua võ sĩ Phần Lan M.Porkonen. Hy vọng giành vé qua "cửa phụ" của Lừu Thị Duyên cũng như Boxing Việt Nam cũng tan biến.

Còn taekwondo được kỳ vọng sẽ giành vé dự Olympic 2016 sau 3 lần liên tiếp góp mặt tại Đại hội thể thao mùa hè lớn nhất thế giới, từng giành 1 HCB ở đấu trường danh giá này. Nhưng ở Vòng loại Olympic 2016 khu vực Châu Á đã không có võ sĩ taekwondo nào giành được vé tới Olympic. Những gương mặt mang niềm hy vọng của Taekwondo Việt Nam, nhất là Hà Thị Nguyên (hạng 67kg nữ), đã không thể giành chiến thắng ở những trận đấu quyết định.

Sau hụt hẫng của đội tuyển taekwondo và boxing tại Vòng loại Olympic 2016, giờ đây hy vọng dự sân chơi này của các VĐV võ chỉ còn trông vào judo và boxing. Judo Việt Nam đã tung gần chục VĐV vào các giải đấu để tích điểm tham dự Olympic 2016 nhưng cho tới lúc này, thành tích của đội không tốt. Nhiều VĐV đã chấp nhận "giương cờ trắng", trong số này có bốn võ sĩ của Judo Hà Nội - những người đã được đầu tư mạnh với hy vọng tích điểm dự Olympic cũng như tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế để chuẩn bị cho các kỳ giải sau này. Cuối cùng, hy vọng của Judo Việt Nam dồn vào Văn Ngọc Tú - võ sĩ kỳ cựu của Quân đội, người đã một lần tham dự Olympic. Trên bảng xếp hạng thế giới hiện tại, ở hạng 48kg nữ, Văn Ngọc Tú được xếp trong nhóm 50 võ sĩ hàng đầu và trong danh sách các võ sĩ có cơ hội được nhận vé dự Olympic 2016.

Theo ông Nguyễn Hữu An (phụ trách bộ môn judo, Tổng cục TDTT), Văn Ngọc Tú có tới 90% cơ hội góp mặt ở Olympic 2016, chỉ những bất ngờ lớn như chấn thương mới có thể khiến "cô gái vàng" của Judo Việt Nam này mất cơ hội. Dự kiến, đến ngày 31-5, Liên đoàn Judo thế giới sẽ công bố danh sách võ sĩ giành quyền tham dự Olympic 2016. Như thế, trong ba môn võ được kỳ vọng, vẫn chưa có đột phá đáng kể nào ở vòng loại Olympic. Và giờ đây khi thời điểm chốt danh sách các VĐV dự Olympic 2016 đang đến gần, các nhà quản lý thể thao Việt Nam chỉ còn kỳ vọng vào môn judo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chờ tấm vé Olympic 2016 từ Judo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.