Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm giày, lau sàn kỹ như môn đẩy gậy

Nhật Hà| 05/08/2016 16:00

(HNMO) – Những ngày diễn ra VCK Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016 ở Nghệ An, những người lần đầu xem môn Đẩy gậy sẽ rất ngạc nhiên khi thấy các đôi giày thi đấu được chăm chút kỹ lưỡng ngay trên sàn đấu.

Các HLV lau đế giày cho VĐV trước khi vào hiệp đấu mới



Giày thi đấu môn Đẩy gậy thường được các đội sử dụng tại giải năm nay là loại giày Asics của Nhật Bản, dùng cho VĐV kéo co. Thực tế, không có loại giày chuyên biệt cho môn Đẩy gậy nhưng vì loại giày trên có tính năng phù hợp với môn Đẩy gậy nên được nhiều đội sử dụng. Giá thành một đôi giày này khoảng 4 triệu đồng nên ở nhiều đội, chỉ khi thi đấu thì VĐV mới sử dụng. Loại giày này bám sàn thi đấu nhưng nếu chỉ có chút sạn bám vào đế giày hoặc sàn thi đấu bị bụi là tính năng bị suy giảm rõ rệt. Vì thế, trang thiết bị của các HLV Đẩy gậy khi đưa VĐV vào thi đấu là… nước rửa kính, khăn bông to. Các HLV thường xịt nước rửa kính vào đế giày trước trận đấu và sau mỗi hiệp đấu rồi lấy khăn lau khô. Còn VĐV khi bước vào vòng thi đấu cũng chỉ đi nghiêng về một bên đế giày để bảo đảm đế giày sạch khi chạm hẳn vào sân Nhà thi đấu. Như một HLV của đội Đẩy gậy Hà Nội thì nhiều lúc, HLV và VĐV đã tếu táo rằng họ chăm chút, lau đế giày còn hơn cả lau mặt.

Thi đấu Đẩy gậy



Ngoài ra, phần sân trong vòng thi đấu của VĐV bao giờ cũng được lau chùi cẩn thận trước và sau mỗi hiệp đấu để VĐV không bị trơn trượt. Cho nên, cuộc đấu của môn này không chỉ là việc dùng mưu, dùng sức, nén đau để chịu vết thương khi lòng tay bị tổn thương khi tấn công hoặc phòng ngự mà còn đến từ khâu chuẩn bị kỹ đến từng hạt bụi của HLV, VĐV.

Bên cạnh đó, khâu ép cân cho VĐV cũng phải được làm kỹ bởi tại Hội khỏe năm nay, VĐV sẽ được cân chỉ 15 phút trước trận đấu. Đấy là điều khác so với nhiều môn đấu đối kháng. Tại đây, VĐV quá 0,1kg cũng sẽ không được thi đấu. Thực tế, tại Hội khỏe Phù Đổng kỳ này, có VĐV đã được xử thắng ngay trên bàn cân khi đối thủ vượt quá tới 0,7kg so với trọng lượng cho phép. Trước đó, ở cuộc họp chuyên môn của môn Đẩy gậy ở Hội khỏe kỳ này, ban đầu BTC đã thống nhất cho phép VĐV được vượt quá 0,5kg so với trọng lượng thi đấu song đến phút cuối lại bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm giày, lau sàn kỹ như môn đẩy gậy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.