Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiện tướng Vũ Hữu Cường là Trạng Cờ Đất Bắc

Mai Hoa| 10/08/2016 20:40

(HNMO) - Chiều 10-8, sau đúng 1 tuần tranh tài căng thẳng và gay cấn, VCK khu vực phía Bắc giải đấu Trạng Cờ Đất Việt 2016 đã khép lại với các trận tranh hạng 3 và chung kết tại Đền Ngọc Sơn (Hà Nội).


Kết quả, kiện tướng quốc gia Vũ Hữu Cường (Hà Nội) đã xuất sắc vượt qua đối thủ mạnh là Đặng Quốc Hưng (Hưng Yên) để lên ngôi vô địch, xứng danh Trạng Cờ Đất Bắc. Hạng 3 thuộc về kỳ thủ Vũ Tuấn Nghĩa (CLB Kỳ Hữu). Như vậy, Hữu Cường và Quốc Hưng là 2 đại diện của miền Bắc tham dự VCK toàn quốc Trạng Cờ Đất Việt tổ chức vào cuối năm nay.



Vòng loại Trạng Cờ Đất Việt 2016 khu vực phía Bắc có sự tham gia của 354 VĐV, con số kỷ lục trong 3 kỳ tổ chức (lần đầu năm 2013 với tên gọi Trạng Cờ Quý Tỵ). Bởi vậy cuộc đua đã trở nên khó khăn hơn năm ngoái ngay từ vòng tuyển chọn 32 người vào VCK khu vực. Mặc dù Hà Nội đang trong những ngày rất oi bức của mùa hè, nhưng VCK khu vực miền Bắc vẫn diễn ra một cách khẩn trương từ 4 đến 10-8 tại đền Ngọc Sơn theo thể thức loại trực tiếp. Tính chất khó khăn của mùa giải năm nay càng thể hiện khi ngay ở vòng 1/8, cả 2 cao thủ từng lọt vào chung kết khu vực năm 2015 là Phạm Quốc Hương và bác sĩ Nguyễn Thế Trí đều bị loại bởi những đối thủ mạnh khác.

Tại VCK năm nay, danh thủ Vũ Hữu Cường – VĐV kiêm HLV đội tuyển cờ tướng Hà Nội, người đã góp phần đào tạo rất nhiều kỳ thủ của khu vực miền Bắc, đặc biệt là qua hàng chục khóa học dành cho các VĐV nghiệp dư – đã thi đấu vô cùng ấn tượng. Từng góp mặt trong thành phần đội tuyển cờ tướng quốc gia, lối cờ thiên về tấn công mạnh mẽ, lối sống lành mạnh… Vũ Hữu Cường là tên tuổi được nhiều người trong giới cờ cả nước mến mộ. Với phong độ rất cao, anh đã liên tiếp vượt qua các đối thủ sừng sỏ, để rồi bước vào trận chung kết với tràn đầy hy vọng sẽ lên ngôi vô địch.

Đối thủ của Vũ Hữu Cường, kỳ thủ Đặng Quốc Hưng cũng từng thi đấu chuyên nghiệp một thời gian. Tuy nhiên, vì điều kiện gia đình, anh đã rời đấu trường quốc gia vài năm qua và mới trở lại với các hoạt động của làng cờ trong thời gian gần đây. Dù vậy, kỳ nghệ của Đặng Quốc Hưng vẫn rất tốt, và anh đã tiến vào chung kết sau nhiều trận thắng rất ấn tượng.

Trong trận chung kết, do bốc thăm đi sau nên Vũ Hữu Cường đã rơi vào tình thế khá khó khăn trước sức tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, nhờ bản lĩnh trận mạc dày dạn, cộng thêm một chút may mắn, anh đã đỡ hòa thành công. Sang ván cờ chớp mang nhiều tính may rủi, lá thăm khiến Hữu Cường tiếp tục phải đi sau, nhưng lần này thì anh đã sớm tạo được ưu thế và bức hòa đối phương lần 2, đồng nghĩa với việc giành chức vô địch theo điều lệ đấu cờ chớp (bên đi sau chỉ cần hòa).

Sau VCK miền Bắc, diễn đàn Thăng Long Kỳ Đạo phối hợp với Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và Liên đoàn cờ VN sẽ tiếp tục tổ chức các vòng đấu ở các khu vực miền Trung (dự kiến trong tháng 9) và miền Nam để chọn ra các đại diện xuất sắc nhất tham dự VCK toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiện tướng Vũ Hữu Cường là Trạng Cờ Đất Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.