Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam 2016 (Phần 1)

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 26/09/2016 06:58

(HNMO) - Trong hai ngày cuối tuần (24 và 25/9), Giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam năm 2016 (VOC 2016) đã diễn ra tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng, Tổng cục Thể dục thể thao và ông Nguyễn Mạnh Thắng - Trưởng Ban Tổ chức giải - phất cờ chào đón đoàn xe các vận động viên (VĐV) tiến vào khu vực đường đua.

So với mùa giải năm ngoái, thời tiết năm nay có phần thuận lợi hơn. Mưa rào theo chu kỳ đều đặn đã giúp việc duy trì độ ướt cần thiết cho đường đua không quá phức tạp. Trao đổi với PV, các VĐV cho biết bài thi năm nay phức tạp nhưng hấp dẫn hơn năm ngoái khá nhiều.

Mùa giải năm nay đón nhân 65 đội xe đến từ mọi miền Tổ quốc tham gia thi đấu. Ban Tổ chức cũng đón nhận sự tham gia đóng góp nhiệt tình của hơn 50 tình nguyện viên và 20 thành viên Tổ Trọng tài.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, các lượt thi diễn ra đồng thời trên đường đua số 1, 2, 3 và 4. Trong đó, đường đua số 1 và 2 dành cho hạnh Bán tải Việt NAm và Cơ bản - thu hút rất đông các tài xế không chuyên, chủ nhân các dòng xe bán tải và các hãng xe tham gia thử sức.

Nếu như đường thi số 1 và số 2 khá dễ "thở" thì đường thi số 3 và đặc biệt là số 4 (hạng Nâng cao) là những thử thách thực sự. Đây cũng là khu vực thu hút nhiều khán giả nhất do các tay lái hầu hết đều già dặn kinh nghiệm trong khi các xe thi đấu đều được độ lại và trang bị "tận răng".

Thiết kế các đường chạy với nhiều bẫy khiến các tay đua chủ quan dễ dàng sa lầy. Việc vượt qua những bãi lầy khó không phải điều đơn giản ngay cả với những tài xế nhiều năm quen thuộc với các cung đường hiểm hóc núi non.

"Vua địa hình" Mercedes-Benz G-Class cũng chung số phận trên một bẫy nước đường đua số 4.

"Rút kinh nghiệm" từ sai lầm của đối thủ, tay đua của xe số 222 quyết định thăm dò trước các hố trên đường đua nhưng xem ra không đem lại nhiều ích lợi...

Bế tắc!

Sự căng thẳng và tập trung cao độ hiển hiện trên gương mặt tay đua trên xe số 204 (Jeep Rubicon) khi điều khiển tời điện và xe vượt dốc gần thẳng đứng. Đây là chiếc xe đã đạt thành tích cao trong mùa giải VOC 2015.

Bất chấp trời mưa và bùn lầy, lượng khán già và người hâm mộ đổ về khu vực thi đấu ngày càng đông.

Sự kết hợp giữa hố nước phía dưới và dốc thẳng đứng khiến tài xế và phụ xe phải kết hợp hết sức nhuần nhuyễn các kỹ năng chinh phục địa hình, sử dụng phương tiện hỗ trợ và đặc biệt là đảm bảo an toàn để có thể vượt qua được - chưa nói tới giành chiến thắng trong khung thời gian nhanh nhất.

"Bó tay", Xe số 202 buộc phải về đích nhờ sự trợ giúp của hai xe cứu hộ.

Mọi sự hấp tấp đều phải trả giá. Chiếc xe địa hình tuyệt đẹp đến từ miền Trung nhanh chóng tắt lịm máy khi lao xuống hố bùn ở tốc độ quá cao. Bất chấp mọi nỗ lực khắc phục, đội đua vẫn phải bỏ bài thi.

Những bóng hồng là một phần không thể thiếu với bất cứ giải đua xe nào.

"Thà chết (máy) chứ không chịu hi sinh!"

Một pha chinh phục địa hình đầy ấn tượng của Jeep Rubicon.

Những chiếc bán tải miệt mài chinh phục thử thách trên các đường đua 1, 2, 3 trong suốt ngày thi đấu đầu tiên.

Ngoài các nội dung thi ban ngày, VOC 2016 - tương tự như mùa giải trước - cũng có một bài thi Adventure (Phiêu lưu) đêm. Đây là bài thi đặc biệt khó nhưng cũng hết sức hấp dẫn.

Ban Tổ chức chỉ quy định điểm cuối. Mỗi đội thi gồm hai xe sẽ phải tự định hướng, tìm đường và vượt qua các trở ngại trong rừng và sông để tới được đích trong thời gian sớm nhất.

Trong đêm tối, mọi sai lầm đều nhanh chóng phải trả giá.

Dù đã mệt mỏi trong các phần thi kéo dài nguyên ngày, hầu như không một VĐV nào bỏ cuộc trong đường thi đêm. Tương tự như VOC 2015, lần thi này cũng kéo dài từ 8 giờ tối ngày 24 đến tới...gần 5 giờ sáng ngày 25 mới kết thúc.

Đi hay ở?

Sau bảy năm hình thành và phát triển, VOC không còn chỉ là một thú chơi mà hướng tới việc trao đổi kỹ năng lái xe địa hình, nâng cao nhận thức của mọi người trong các hoạt động xã hội, cứu trợ, nhân đạo...

Do thời gian giải diễn ra trùng vào dịp cuối tuần nên nhiều người hâm mộ cũng như các VĐV đều tranh thủ đưa gia đình tới tham gia sự kiện được tổ chức mỗi năm một lần này. Ước tính riêng trong ngày đầu diễn ra, VOC 2016 đã thu hút hàng chục ngàn lượt khán giả tới xem và cổ vũ.

Một trong những chiếc xe cứu hộ độc đáo của Ban Tổ chức. Trong ngày thi đấu thứ hai, các đội tiếp tục thử lửa trên đường thi số 6 (Bán tải Việt Nam); số 5, 6, 7 (Cơ bản); và số 5, 6, 7, 8 (Nâng cao).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động giải Đua xe ô tô địa hình Việt Nam 2016 (Phần 1)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.