Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để không còn phải chạnh lòng

Minh Trang| 14/10/2016 07:58

(HNMO) - Thể thao Hà Nội từ trước đến nay vốn không thua chị kém em về thành tích tại các giải đấu cấp thế giới, châu lục. Nhưng về mức tiền thưởng thì đúng là thua thật.

VĐV Phạm Thị Huệ (giữa) được UBND tỉnh Quảng Ninh thưởng lớn nhờ vô địch ABG 5


Gần đây nhất, khi ĐH Thể thao bãi biển châu Á (ABG) năm 2016 vừa kết thúc, lập tức một số địa phương có VĐV giành huy chương đã tổ chức khen thưởng ngay cho VĐV với mức thưởng trong mơ với VĐV Hà Nội. Ở Quảng Ninh, VĐV điền kinh Phạm Thị Huệ đã được thưởng ngay 75 triệu đồng cho tấm HCV cá nhân (50 triệu đồng) và HCV đồng đội (25 triệu đồng) nội dung chạy băng đồng tại ABG năm 2016. Còn VĐV Hà Nội đoạt HCV tại ABG 5 cũng chưa biết bao giờ mới nhận được thưởng cho thành tích của mình. Mà được mức thưởng bằng 1/5 mức thưởng mà người đồng nghiệp ở Quảng Ninh nhận được cũng là quá quý.

Ngay trong thời gian diễn ra ABG 5, người tham dự cũng xôn xao về Thông tư 138/2016 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn thực hiện một số chế độ với HLV, VĐV thể thao quân đội được tập trung, tập huấn và thi đấu áp dụng từ ngày 27-10-2016. Theo đó, tiền thưởng cho VĐV giành HCV châu Á cũng ở mức 50 triệu đồng/ HCV, còn với HCV SEA Games là 25 triệu đồng/ HCV. Tất cả đều vượt xa mức thưởng hiện tại cho thể thao Hà Nội trong đó VĐV giành HCV SEA Games cũng chỉ được thưởng 6 triệu đồng.

Không kể, trong hai năm gần đây, VĐV Hà Nội khi dự giải vô địch quốc gia cũng không có tiền thưởng vì không có văn bản nào quy định về tiền thưởng cho VĐV thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Trước đây, việc thưởng này được vận dụng linh hoạt ở văn bản quy định về chế độ cho VĐV khi tham dự ĐH thể dục thể thao toàn quốc. Nhưng đến lúc này, khi không có sự vận dụng thì HLV và VĐV Hà Nội cũng không có luôn tiền thưởng. Nhìn sang các đơn vị khác, tiền thưởng cho thành tích tại giải vô địch quốc gia cũng là đáng kể. Như ngành Quân đội, cứ theo Thông tư 138 thì VĐV sẽ nhận tới 25 triệu đồng từ Bộ Quốc phòng nếu giành HCV ở Giải vô địch quốc gia. Còn mức thưởng cho tấm HCV Giải vô địch quốc gia của thể thao Công an nhân dân là 10 triệu đồng. Đáng chú ý, đây đều là hai đơn vị đóng đại bản doanh trên địa bàn Hà Nội.

Gần đây, dự thảo quy định mức khen thưởng đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao Hà Nội đạt thành tích cao tại giải thi đấu quốc tế, khu vực và quốc gia đã được xây dựng và mang ra bàn bạc tại cuộc họp của UBND Thành phố. Kể cả khi đã sửa đổi thì mức thưởng vẫn thấp so với mặt bằng chung nên chính lãnh đạo Thành phố cũng muốn phải tăng thêm mức thưởng ngang với quy định của trung ương cũng như TP Hồ Chí Minh ở những cấp độ giải đấu khác nhau. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là “đột phá” với thể thao Hà Nội, có thể giúp VĐV Thủ đô không phải chạnh lòng mỗi khi “nhìn người mà ngẫm đến ta”.

Có lẽ, chỉ có như vậy, thể thao Hà Nội mới mong giữ được nhân tài để không bị tụt hậu!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để không còn phải chạnh lòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.