Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tốt cả đôi đường

Minh Quang| 19/10/2016 07:24

(HNM) - Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2016 vừa khép lại với sự thành công đặc biệt về khâu tổ chức, khán giả và cả khía cạnh chuyên môn.

Đội hình với nhiều gương mặt mới tại Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2016.
Ảnh: Minh Hoàng


Sau nhiều năm, bây giờ mới thấy đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia trẻ hóa mạnh, mà dàn vận động viên (VĐV) Việt Nam được cử tham dự VTV Cup 2016 cho thấy điều đó. Những trụ cột như Nguyễn Ngọc Hoa, Bùi Thị Ngà, Âu Hồng Nhung… vắng mặt vì những lý do bất khả kháng buộc huấn luyện viên (HLV) Thái Thanh Tùng phải sử dụng hàng loạt cầu thủ trẻ. Với đội hình này, đội tuyển Việt Nam sẽ khó khăn nếu gặp nhiều đội bóng mạnh như Chonburi (Thái Lan, nhà vô địch giải đấu năm nay).

Còn những đội khách như Giang Tô (Trung Quốc), Trẻ Trung Quốc, Nagasaki (Nhật Bản), Indonesia đều dưới đội tuyển Việt Nam một bậc. Trước đó, Ban tổ chức giải đã mời nhiều đội mạnh, đẳng cấp ngang câu lạc bộ Chonburi song các đội đều không nhận lời do đang trong giai đoạn rèn thể lực để chuẩn bị cho mùa giải mới. Vì thế, Ban tổ chức giải mới tìm đến phương án 2 là một số đội thuộc nhóm 4 đội trên.

Nhưng trong cái rủi lại có cái may. Chính ở những trận đấu với 4 đội này, toàn bộ cầu thủ trẻ Việt Nam mới có cơ hội cọ xát quốc tế. Như HLV Thái Thanh Tùng từng nói rằng, lứa cầu thủ trẻ hiện nay sẽ là tương lai của đội tuyển, không tận dụng từng trận đấu để đưa họ vào cọ xát thì khó làm nên chuyện cũng như gánh vác nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Thực tế, cũng vẫn có những băn khoăn về chất lượng khách mời khiến nhiều trận đấu tại giải thiếu tính cạnh tranh, kết thúc nhanh chóng. Nhưng nếu đặt trong bối cảnh lực lượng thiếu trước hụt sau của đội tuyển Việt Nam lại là phù hợp. Thi đấu với những đối thủ quốc tế ở các cấp độ khác nhau giúp VĐV học được nhiều điều thay vì gặp những đội quá mạnh, dẫn đến không kịp học hỏi, rút kinh nghiệm đã thua nhanh. Còn nếu đội hình đội tuyển có những hảo thủ hàng đầu đang ở đỉnh cao phong độ lại là câu chuyện khác. Bản thân những người làm huấn luyện cũng không muốn các học trò thua không kịp vuốt mặt để rồi ảnh hưởng đến sự tự tin.

Ngoài ra, việc đội tuyển Việt Nam vào chung kết khi không gặp nhiều sức ép đáng kể từ các đối thủ cũng đem lại hiệu ứng về khâu tổ chức, khán giả. Nhờ đó, giải đấu bóng chuyền quốc tế đầu tiên tại tỉnh Hà Nam thu hút đông đảo khán giả, nhất là ở trận chung kết Việt Nam - Chonburi (Thái Lan) đã nói lên tất cả. Với những nhà tổ chức, đấy cũng là khía cạnh đáng tự hào khi từ trước đến nay, thể thao Hà Nam chỉ được biết đến thông qua đội bóng đá nữ Phong Phú Hà Nam.

Còn bây giờ, người ta đã biết đến Hà Nam nhiều hơn thông qua một giải bóng chuyền nữ quốc tế và ở chiều ngược lại, giải đã đáp ứng nhu cầu theo dõi trực tiếp thể thao đỉnh cao của khán giả nơi đây. Điều đó cũng là một trong những mục đích của VTV khi tổ chức giải bóng chuyền nữ quốc tế bên cạnh việc rèn chuyên môn cho đội tuyển nữ Việt Nam cho mục tiêu ở những giải đấu cao hơn sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tốt cả đôi đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.