Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điền kinh Hà Nội và tương lai hứa hẹn

Thùy An| 30/11/2016 06:36

(HNM) - Trong mùa giải vừa qua, việc giành vị trí thứ ba toàn đoàn vẫn được coi là thành công của điền kinh Hà Nội - vốn là niềm tự hào lâu nay của thể thao thành phố. Quan trọng là điền kinh Hà Nội đã thấy tương lai sau quá trình dài đầu tư cho hệ thống đào tạo trẻ của mình.

Khuất Phương Anh (trái) - VĐV giàu tiềm năng của điền kinh Hà Nội. Ảnh: Minh An


Nếu chỉ kể về 6 tấm huy chương vàng (HCV) của điền kinh Hà Nội tại giải năm nay thì có tới 4 chiếc thuộc về những cựu binh như Bùi Thị Thu Thảo (VĐV nhảy xa), Nguyễn Văn Hùng (nhảy 3 bước), Nguyễn Ngọc Quang (chạy 110m rào), Nguyễn Bá Thế (1.500m nam). Trong đó tấm HCV của Nguyễn Bá Thế là bất ngờ nhất. Vì vận động viên (VĐV) đã 29 tuổi này chưa bao giờ là ứng cử viên cho ngôi vô địch cự ly 1.500m. Kể cả khi Dương Văn Thái (Nam Định) không thi đấu tại giải năm nay vì chấn thương thì Nguyễn Bá Thế vẫn chỉ trong nhóm tranh chấp huy chương bạc, huy chương đồng. Điều đáng mừng hơn cả là tại mùa giải năm nay cũng đã hé lộ phần nào khả năng tranh chấp ngôi đầu toàn đoàn của điền kinh Hà Nội ở các kỳ giải quốc gia 1-2 năm tới cũng như Đại hội TDTT toàn quốc 2018.

Khi VĐV Khuất Phương Anh (Hà Nội) giành huy chương bạc tại nội dung 800m nữ ở giải năm nay, các huấn luyện viên (HLV) Hà Nội đã nửa đùa nửa thật với HLV Nguyễn Đình Cương của đội Ninh Bình - đang sở hữu VĐV đoạt HCV cự ly trên, rằng: “Chờ đến năm 2018, Cương nhé. Lúc ấy chúng ta mới phân cao, thấp thật sự!”. Tất nhiên, điều đó cũng có cơ sở khi Hà Nội có những thành công ban đầu của hệ thống đào tạo VĐV trẻ, nhất là trong 2 năm gần đây, dù còn không ít khó khăn về kinh phí đầu tư.

Nhiều năm qua, điền kinh Hà Nội chủ yếu trông vào các bước chạy của Đỗ Thị Thảo (được chiêu mộ về từ Lạng Sơn) hay Nguyễn Thị Oanh để hướng đến ngôi nhất toàn đoàn ở các kỳ giải quốc gia. Tại giải này, cả hai đều không thi đấu. Nhà vô địch SEA Games Đỗ Thị Thảo theo chồng bỏ cuộc chơi, chia tay hẳn đường chạy, còn Nguyễn Thị Oanh, VĐV số 1 Việt Nam trên đường chạy 100m, 200m không dự giải vì chấn thương. Dù vậy, với các nhà quản lý, HLV thì đây lại là cơ hội tốt để các VĐV trẻ rèn bản lĩnh, chứng tỏ bản thân.

Kết quả giải đấu đã nói lên tất cả. Ngoài một số cựu binh, nhóm VĐV trẻ (sinh từ năm 1997 đến 2001), nhất là nữ, đã chứng tỏ có thể kế thừa, duy trì thế mạnh cho điền kinh Hà Nội. Ở những nội dung 800m nữ, 400m nam, nữ hay 100m, 200m nữ, nhóm VĐV chưa đến tuổi 20 của Hà Nội đều trong nhóm dẫn đầu và bộc lộ khả năng tiến xa. Hiện nay, điền kinh Hà Nội có gần 10 VĐV có khả năng tiến đến ngôi đầu quốc gia, trong đó có VĐV có thể đảm nhiệm vị trí số 1 ở một số nội dung tại đội tuyển quốc gia.

Sáng giá nhất đang là Khuất Phương Anh, á quân Giải trẻ Châu Á 2016 nội dung 400m rào, giờ được hướng sang nội dung 800m nữ. Khuất Phương Anh và những đồng đội chưa đến 20 tuổi của mình đều được tìm kiếm, tuyển chọn và gây dựng từ nhiều năm qua với sự tham gia của nhiều HLV nổi tiếng. Đấy là hướng đi nhằm mang đến sự phát triển bền vững cho điền kinh Hà Nội thay vì chạy đua để mời bằng được hàng loạt VĐV nổi tiếng về thi đấu. Trong số này, cơ sở tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ tại SVĐ Hà Đông do cựu Chủ nhiệm CLB Điền kinh Hà Nội Nguyễn Hoàng An và HLV Nguyễn Danh Thanh phụ trách cũng đã cho ra lò hàng loạt VĐV triển vọng, trong đó có Khuất Phương Anh (sinh năm 1997), Bùi Phương Thảo (sinh 2001)…

Nói như Chủ nhiệm CLB Điền kinh Hà Nội Lại Phúc Lộc, thì: “Chiến lược đào tạo trẻ vẫn sẽ được điền kinh Hà Nội ưu tiên đầu tư. Chính từ đây, chúng tôi có cơ sở để hy vọng duy trì vị thế của điền kinh Hà Nội trên bản đồ điền kinh cả nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điền kinh Hà Nội và tương lai hứa hẹn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.