Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cho vẹn hai chữ “công bằng”

Thùy An| 15/12/2016 06:38

(HNM) - Dù đã kết thúc Giải Boxing tranh đai Let’t Viet 2016 nhưng Ban Tổ chức (BTC) vẫn mời trọng tài quốc tế

Võ sĩ Hà Thị Linh (Hà Nội) giành ngôi vô địch hạng 60kg nữ tại giải năm nay.



Giải Boxing tranh đai Let’t Viet 2016 kết thúc giữa tháng 11 vừa qua tại Hà Nội đã gây ấn tượng mạnh về sự chuyên nghiệp và tính giải trí của sự kiện. Nhưng diễn biến tại các trận chung kết đã phần nào khiến giải đấu không thành công trọn vẹn. Người xem, giới chuyên môn đều bất ngờ rồi bất bình về kết quả hai trận chung kết ở hạng 51kg nữ giữa Trịnh Thị Diễm Kiều (Quân đội) - Nguyễn Thị Tâm (Hà Nội), hạng 64kg nam giữa Nguyễn Văn Dễ (Quân đội) - Ngô Việt Nhật (Quảng Ngãi). Ở hai trận này, cả Diễm Kiều và Nguyễn Văn Dễ đều lép vế trước đối thủ song lại được các trọng tài công nhận giành chiến thắng. Rõ nhất là trận đấu ở hạng 51kg nữ khi Nguyễn Thị Tâm thi đấu áp đảo nhưng lại nhận phần thua, khiến khán giả phản ứng với các quyết định của trọng tài.

Trước đó, khi trận chung kết hạng 60kg nữ giữa Hà Thị Linh (Hà Nội) với Từu Thị Duyên (TP Hồ Chí Minh) chuẩn bị diễn ra cũng có những râm ran về sự bất lợi cho võ sĩ Hà Nội. Tuy nhiên, công tác trọng tài ở trận này đã đáp ứng yêu cầu cơ bản là “công bằng”, để xác định người chiến thắng xứng đáng là Hà Thị Linh. Tất nhiên, để có được kết quả như vậy, Ban huấn luyện của Hà Nội phải có những động thái để bảo đảm cho VĐV nhà được thi đấu trong môi trường công bằng nhất có thể.

Trước đó, người trong nghề mới chỉ quen với khái niệm “mổ băng” các tình huống gây tranh cãi ở các trận đấu bóng đá tại Việt Nam. Còn ở nhiều môn khác cũng xảy ra chuyện liên quan đến cách điều hành của trọng tài, nhưng xử lý của mỗi BTC giải, mỗi liên đoàn thể thao khác nhau khiến VĐV thiệt thòi. Nên việc BTC giải cũng như Liên đoàn Boxing Việt Nam có bước đi mới khi mời trọng tài nước ngoài có uy tín, đẳng cấp quốc tế tới Việt Nam để đánh giá lại cách chấm điểm ở hai trận đấu chung kết hạng 51kg nữ, 64kg nam trước sự chứng kiến của giới truyền thông - cho vẹn hai chữ “công bằng” được đánh giá là đột phá trong làng thể thao Việt Nam. Kết luận của trọng tài người Thái Lan Chattuchai Champahom đưa ra trái ngược với quyết định của các trọng tài Việt Nam ở hai trận đó. Theo ông Chattuchai Champahom, người chiến thắng ở hạng 51kg nữ phải là Nguyễn Thị Tâm (Hà Nội), ở hạng 64kg nam là Ngô Việt Nhật (Quảng Ngãi).

Kết luận này càng khẳng định sự bất bình của người xem là có cơ sở. Nếu BTC và Liên đoàn không dám đối diện với sự thật, thì VĐV sẽ thiệt thòi. Hành động trên không bị coi là “vạch áo cho người xem lưng” mà còn được người hâm mộ, giới chuyên môn và trọng tài Thái Lan Chattuchai Champahom đánh giá là dũng cảm, nâng uy tín và tăng tính chuyên nghiệp của boxing Việt Nam. Kết quả trận đấu có thể không đảo ngược nhưng sau sự việc này, các trận đấu boxing tại Việt Nam sẽ bớt điều tiếng khi sự minh bạch, công bằng được đề cao. Qua đó, Liên đoàn Boxing Việt Nam cũng phát đi thông điệp sẽ chấn chỉnh công tác trọng tài ngay trong tuần này.

Đấy cũng là cách làm để nhiều BTC giải, các liên đoàn thể thao tham khảo nhằm nâng cao uy tín cho môn thể thao của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho vẹn hai chữ “công bằng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.