Theo dõi Báo Hànộimới trên

HLV John Todd Purves sẽ viết câu chuyện “cổ tích” mang tên Hanoi Buffaloes?

Đình Hải| 22/03/2017 10:52

(HNMO) - Sau chiến thắng gây chấn động trước “gã khổng lổ” Hitech tại tứ kết giải Bóng rổ Siêu cúp Thái Lan - Thailand Basketball Super League (TBSL) 2017, HLV John Todd Purves đã sẵn sàng cùng Hanoi Buffaloes viết tiếp câu chuyện “cổ tích” của riêng mình tại trận đấu thứ ba của vòng bán kết với CLB Mono Thew vào ngày hôm nay, 22-3.

HLV Todd Purves (áo sẫm) đang tạo nên một Hanoi Buffaloes giàu bản sắc



Việc một đội bóng “tân binh” như Hanoi Buffaloes chen vào hàng ngũ các “ông lớn” trong cuộc đua đến ngôi vô địch khiến cho những người theo dõi TBSL 2017 không khỏi ngỡ ngàng. Phong độ thi đấu của đại diện duy nhất đến từ Việt Nam ngày càng được đánh giá cao và người có công đầu trong những “kỳ tích” đáng tự hào này chính là nhạc trưởng dày dạn kinh nghiệm - HLV John Todd Purves.

Trước khi đến với Hanoi Buffaloes, HLV Todd Purves đã có 2 mùa giải thành công cùng Indonesia Warrior tại giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á - ABL. Dưới sự dẫn dắt của ông, những “chiến binh” Indonesia đã chinh phục thành công chức vô địch ABL mùa giải 2012. Và ngay trong lần đầu tiên dẫn dắt Hanoi Buffaloes, HLV Todd Purves đã được bình chọn là “HLV xuất sắc nhất Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam 2016”.

HLV Todd Purves được đánh giá là nhà cầm quân giàu kinh nghiệm, khiêm tốn, ứng biến linh hoạt khi chỉ đạo chiến thuật trên sân, đồng thời biết tạo cảm hứng chơi bóng cho các học trò. Nhiều ý kiến cho rằng, chiến thuật mà nhà cầm quân người Mỹ đang xây dựng cho Hanoi Buffaloes có nhiều nét tương đồng với triết lý thực dụng của “người đặc biệt” trong bóng đá - HLV Jose Mourinho. Đó là lối chơi phòng ngự chắc chắn, chờ đối phương sơ hở để phản công và ghi điểm.

Trước thềm TBSL 2017, Hanoi Buffaloes đã chiêu mộ thành công hai ngoại binh, đó là Steven Thomas, học trò cũ của HLV Todd Purves, từng cùng ông chinh chiến tại giải ABL trong màu áo của Indonesia Warriors và Marcus Douthit - cầu thủ với chiều cao 2,11m, từng tham gia thi đấu chuyên nghiệp tại Mỹ trong màu áo LA Lakers. Có thể thấy, với việc bổ sung hai cầu thủ có lợi thế về ngoại hình, nhà cầm quân người Mỹ muốn khu vực dưới rổ của Hanoi Buffaloes là nơi “bất khả xâm phạm”. Mỗi khi ngăn chặn thành công một tình huống tấn công của đối phương, đội hình của Hanoi Buffaloes luôn có những cầu thủ biết “chớp thời cơ” như Nguyễn Thành Đạt hay Matthew Van Pelt để nhanh chóng tổ chức phản công ghi điểm.

Lối chơi phòng ngự phản công đòi hỏi tinh thần đồng đội rất cao, vì vậy để triển khai hiệu quả lối chơi này giữa các cầu thủ phải có sự gắn kết trong suy nghĩ và xu hướng chơi bóng. Đây là nguyên tắc luôn được nhà cầm quân người Mỹ áp dụng trong quá trình dẫn dắt Hanoi Buffaloes từ những ngày đầu tại VBA 2016.

Có thể nói, ông đã rất thấu hiểu Hanoi Buffaloes khi xây dựng cho đội một lối chơi cân bằng trong cả tấn công, phòng ngự, hiệu quả ngay cả với những cầu thủ nhỏ con và đặc biệt tạo cơ hội phát triển cho dàn cầu thủ nội binh.

Đến lúc này, khi Hanoi Buffaloes đã thủ hòa 1-1 với đội chủ nhà Mono Thew sau hai trận đấu đầu tiên của vòng bán kết, người ta lại đang chờ HLV Todd Purves sắm vai “phù thủy” để đưa đội bóng Thủ đô qua cửa ải cuối - trận đấu thứ ba của vòng bán kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HLV John Todd Purves sẽ viết câu chuyện “cổ tích” mang tên Hanoi Buffaloes?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.