Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội cho các kiếm thủ trẻ

Mai Hoa| 28/03/2017 07:12

(HNM) - Đội tuyển đấu kiếm Việt Nam hiện đang tích cực chuẩn bị tham gia các giải đấu quốc tế lớn ở Hàn Quốc, Trung Quốc vào tháng 4. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song đấu kiếm Việt Nam xác định đây là cơ hội cho các vận động viên trẻ.

- Ông có thể chia sẻ về việc tập luyện và thi đấu của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 29 tính đến thời điểm này?

- Các kiếm thủ đều có sức khỏe tốt, đang trong giai đoạn chuẩn bị tích cực, sẵn sàng thi đấu dưới sự hướng dẫn của ban huấn luyện (BHL) và các chuyên gia. Vài ngày tới, đội sẽ tham gia Giải Grand Prix ở Hàn Quốc, tiếp đến là Giải Grand Prix ở Trung Quốc về nội dung kiếm liễu. Tháng 6, đội sẽ tham gia Giải vô địch Châu Á - tổ chức tại Hồng Kông (Trung Quốc), sau đó sẽ có một chuyến tập huấn kéo dài khoảng 1 tháng ở Hàn Quốc trước khi sang Malaysia thi đấu tại SEA Games 29.

Kiếm thủ Vũ Thành An


- Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các kiếm thủ là gì, thưa ông?

- Đó là việc trang thiết bị phục vụ tập luyện và thi đấu chưa được đáp ứng đầy đủ. Tôi rất mong khó khăn này sẽ sớm được tháo gỡ để các tuyển thủ yên tâm rèn luyện, thi đấu.

- Chương trình thi đấu tại SEA Games 29 đã được công bố, trong đó, môn đấu kiếm bị cắt hết các nội dung đồng đội vốn là thế mạnh của Việt Nam. Chúng ta sẽ đối phó thế nào trước thách thức không nhỏ này?

- Không có gì khác hơn là phải tập trung vào các mũi nhọn của nội dung cá nhân, ví dụ như Vũ Thành An ở môn kiếm chém, Đỗ Thị Anh ở môn kiếm liễu, Nguyễn Như Hoa ở môn kiếm 3 cạnh... Xét về thực lực của các VĐV, chúng ta có đủ lực để cạnh tranh huy chương ở hầu hết trong tổng số 6 nội dung, trong đó có 3 đến 4 nội dung có thể tranh chấp huy chương vàng (HCV).

- Ông nghĩ gì về yếu tố công tâm của trọng tài, nhất là ở nội dung kiếm chém khi đối thủ trực tiếp cạnh tranh HCV với Vũ Thành An chính là VĐV của nước chủ nhà Malaysia?

- Nếu xét về chỉ tiêu HCV thì Nguyễn Như Hoa có nhiều cơ hội nhất, hơn cả cơ hội dành cho Vũ Thành An ở nội dung kiếm chém bởi kiếm thủ này phải cạnh tranh trực tiếp với VĐV nước chủ nhà. Để vượt qua mối lo ngại về trọng tài, VĐV của chúng ta phải tỏ rõ sự vượt trội. Vũ Thành An từng đánh thắng cả VĐV sừng sỏ nhất thế giới, bởi thế, nếu kiếm thủ này và đồng đội được tham dự nhiều cuộc thi đấu quốc tế để rèn kinh nghiệm và bản lĩnh, chúng ta có thể vượt qua khó khăn.

- Việc thiếu vắng kiếm thủ số 1 Lệ Dung ảnh hưởng như thế nào đến chỉ tiêu của đội?

- Lệ Dung là VĐV số 1 của khu vực Đông Nam Á ở nội dung kiếm chém nữ, chúng tôi rất tiếc khi kiếm thủ này không thể bình phục chấn thương để trở lại trước khi SEA Games 29 diễn ra. Tuy nhiên, nếu nhìn sự việc ở khía cạnh tích cực thì đây lại là cơ hội tốt cho các VĐV trẻ. BHL quyết tâm giúp các VĐV trẻ trưởng thành, có được thành tích tốt trong tương lai. Ví dụ như ở nội dung kiếm chém nam, ngoài Vũ Thành An thì chúng ta còn có Nguyễn Xuân Lợi, Vũ Văn Hùng, Tô Đức Anh, Nguyễn Văn Quyết - tất cả đều có trình độ rất tốt, chỉ thua Vũ Thành An về kinh nghiệm. Vũ Văn Hùng cũng vậy, đó là một VĐV còn rất trẻ, sinh năm 1995 nhưng từng giành HCB ở một Giải Grand Prix Châu Á.

Lứa trẻ này, cùng những gương mặt đáng nể như Nguyễn Tiến Nhật, Nguyễn Minh Quang... chắc chắn sẽ tạo nên dấu ấn tại SEA Games 29.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho các kiếm thủ trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.