Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắn súng Hà Nội tiếp tục gặp khó

Minh An| 09/04/2017 06:59

(HNM) - Ở Cúp bắn súng quốc gia 2017 đang diễn ra tại Hà Nội, các nhà quản lý, huấn luyện viên đội bắn súng Hà Nội đều lo lắng về điều kiện tập luyện của các vận động viên.

Điều kiện tập luyện của Hoàng Xuân Vinh là niềm mơ ước của các xạ thủ Hà Nội. Ảnh: Quốc Khánh


Trong hai, ba năm gần đây, vấn đề đạn tập và thi đấu luôn là những lo lắng thường trực với các nhà quản lý, huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) bắn súng Hà Nội. Những đặc thù trong việc mua đạn tập đã khiến các xạ thủ Hà Nội ở cả ba tuyến luôn không đủ số lượng cần thiết. Chuyện các xạ thủ "nâng súng lên, đặt súng xuống" mà không bóp cò vì không có đạn đã quá quen thuộc trong các buổi tập của đội bắn súng Hà Nội.

Thời kỳ bắn súng Hà Nội đạt thành tích ổn định ở cả giải trong nước và quốc tế đã lùi xa, đó là khi đạn tập của đội đủ dùng trong khoảng 3 năm. Còn hiện nay, thành tích chậm lại rất nhiều, bởi các xạ thủ không đủ điều kiện cơ bản để tập luyện. Vấn đề lo lắng của HLV hiện nay không chỉ riêng với các xạ thủ ở tuyến một mà ở cả lớp kế cận.

Chính VĐV tuyến kế cận sẽ quyết định thành công của bắn súng Hà Nội trong tương lai. Nhưng khi họ không đủ điều kiện tập luyện thì khó nói đến một tương lai sáng và bền vững. Trong cảnh khó này, các nhà quản lý và HLV chỉ còn cách động viên xạ thủ tiếp tục bám trụ, chung vai cùng cả đội vượt khó. Và cũng nhờ duyên may, nhiều VĐV của đội rất yêu nghề nên quân số của bắn súng Hà Nội không sụt giảm.

Mặc dù giữa tháng 3 vừa qua, bắn súng Hà Nội đã được tiếp nhận đợt trang bị súng, đạn thi đấu cho năm 2017. Nhưng số đạn tiếp nhận chỉ đáp ứng 30% yêu cầu để nâng cao thành tích cho cả ba tuyến. Thế nên mới có chuyện hai ngày trước khi diễn ra Cúp bắn súng quốc gia 2017, các HLV Hà Nội mới cho VĐV bắn thử 30 viên đạn thi đấu để có cảm giác bắn súng với đạn thật.

Trong bối cảnh như vậy, một số VĐV trọng điểm được đưa đi tập huấn tại Thái Lan gần một tháng cũng chỉ để giải quyết chuyện có đủ đạn tập. Đấy cũng là cách mà nhiều đội bắn súng khác ở Việt Nam thực hiện nhằm khắc phục tình trạng thiếu đạn tập. Dù chi phí cho một ngày tập huấn cao hơn mức bình thường nhưng bù lại, các xạ thủ có đủ điều kiện tập luyện. Ngay với xạ thủ hàng đầu Việt Nam Hoàng Xuân Vinh cũng từng phải thực hiện theo cách này mới có đủ đạn tập luyện trong quá trình chuẩn bị cho Olympic 2016.

Nhưng dẫu sao đi nữa, cách vượt khó nêu trên cũng chỉ là những giải pháp tình thế, bởi việc tập huấn dài hạn ở nước ngoài chỉ có thể áp dụng với một hoặc hai xạ thủ trọng điểm, hàng đầu quốc gia như Hoàng Xuân Vinh hay Trần Quốc Cường. Còn như nhiều địa phương trong cả nước, kinh phí hạn hẹp, chỉ có thể giúp VĐV tập huấn nước ngoài ngắn hạn trước mỗi kỳ giải. Sau đó sẽ lại là những ngày dài tập luyện trong cảnh thiếu đạn hoặc tập "chay"...

Vậy nên, không phải ngẫu nhiên mà những người có trách nhiệm với bắn súng Hà Nội đang thực sự lo lắng về sự phát triển của bộ môn khi điều kiện tập luyện hiện tại thua kém nhiều đơn vị như Quân đội, Bộ Công an, TP Hồ Chí Minh và cả Hải Dương...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắn súng Hà Nội tiếp tục gặp khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.