Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tưng bừng Ngày chạy tiếp sức hưởng ứng SEA Games 29

Mai Chi - Ảnh: Hoàng Linh| 09/04/2017 09:57

(HNMO) - Sáng 9-4, Ngày chạy tiếp sức hưởng ứng Đại hội thể thao Đông Nam Á (Sea Games) lần thứ 29 và Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 9 đã diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "Cùng nhau tỏa sáng" (Rising Together).

Chạy tiếp sức hưởng ứng SEA Games 29 và ASEAN Para Games 9 là sáng kiến của nước chủ nhà Malaysia, được tổ chức với mục đích thu hút sự quan tâm của người dân ở các quốc gia đối với 2 sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Thủ đô Hà Nội là điểm đến thứ 6 của chiếc gậy tiếp sức, sau khi đã đi qua Bandar Seri (Brunei) ngày 5-3; Manila (Philippines) ngày 12-3; Viêng Chăn (Lào) ngày 18-3; Yangon (Myanmar) ngày 25-3; Bangkok (Thái Lan) ngày 1-4.

Nghi lễ chào cờ.

Tham dự chương trình, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Vương Bích Thắng; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đại diện các sở, ban, ngành Trung ương và thành phố.

Về phía khách mời quốc tế có Thứ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Dutuk M.Saravanan; đại diện đại sứ quán các nước trong khu vực Đông Nam Á tại Việt Nam.

Tham gia đoàn chạy tiếp sức là 150 VĐV Việt Nam tiêu biểu đã đạt thành tích cao tại các giải đấu khu vực, châu lục và thế giới như: Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Vũ Thành An (đấu kiếm), Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), VĐV thể thao người khuyết tật Lê Văn Công (cử tạ), cùng 2.000 người chạy hưởng ứng. Dẫn đầu đoàn chạy là đoàn mô tô diễu hành với cờ của 11 quốc gia Đông Nam Á và linh vật của SEA Games 29 là chú hổ Rimau.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bày tỏ tinh thần hưởng ứng sáng kiến của Malaysia, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải nhận định, SEA Games và Para Games là những sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đồng thời mang ý nghĩa chính trị, văn hóa, ngoại giao và đóng một vai trò quan trọng trong việc thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa các nước trong khu vực.

“Là một thành viên của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Việt Nam luôn tích cực tham gia các hoạt động thể thao trong khu vực và vui mừng trước những thành tích mà các kỳ đại hội đã đạt được” - Thứ trưởng Lê Khánh Hải khẳng định.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng gửi lời chúc với mong muốn nước chủ nhà Malaysia sẽ có một kỳ SEA Games và Para Games thành công rực rỡ.

Bày tỏ sự cảm kích đối với Chính phủ Việt Nam vì đã hỗ trợ và tổ chức một sự kiện hưởng ứng chu đáo, có sự góp mặt của nhiều VĐV tài năng, Thứ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Dutuk M.Saravanan cho biết, sự kiện này còn là dịp để người dân ý thức được sức mạnh của thể thao trong việc nâng cao tinh thần đoàn kết và là cơ hội để các nước quảng bá hình ảnh tới bạn bè trong khu vực. Ông Saravanan cũng thay mặt nước chủ nhà Malaysia cam kết sẽ tổ chức một kỳ đại hội để lại ấn tượng khó phai trong lòng cộng đồng ASEAN với hơn 600 triệu dân.

Tại sự kiện, sau khi nhận gậy tiếp sức từ Thứ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã trao lại cho VĐV Hoàng Xuân Vinh để bắt đầu các lượt chạy tiếp sức.

Thứ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Dutuk M.Saravanan trao gậy tiếp sức cho Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Lê Khánh Hải.

Ngày chạy tiếp sức được chia thành 3 chặng. Nhóm I chạy theo lộ trình khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ - đền Ngọc Sơn - Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, dừng và trao gậy cho nhóm II tại cửa tòa soạn Báo Hànộimới. Nhóm II chạy theo lộ trình Báo Hànộimới - Bà Triệu - Hai Bà Trưng - Phan Chu Trinh và dừng tại Quảng trường Nhà hát Lớn để trao gậy tiếp sức cho nhóm III. Nhóm III chạy theo lộ trình Quảng trường Nhà hát Lớn - Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng và quay trở về điểm xuất phát là khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ.

Tại đây, người chạy chính là VĐV Lê Văn Công đã trao gậy tiếp sức cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Việt Nam Vương Bích Thắng và Thứ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Dutuk M.Saravanan để trao lại cho đại diện Timor Leste - nước tiếp theo tổ chức Ngày chạy tiếp sức.

Đoàn mô tô diễu hành với cờ của 11 quốc gia Đông Nam Á.

VĐV Lê Văn Công nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Trong buổi họp báo sau sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia Dutuk M.Saravanan cho biết, hiện tại Malaysia đã hoàn thiện phần lớn công tác chuẩn bị cho SEA Games 29 và Para Games 9, và sẽ hoàn tất trong tháng 6 để bảo đảm lễ khai mạc vào tháng 8 diễn ra suôn sẻ.

Sau sự kiện được tổ chức tại Hà Nội, các điểm đến tiếp theo của gậy tiếp sức sẽ lần lượt là Dili (Timor Leste) ngày 17-4; Phnom Penh (Campuchia) ngày 22-4; Jakarta (Indonesia) ngày 30-4 và Singapore trước khi bàn giao cho nước chủ nhà Malaysia vào đầu tháng 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng Ngày chạy tiếp sức hưởng ứng SEA Games 29

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.