Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phân định rõ trách nhiệm chính quyền trong xây dựng thiết chế thể thao tại địa phương

Nhật Hà| 06/07/2017 16:05

(HNMO) - Ngày 6-7, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết đã khẳng định như vậy trong cuộc làm việc với UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện Luật Thể dục thể thao tại Hà Nội.

Buổi làm việc giữa Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội với
UBND thành phố Hà Nội.


Đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ban Văn hóa - Xã hội (Hội đồng nhân dân thành phố), một số sở, ngành... đã tham dự cuộc làm việc trên.

Tại cuộc làm việc, một trong những kiến nghị sửa đổi Luật thể dục thể thao được đồng chí Ngô Văn Quý đưa ra liên quan đến trách nhiệm của chính quyền trong việc xây dựng thiết chế thể thao tại địa phương. Theo đó, việc quy định "Uỷ ban nhân dân các cấp có trách nhiệm xây dựng các công trình thể thao công cộng" còn chung chung, không mang tính cụ thể. Vì vậy, cần quy định rõ rằng chính quyền các cấp phải xây dựng số lượng nhất định thiết chế thể thao tại thôn, cụm dân cư, xóm, tổ dân phố... với diện tích cụ thể để phục vụ nhu cầu rèn luyện thể dục, thể thao của nhân dân. Chỉ có vậy, chính quyền mới quyết tâm thực hiện đến cùng việc xây dựng các thiết chế thể thao tại cơ sở.

Đồng tình với ý kiến trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết cho rằng, quy định này khó khả thi ở một số quận vùng lõi, nơi mà quỹ đất dành cho thể thao còn rất ít. Nhưng cũng có quận, huyện còn nhiều đất dành cho thể thao. Nếu không đưa việc này vào Luật thì quỹ đất cho thể thao sẽ ngày càng thu hẹp, người dân ít có điều kiện rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng sống.

Trước đó, trong báo cáo về phát triển Thể dục thể thao Hà Nội kể từ khi Luật Thể dục thể thao ra đời vào năm 2006, thay mặt UBND Thành phố, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cho biết: Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã nêu tại Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01-12-2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về Thể dục thể thao đến năm 2020, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 9-7-2012 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về Thể dục thể thao Thủ đô đến năm 2020; UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 132/KH-UBND về việc phát triển Thể dục thể thao Thủ đô đến năm 2020; Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 16-1-2014 về việc phê duyệt quy hoạch phát triển Thể dục thể thao thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Những năm qua, phong trào thể dục, thể thao quần chúng đã có những bước tiến vượt bậc với hệ thống thi đấu phong phú, mang tính chiều sâu, hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân. Hệ thống giải phong phú, đa dạng về số môn, có sự định hướng của ngành thể thao đã tạo nên không khí rèn luyện và thi đấu thể thao sôi nổi tại Thủ đô, nhất là các giải học sinh, góp phần tạo nguồn VĐV năng khiếu cho thể thao thành tích cao.

Hàng năm, trên địa bàn Hà Nội diễn ra hàng nghìn giải đấu lớn, nhỏ cấp thành phố, quận, huyện, thị xã, thu hút hàng triệu lượt người tham dự. Những giải đấu lớn của thành phố như: Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình, Ngày chạy Olympic, Ngày hội rèn luyện sức khỏe người cao tuổi, Hội diễn võ thuật Hà Nội, Giải Xe đạp Hà Nội mở rộng… được tổ chức tốt.

Thể thao thành tích cao của thành phố luôn là lá cờ đầu trong các kỳ cuộc thi đấu đỉnh cao, đóng góp khoảng 30% tổng số huy chương trong các kỳ SEA Games và ASIAD. Thành tích của thể thao Thủ đô tại các kỳ đại hội thể thao trong nước và đấu trường quốc tế giai đoạn 2010-2015 được thể hiện qua việc Hà Nội liên tiếp dẫn đầu toàn đoàn trong nhiều kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc.

Cùng với đó, Hà Nội đã định hướng đầu tư đúng đắn, có trọng tâm, tập trung cho các môn thể thao Olympic kết hợp với việc duy trì thực hiện quy trình tuyển chọn, đào tạo tập trung dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia hàng đầu. Nhờ đó, Hà Nội luôn có một lực lượng vận động viên hùng mạnh sẵn sàng thi đấu đỉnh cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phân định rõ trách nhiệm chính quyền trong xây dựng thiết chế thể thao tại địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.