Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc đua giàu ý nghĩa

Minh Quang| 16/07/2017 07:33

(HNM) - Như một lời hẹn, cuộc đua xe đạp về Trường Sơn, Cúp Báo Quân đội nhân dân đã trở lại vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.


Các VĐV tham gia chặng đua quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Hải Đăng


5 năm trước, sau khi cuộc đua xe đạp về Trường Sơn năm 2012 được tổ chức, lãnh đạo Báo Quân đội nhân dân đã có lời hẹn tổ chức một cuộc đua tương tự vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Không chỉ đúng hẹn, trong quãng thời gian 5 năm qua, Báo Quân đội nhân dân còn tổ chức “Cuộc đua xe đạp xuyên Việt, 2014 - Cúp Quốc phòng Việt Nam”, từ Cà Mau về Cao Bằng, “Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ năm 2014 - Cúp Báo Quân đội nhân dân”.

Đặc điểm chung của tất cả cuộc đua trên là đều tiến hành gắn với các hoạt động chính trị xã hội, nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Sự kiện năm nay cũng không là ngoại lệ. Nếu chỉ xét về chuyên môn thì giải đấu có nhiều điều rất đáng mong chờ, đặc biệt là ở các chặng đua đường trường, diễn ra từ ngày 16-7. Sự tham dự của 14 đội đua, trong đó có 12 đội đua nam mạnh nhất cả nước - được coi là giá trị bảo đảm về chuyên môn cho giải đấu. Các cua rơ Việt Nam tham dự giải đều là vận động viên đội tuyển quốc gia (thi đấu dưới màu áo câu lạc bộ chủ quản).

Cũng có lo ngại rằng trong giai đoạn nước rút trước SEA Games 29, liệu việc dự giải có ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị của đội tuyển? Ông Nguyễn Đức Cường, Trưởng bộ môn Xe đạp (Tổng cục Thể dục thể thao, lãnh đạo xe đạp Việt Nam tại SEA Games 29) cho hay, quá trình chuẩn bị cho SEA Games 29 của đội tuyển sẽ không bị ảnh hưởng. Tất nhiên, khi tham dự mỗi cuộc đua, vận động viên đều phải đối mặt với nguy cơ rủi ro, bị chấn thương, tai nạn. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, cuộc đua này cũng giúp vận động viên giữ được cảm giác thi đấu. Không kể, sự góp mặt của các tay đua đến từ Lào và Thái Lan cũng sẽ tạo động lực cho các tay đua Việt Nam. Và dù thi đấu hết mình nhưng các cua rơ Việt Nam đủ tỉnh táo để không lộ “bài” sẽ áp dụng tại SEA Games 29.

Ngoài ra, theo ông Phạm Văn Huấn, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân, Chủ tịch Liên đoàn Mô tô và Xe đạp thể thao Việt Nam, Trưởng ban tổ chức giải, cuộc đua này có tính chất đặc biệt khi được tổ chức đúng dịp cả nước đang hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Vì vậy, nhiều hoạt động tri ân sẽ diễn ra song song với cuộc đua. Trong các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, Ban tổ chức sẽ trao tặng 15 ngôi nhà tình nghĩa, 20 tấn gạo, 300 suất quà cho các gia đình chính sách; tổ chức thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ; tặng hơn 300 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; trao tặng, khánh thành Trạm Y tế xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) với tổng giá trị gần 7 tỷ đồng. Như chia sẻ của ông Nguyễn Minh Thành, Chủ nhiệm bộ môn Xe đạp Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội): "Ngay khi có kế hoạch tổ chức cuộc đua, chúng tôi đã cử đội tham dự. Ở cuộc đua này, các huấn luyện viên, vận động viên không chỉ được rèn chuyên môn mà còn là dịp để nhìn lại mình, tự rèn mình khi tham gia các hoạt động ý nghĩa do Ban tổ chức giải thực hiện. Đấy là những giá trị mà không phải cuộc đua nào cũng có thể mang lại”.

Tay đua Nguyễn Cường Khang về nhất chặng đầu

(HNM) - Chặng đầu tiên “Cuộc đua xe đạp về Trường Sơn - 2017, Cúp Báo Quân đội nhân dân” với lộ trình 30 vòng đua quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã diễn ra vào ngày 15-7. Bất ngờ đã xảy ra khi tay đua trẻ Nguyễn Cường Khang (đội trẻ TP Hồ Chí Minh) về nhất với thành tích 1 giờ 10 phút 48 giây. Xếp nhì là Nguyễn Trường Tài (Anh văn Hội Việt Mỹ TP Hồ Chí Minh) và thứ ba là Trịnh Đức Tâm (Gạo Hạt Ngọc Trời).

Hôm nay, 16-7, các tay đua sẽ thi đấu chặng 2 từ Hà Nội đến Thanh Hóa với lộ trình dài 157km.

Thùy An

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua giàu ý nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.