Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ba tài liệu thiết yếu nhằm phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thể thao tại Việt Nam

Vũ Hoa| 31/08/2017 16:20

(HNMO) - Chiều 31-8, tại Hà Nội, Bộ Công an và Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đã giới thiệu 3 bộ tài liệu nhằm phòng chống các hành vi tiêu cực trong thể thao.

Ba ấn phẩm bao gồm: "Hướng dẫn về thực tiễn tốt trong điều tra dàn xếp trận đấu"; "Các điều luật mẫu nhằm truy tố thao túng trận đấu" và "Hướng dẫn xây dựng và thực hiện chiến lược phòng chống tham nhũng quốc gia".

Ba tài liệu được UNODC công bố chiều 31-8 (Ảnh: Tùng Lâm)


Ấn phẩm đầu tiên được soạn thảo với sự hợp tác của Ủy ban Olympic Quốc tế nhằm đưa ra các điều khoản Luật hình sự mẫu, với mục tiêu trợ giúp Việt Nam xây dựng các quy định pháp luật hiệu quả nhằm truy tố những người có hành vi tham gia vào hoạt động thao túng các trận đấu thể thao.

Ấn phẩm thứ hai do UNODC cùng với Trung tâm An ninh Thể thao Quốc tế (ICSS) đồng soạn thảo, là một tài liệu thiết thực được thiết kế giúp các nhà chức trách phát hiện và điều tra các vụ việc dàn xếp trận đấu.

Ấn phẩm cuối cùng đưa ra các khuyến nghị để các quốc gia xem xét khi soạn thảo hoặc sửa đổi chiến lược phòng chống tham nhũng quốc gia và có thể áp dụng cho lĩnh vực thể thao.

Nhiều chuyên gia đã đóng góp ý kiến chuyên môn trong quá trình xây dựng các ẩn phẩm này, bao gồm các quan chức từ Liên đoàn bóng đá Châu Á, Liên đoàn bóng đá quốc tế, Ủy ban Olympic quốc tế, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Christopher Batt, Phụ trách UNODC tại Việt Nam nói: "Tôi hy vọng 3 tài liệu trên góp phần giúp chúng ta đạt được mục tiêu phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong thể thao. Sự ra mắt của các tài liệu này diễn ra vào một thời điểm có sự quan tâm rất lớn tới công việc của UNODC trong lĩnh vực phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng và tội phạm trong thể thao, trong đó có các quốc gia, bao gồm cả Việt Nam. Chính điều này đã khiến UNODC tìm cách thúc đẩy quản trị tốt trong thể thao và giảm thiểu nguy cơ tiêu cực, tham nhũng mà thể thao phải đối mặt trên toàn cầu".

Ông Christopher Batt phát biểu tại buổi ra mắt tài liệu. (Ảnh: Tùng Lâm)


Thực tế cho thấy, mặc dù các vấn đề tiêu cực, tham nhũng trong thể thao và đặc biệt là vấn đề dàn xếp trận đấu ngày càng được quan tâm nhiều hơn, nhưng đây vẫn là hoạt động hầu như không có rủi ro cho những đối tượng thực hiện các hành vi này. Nguyên nhân là do sự thiếu thống nhất trong các biện pháp hình sự hóa và các phương pháp lập pháp để chống lại vấn đề nói trên.

Bên cạnh đó, vì đây không phải là vấn đề được ưu tiên, các kỹ năng điều tra mà các cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức thể thao cần có để phát hiện và bắt giữ những người có hành vi vi phạm còn tương đối hạn chế.

Các tài liệu được ra mắt hôm nay là nỗ lực của UNODC nhằm giúp các cơ quan thực thi pháp luật và các tổ chức thể thao ở Việt Nam xử lý hiệu quả hơn vấn đề tiêu cực, tham nhũng trong thể thao nói chung và nâng cao hơn nữa nhận thức của các nhà hoạch định chính sách, các điều tra viên và các cán bộ lập pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba tài liệu thiết yếu nhằm phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thể thao tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.