Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ý nghĩa về nhiều mặt

Minh Quang| 04/10/2017 06:44

(HNM) - Cuối tháng 9, công tác tổ chức Đại hội Thể dục thể thao khối quận, huyện, thị xã năm 2017 đã hoàn tất với lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao huyện Chương Mỹ. Như vậy, giai đoạn 1 của Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô đã khép lại, góp phần khẳng định việc tổ chức sự kiện này mang ý nghĩa thiết thực về nhiều mặt.

Tiết mục đồng diễn tại Đại hội TDTT huyện Hoài Đức năm 2017.



Hết cảnh "chữa cháy" vào phút chót

Đầu tháng 3-2017, xã Phụng Thượng (Phúc Thọ) là đơn vị đầu tiên tại Hà Nội tổ chức khai mạc Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, xí nghiệp và các đơn vị lao động sản xuất) năm 2017. Từ đó đến tháng 7-2017, tất cả các xã, phường, thị trấn còn lại đã tổ chức Đại hội. Có nơi sử dụng kinh phí địa phương, có nơi huy động nguồn kinh phí xã hội hóa như phường Thượng Cát, Thụy Phương ở quận Bắc Từ Liêm. Kinh phí tổ chức, giải thưởng ở những phường này hầu hết đến từ nguồn xã hội hóa, các cuộc thi đấu và lễ khai mạc Đại hội diễn ra thực sự sôi động. Theo Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, gần 700 nghìn lượt người đã tham gia thi đấu tại các Đại hội TDTT cấp cơ sở.

Chuyện nói trên khác hẳn điều xảy ra cách đây 4 năm. Khi đó, gần đến ngày khai mạc Đại hội TDTT Thủ đô nhưng vẫn còn một số xã ở Sóc Sơn, Ba Vì không thể tổ chức Đại hội vì thiếu kinh phí. Nắm bắt tình hình, lập tức những người có trách nhiệm ở Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội (nay là Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội) đến từng huyện để cùng lãnh đạo địa phương tháo gỡ khó khăn. Dịp ấy, những chuyến đi của Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Đình Lân đã giúp giải quyết kịp thời vấn đề của những nơi chưa thể tổ chức Đại hội TDTT.

Sau này, ông Nguyễn Đình Lân chia sẻ: "Có thể dễ dàng chấp nhận chuyện các xã không thể tổ chức Đại hội vì lý do kinh phí, cơ sở vật chất. Nhưng nếu biết rằng người dân cần được thụ hưởng những giá trị mà Đại hội TDTT mang lại thì phải tìm ra cách giải quyết”. Bốn năm trước, Đại hội TDTT cuối cùng cũng được tổ chức ở những xã tưởng sẽ là “điểm trắng” về sự kiện này. Hà Nội đạt chỉ tiêu có 100% xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở năm 2013.

Còn đến kỳ này, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã không còn phải gỡ khó vào phút chót nữa.

Sớm vào cuộc, triển khai bài bản

Theo Trưởng phòng Quản lý thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến, việc Đại hội TDTT cấp cơ sở và khối quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành, đoàn thể diễn ra đúng kế hoạch cũng nhờ sự quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện của UBND TP Hà Nội cũng như những đơn vị liên quan.

Ngay từ tháng 10-2016, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT Thủ đô năm 2017, trong đó nêu rõ mục đích là tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về lợi ích, vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe của nhân dân, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện; là dịp biểu dương lực lượng, khơi dậy truyền thống, giới thiệu về lịch sử, con người, làng nghề trên địa bàn Thủ đô; tăng cường và nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị TDTT… Cũng tại kế hoạch này, UBND TP Hà Nội đã nêu rõ yêu cầu tổ chức Đại hội TDTT từ cấp xã, phường, thị trấn. Điều lệ Đại hội TDTT Thủ đô cũng được ban hành, quy định 100% đơn vị hành chính cơ sở phải tổ chức Đại hội TDTT. Để chứng minh là có tổ chức Đại hội, các địa phương phải báo cáo kèm hình ảnh động về sự kiện.

Đầu năm 2017, các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã đều cử cán bộ đến các xã, phường, thị trấn để hỗ trợ công tác tổ chức. Như ở quận Nam Từ Liêm, cán bộ Trung tâm được cử về các phường để tư vấn về chuyên môn. Nhờ vậy, các phường trong quận đều tiến hành Đại hội đúng tiến độ.

Ông Đinh Văn Luyến cho rằng, sự vào cuộc tích cực của lãnh đạo các quận, huyện, thị xã đã góp phần tạo nên những ngày hội thể thao đích thực. Ở nhiều nơi, hệ thống cơ sở vật chất được nâng cấp đáng kể. Như trong dịp chuẩn bị khai mạc Đại hội TDTT cấp quận, huyện, thị xã vừa qua, Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ được nâng cấp về hệ thống đèn và một số hạng mục khác với nguồn kinh phí tới gần 4 tỷ đồng. Nhà thi đấu quận Bắc Từ Liêm cũng nâng cấp được hệ thống đèn, sàn với khoản kinh phí tiền tỷ…

Ngày khai mạc Đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp quận, huyện, thị xã thực sự là ngày hội của quần chúng. Ông Hoàng Quang Giác, Chủ tịch UBND xã Phụng Thượng (Phúc Thọ) từng khẳng định, lễ khai mạc và các cuộc thi đấu không đơn thuần mang tính thể thao, mà còn là dịp để kết nối mọi người, huy động nguồn lực. Còn bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT sau khi tham dự một số Đại hội TDTT cấp quận, huyện, thị xã ở Hà Nội cũng dành những lời khen về nỗ lực của Ban Tổ chức do huy động được đông đảo nhân dân tham dự, lễ khai mạc được đầu tư kỹ lưỡng.

Đại hội TDTT được tổ chức bài bản, đúng yêu cầu sẽ giúp khẳng định được chỗ đứng của TDTT trong xã hội và tăng tình đoàn kết giữa các thành phần xã hội. Các Đại hội TDTT được tổ chức ở Hà Nội trong năm 2017 đều đạt được điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa về nhiều mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.