Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trọng tài nội cần... cơ chế bảo vệ!

Minh Quang| 04/11/2017 07:45

(HNM) - Càng về cuối, Giải vô địch Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia (V.League) - 2017 càng gây chú ý bởi những phát ngôn của lãnh đạo đội, huấn luyện viên về công tác trọng tài. Điều đó cho thấy trọng tài nội vẫn chưa nhận được sự tôn trọng và hơn hết họ đang rất cần những cơ chế bảo vệ từ Ban tổ chức giải để có môi trường làm nghề chuyên nghiệp!

Phản ứng thiếu căn cứ

Câu chuyện trọng tài bị phản ứng, chỉ trích đã trở thành quen thuộc trong làng bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Nhưng phản ứng, chỉ trích đến mức thái quá mà không đưa ra được bằng chứng cụ thể như trong thời gian qua lại khiến người hâm mộ thêm lo ngại về môi trường làm nghề của các “vua” sân cỏ Việt Nam.

Ban tổ chức giải V.League cần đặt niềm tin vào trọng tài nội để họ yên tâm làm việc. Ảnh: Minh Hoàng



Liên tiếp trong 3 vòng đấu, từ 21 đến 23, đều có phát ngôn từ những người tham dự V.League - 2017 nhằm vào trọng tài nội. Sau vòng 21, Chủ tịch Câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh Lê Công Vinh nói: “Nếu Ban tổ chức giải không đủ tiền, chúng tôi sẵn sàng kêu gọi nhà tài trợ để có kinh phí thuê trọng tài ngoại cho các trận đấu tại mùa giải năm nay, để không còn những o ép từ các trọng tài làm ảnh hưởng đến đội bóng và giải đấu”. Phát biểu của Lê Công Vinh bắt nguồn từ khâu điều hành của trọng tài tại trận TP Hồ Chí Minh - Hải Phòng ở vòng đấu thứ 21. Cựu cầu thủ cho rằng, trọng tài đã bỏ qua tình huống đáng được hưởng phạt đền của TP Hồ Chí Minh vào cuối trận. Đã vậy, khi các cầu thủ TP Hồ Chí Minh đang mải phản ứng về tình huống này thì Hải Phòng phản công nhanh và ghi thêm bàn thắng.

Ở vòng đấu thứ 22, đến lượt huấn luyện viên (HLV) L.Petrovic (FLC Thanh Hóa) phản ứng cách điều hành của trọng tài trận FLC Thanh Hóa - Than Quảng Ninh. HLV của đội bóng xứ Thanh cho rằng đội bóng của ông đang bị đối xử không công bằng.

Đến vòng đấu thứ 23 cũng không yên ả khi HLV Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) phản ứng khi cho rằng các trọng tài Việt Nam có “nhóm” riêng! Chưa biết tính chính xác của phát ngôn trên đến đâu, nhưng ít nhất cũng khiến nhiều người quên đi những tình tiết dẫn đến trận thua của SHB Đà Nẵng ở trận cầu với "người láng giềng" Quảng Nam tại vòng đấu này.

Cũng chính vì những phát ngôn nêu trên mà Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - đơn vị tổ chức V.League - 2017 đã có công văn nhắc nhở Chủ tịch Câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh Lê Công Vinh. Công văn khẳng định phát ngôn của Lê Công Vinh “không những gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, hình ảnh cá nhân của ông và của Câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam”. Đây là lần thứ hai tại mùa giải này, Lê Công Vinh bị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nhắc nhở vì phát ngôn của mình.

Trong khi đó, Ban kỷ luật (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) đã cảnh cáo và phạt 10 triệu đồng với HLV L.Petrovic (FLC Thanh Hóa) do những phát ngôn ảnh hưởng đến giải đấu. Riêng HLV Lê Huỳnh Đức không bị nhắc trong những quyết định kỷ luật sau vòng đấu thứ 23.

Với thực trạng này, sẽ còn rất lâu các trọng tài nội mới nhận được sự tôn trọng cần thiết từ nhiều đội bóng tham dự V.League cũng như các giải đấu khác. Chỉ cần nhìn vào cách Ban huấn luyện, cầu thủ FLC Thanh Hóa tôn trọng quyết định của trọng tài Jumpei Iida (Nhật Bản) cho Hà Nội FC hưởng phạt đền vào phút bù giờ để gỡ hòa 3-3 trong trận FLC Thanh Hóa - Hà Nội FC ở vòng đấu 22, đủ thấy sự nhìn nhận thiên lệch về trọng tài nội và ngoại của các đội bóng Việt Nam. Bởi nếu trọng tài nội đưa ra quyết định trên thì chắc chắn sẽ gặp phải phản ứng từ đội bóng bị thổi phạt đền.

Trông vào Ban tổ chức giải

Trong thực tế, đã có không ít phát ngôn nhằm vào trọng tài được xác định là vô căn cứ, nhằm đánh lạc hướng dư luận về trận thua của đội nhà. Chính vì vậy, Ban tổ chức V.League - 2017 cần có giải pháp để các trọng tài nội yên tâm làm nghề. Trong nhiều lần trao đổi, Ủy viên Ban trọng tài (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) Nguyễn Tấn Hiền từng mong mỏi, các trọng tài nội cần được sự đánh giá công tâm từ dư luận, đội bóng cũng như sự hỗ trợ từ nhà tổ chức giải. Chính điều đó sẽ tạo động lực cho các trọng tài làm việc, cống hiến.

Tuy vậy, câu chuyện Chủ tịch Câu lạc bộ TP Hồ Chí Minh Lê Công Vinh bị nhắc nhở lần thứ hai khiến nhiều người e ngại, sẽ lại có những phát ngôn khác nhằm vào trọng tài. Rồi việc phát ngôn trọng tài có “nhóm” từ HLV Lê Huỳnh Đức nếu không được xử lý chính xác cũng sẽ khiến hình ảnh của đội ngũ trọng tài Việt Nam bị ảnh hưởng. Trong khi đó, như Trưởng ban tổ chức giải Nguyễn Minh Ngọc cho biết, trọng tài ngoại sẽ điều hành những trận cầu quyết định ngôi vô địch ở cả 3 vòng đấu còn lại... Điều đó càng cho thấy, trọng tài nội vẫn chưa nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ chính những người tổ chức giải.

Tất nhiên, trọng tài nội cũng có những quyết định gây tranh cãi và bỏ qua cơ hội thể hiện rõ hơn uy của mình. Rõ nhất vẫn là việc xử lý thiếu kiên quyết trong các tình huống phạm lỗi thô bạo. Điển hình là pha vào bóng nguy hiểm của Mai Tiến Thành (FLC Thanh Hóa) với một cầu thủ Than Quảng Ninh ở vòng 22 nhưng cuối cùng cầu thủ này chỉ bị phạt thẻ vàng...

Câu chuyện về trọng tài có thể sẽ còn kéo dài trong phần cuối mùa giải và đến cả những mùa sau. Nhưng ngay lúc này, các trọng tài đều rất cần sự hỗ trợ từ Ban tổ chức giải, trong đó có việc xử lý kiên quyết những chỉ trích vô căn cứ từ phía đội bóng và cả việc thể hiện niềm tin của Ban tổ chức giải với các trọng tài nội để họ yên tâm làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trọng tài nội cần... cơ chế bảo vệ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.