Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình chưa kết thúc

Minh Quang| 25/11/2017 07:07

(HNM) - Hôm nay 25-11, sự kiện quan trọng nhất của bóng đá quốc nội trong năm 2017 - Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia khép lại với loạt trận cuối. Ngôi vô địch sẽ có chủ, nhưng hành trình vì một nền bóng đá “sạch” vẫn chưa kết thúc?


Chuẩn bị nhiều kịch bản trao giải

Cho đến trước vòng đấu thứ 26 (ngày 25-11), Ban tổ chức giải đã phải chuẩn bị tới 3 phương án trao Cúp vô địch khi có tới 3 đội cùng được 45 điểm (Hà Nội FC, Quảng Nam, FLC Thanh Hóa) và có cơ hội vô địch gần như ngang nhau. Than Quảng Ninh (42 điểm, tạm xếp thứ tư) cũng có cơ hội chen chân vào nhóm 3 đội dẫn đầu nếu thắng Hà Nội FC ở lượt cuối.

Hà Nội FC là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch. Ảnh: Minh Hoàng


Trong thông báo gần đây nhất, Ban tổ chức giải khẳng định, việc đua tranh vị trí Vô địch, thứ Nhì và thứ Ba hiện diễn ra quyết liệt giữa 4 đội nhóm đầu bảng xếp hạng nên kết quả cụ thể chỉ xác định được sau khi kết thúc các trận đấu vòng 26. Vì vậy, Ban tổ chức giải đã chuẩn bị tổ chức lễ trao giải trên 3 sân dự kiến có đội đoạt giải, gồm sân Cẩm Phả (Than Quảng Ninh - Hà Nội FC), sân Tam Kỳ (Quảng Nam - TP Hồ Chí Minh), sân Vinh (Sông Lam Nghệ An - FLC Thanh Hóa).

Hiếm có mùa giải nào gay cấn đến mức 3 vị trí dẫn đầu giải đấu đều có thể xoay chuyển chỉ sau một trận đấu ở lượt cuối. Thậm chí, FLC Thanh Hóa còn không chắc trong nhóm ba đội dẫn đầu bảng chung cuộc nếu thất bại ở lượt trận cuối. Đây là niềm vui của những người tổ chức giải, bởi khi cuộc đua chống xuống hạng đã chấm dứt từ 3 vòng đấu trước thì mọi sự chú ý giờ đây chỉ dồn vào cuộc đua tới ngôi vô địch.

Nếu chỉ xét về khía cạnh kinh doanh, Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia mùa này đã thành công vì tạo được kịch tính cho đến phút cuối. Ngay như sân Hàng Đẫy vốn không đông khán giả nhưng đến lượt áp chót, khi chủ nhà Hà Nội FC đối đầu Quảng Nam đã thu hút lượng lớn khán giả. Điều này không lạ ở các sân bóng khác nhưng là điều đáng ghi nhận ở sân Hàng Đẫy, nơi đội chủ sân Hà Nội FC đang tìm cách thu hút từng khán giả đến với các trận đấu của đội.

Hành trình lấy lại niềm tin

Những gay cấn về chuyên môn thực sự là tín hiệu tốt với bóng đá Việt Nam khi niềm tin vào các đội bóng, các trọng tài tại Giải Bóng đá chuyên nghiệp vô địch quốc gia luôn bị thử thách. Đây là hệ quả kéo dài về một quá khứ không được “vui vẻ” khi nhiều ông vua sân cỏ, cầu thủ bị xử lý vì liên quan đến dàn xếp tỷ số, hành động phi thể thao. Những nhà quản lý bóng đá Việt Nam đã, đang nỗ lực gây dựng niềm tin nơi người hâm mộ nhưng còn phải mất rất nhiều thời gian để làm được việc này.

Việc không được điều hành những trận đấu quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch vào cuối mùa bóng tiếp tục cho thấy, trọng tài nội vẫn chưa nhận được sự tin tưởng cần thiết. Trong khi đó, những trọng tài ngoại được mời về điều hành ở giải đấu cũng không hơn trọng tài nội về trình độ. Thậm chí, một trọng tài ngoại điều hành trận Hà Nội FC - Quảng Nam ở lượt đấu trước còn bị cảnh sát Thái Lan điều tra vì dính líu đến dàn xếp tỷ số ở giải đấu trong nước ngay sau khi trở về từ Việt Nam cách đây ít ngày.

Đầu mùa bóng, đã có không ít thông tin về việc FLC Thanh Hóa được tạo điều kiện để lên ngôi vô địch. Nhưng rồi đội bóng này dần thất thế nên thông tin mới lắng xuống. Ngay ở vòng đấu trước, niềm tin vào sự “tử tế” của bóng đá Việt được trông cả vào cuộc đấu giữa Hà Nội FC với Quảng Nam. Đây là cuộc đấu của hai đội bóng được ví như “anh em” do có nhiều thành viên Ban huấn luyện cũng như cầu thủ Quảng Nam, nhất là huấn luyện viên trưởng Hoàng Văn Phúc từng gắn bó lâu năm với bóng đá Thủ đô. Chưa kể, đã có những thông tin về việc Quảng Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ từ đối thủ để lần đầu lên ngôi vô địch ở sân chơi này. Ngay cả khi cầu thủ và Ban huấn luyện Hà Nội FC khẳng định sẽ không nương chân, nhất là khi vẫn còn cơ hội vô địch ở mùa giải này thì nhiều ánh mắt nghi ngại vẫn hướng về họ. Chỉ đến khi đội bóng Thủ đô thắng chung cuộc 1-0 để lên ngôi đầu bảng và đẩy Quảng Nam xuống thứ nhì thì những nghi ngại kia mới bị dẹp bỏ. Thế nên, nhiều người cho rằng, chính bàn thắng của Văn Quyết ở trận đấu đó đã giúp giải đấu mùa này không sa vào cuộc khủng hoảng niềm tin. Còn nếu Hà Nội FC không thể thắng hoặc thất bại thì sẽ rất “khó ăn nói”, kể cả khi cầu thủ đã nỗ lực hết sức trên sân.

Nhưng đúng là thử thách vẫn chưa hết khi ở vòng cuối vẫn còn những trận đấu ảnh hưởng đến ngôi vô địch. Ở đó, thái độ thi đấu của những đội bóng ứng cử viên vô địch và đối thủ của họ được soi xét kỹ. Vì thế, trước hai vòng đấu cuối, Ban Tổ chức giải đã thông báo về việc mời đại diện Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) dự khán một số trận đấu, nhất là trận đấu ảnh hưởng đến cuộc đua giành ngôi vô địch. Theo ông Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng ban Tổ chức giải, từ năm 2008, các nhà quản lý bóng đá Việt Nam đã mời đại diện Cục Cảnh sát hình sự hỗ trợ về an ninh, an toàn và phòng chống tiêu cực nên việc nêu trên chỉ là giải pháp đề phòng, mang tính thường xuyên chứ không phải là đột xuất. Nhưng ở khía cạnh nào đó cho thấy, giải đấu vẫn cần được quan tâm ở khâu phòng ngừa tiêu cực.

Thế nên, hành trình lấy lại niềm tin của các giải đấu bóng đá quốc nội với người hâm mộ vẫn chưa kết thúc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình chưa kết thúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.