Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rõ định hướng phát triển

Minh Quang| 30/12/2017 07:43

(HNM) - Cuộc bầu chọn vận động viên tiêu biểu năm 2017 đã khép lại. Danh sách đề cử và kết quả bầu chọn phản ánh khá rõ nét thành công trên đấu trường quốc tế cũng như định hướng của thể thao Việt Nam: Tập trung đầu tư cho những môn có trong chương trình thi đấu tại Olympic, Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD), đồng thời khuyến khích phát triển những môn thể thao tiềm năng, được nhân dân ưa thích.

Gọi tên những môn trọng điểm

Cách đây vài năm, thể thao Việt Nam chuyển hướng, tập trung đầu tư cho những môn thuộc chương trình thi đấu Olympic và ASIAD thay vì đầu tư dàn trải. Nhóm môn thể thao trọng điểm gồm điền kinh, bơi, cử tạ, thể dục dụng cụ, bắn súng được đầu tư mạnh tay hơn hẳn các bộ môn khác. Việc chuyển hướng này nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong bối cảnh nguồn lực đầu tư cho thể thao thành tích cao còn hạn chế.

VĐV Bùi Thị Thu Thảo (Hà Nội) - một trong những VĐV tiêu biểu năm 2017. Ảnh: Quý Lượng



Gần đây, những môn thể thao trọng điểm nói trên đều mang về thành tích đáng kể cho thể thao Việt Nam. Như lẽ đương nhiên, cuộc bầu chọn vận động viên (VĐV) tiêu biểu của năm thường xuyên vinh danh những VĐV nhóm môn trọng điểm, có trong chương trình thi đấu Olympic, ASIAD.

Năm 2017 được xem là năm thành công của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Các VĐV Việt Nam giành nhiều Huy chương vàng (HCV) ở các sự kiện thể thao quan trọng như Đại hội Thể thao thế giới 2017, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật Châu Á 2017 và đặc biệt là SEA Games 29 - nơi mà mỗi tấm HCV đều mang ý nghĩa truyền cảm hứng cho người hâm mộ. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến: “Thể thao Việt Nam đã trải qua một năm hoạt động sôi nổi với nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đoàn thể thao Việt Nam giành 59 HCV, 47 HCB, 55 HCĐ, phá 12 kỷ lục SEA Games và xếp thứ 3/11 quốc gia tham dự SEA Games 29, trong đó, VĐV các môn thể thao Olympic giành được 51/59 HCV. Ngoài ra, các VĐV Việt Nam đã giành 13 HCV, 8 HCB, 19 HCĐ, xếp hạng 9/65 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật Châu Á 2017”... Tổng cộng, trong năm 2017, các VĐV Việt Nam giành 425 HCV, 301 HCB, 319 HCĐ tại các giải đấu quốc tế. Riêng thành tích tại SEA Games 29 được đánh giá là có ảnh hưởng lớn tới kết quả bình chọn VĐV tiêu biểu của năm.

Thực tế đã diễn ra sát với dự đoán của nhiều người, trong đó, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên (giành 8 HCV, phá 3 kỷ lục tại SEA Games 29) được vinh danh ở vị trí dẫn đầu. Hai vị trí tiếp theo thuộc về hai môn thể thao trọng điểm khác là cử tạ - lực sĩ Thạch Kim Tuấn (giành 3 HCV ở Giải Cử tạ vô địch thế giới 2017, HCV Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật Châu Á 2017, HCV SEA Games 29), điền kinh - Lê Tú Chinh (3 HCV SEA Games 29). Trong danh sách 10 VĐV tiêu biểu có tới 8 VĐV thuộc nhóm môn trọng điểm, 1 VĐV thuộc nhóm môn ASIAD. Môn trọng điểm duy nhất không có huấn luyện viên, VĐV được bầu chọn là bắn súng. Nếu năm 2016 được coi là “năm của bắn súng” với kỳ tích giành 1 HCV, 1 HCB tại Olympic 2016 thì năm 2017 lại khác. Thất bại của xạ thủ số 1 Hoàng Xuân Vinh tại SEA Games 29 cùng với việc đội bắn súng không hoàn thành chỉ tiêu huy chương khiến bắn súng hoàn toàn vắng bóng ở cuộc bầu chọn năm nay.

Bức tranh toàn cảnh

Danh sách 10 VĐV tiêu biểu không thể phản ánh đầy đủ thành công của thể thao Việt Nam trong suốt một năm. Đó là cuộc bình chọn để tìm ra những người nhận được nhiều phiếu bầu nhất trong danh sách đề cử. Nếu muốn có cái nhìn toàn cảnh về thành quả của thể thao Việt Nam trong năm qua thì phải nhìn vào danh sách đề cử. Ở đó còn có không ít VĐV các môn thể thao trọng điểm, các môn Olympic khác, các môn chỉ có trong chương trình thi đấu của ASIAD, SEA Games và một số đại hội thể thao quốc tế khác. Vì vậy, không ngẫu nhiên khi bên cạnh danh sách đề cử do Ban Tổ chức cuộc bầu chọn tập hợp từ các bộ môn thuộc Tổng cục TDTT, các liên đoàn, hiệp hội thể thao…, nhiều phóng viên còn đề cử bổ sung hàng loạt trường hợp khác như Nguyễn Thị Ngoan (giành HCV Giải Karatedo thế giới năm 2017, cũng là HCV đầu tiên của karatedo Việt Nam tại đấu trường này), Võ Kim Phụng (HCV Giải Cờ vua nữ Châu Á), Bùi Yến Ly (HCV Đại hội Thể thao thế giới, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật Châu Á ở môn muay), Chu Đức Anh (HCV SEA Games 29, lần đầu giúp bắn cung Việt Nam giành HCĐ ở Giải Bắn cung Châu Á)… Họ, cùng với những cái tên khác như Nguyễn Anh Tú, Đinh Quang Linh (bóng bàn, vô địch SEA Games 29), Nguyễn Thị Tâm (boxing, vô địch Châu Á), Trương Thị Phương (canoeing, giành 2 HCV ở Cúp thế giới), Đặng Thị Kiều Trinh, Nguyễn Quang Hải (bóng đá), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo, HCB Giải vô địch thế giới - cũng là tấm HCB đầu tiên của taekwondo Việt Nam ở giải đấu này), Hà Thị Nguyên (taekwondo, HCV SEA Games 29), Vũ Thành An, Nguyễn Thị Như Hoa (đấu kiếm, HCV SEA Games 29)…, góp phần tạo nên bức tranh toàn diện về thành quả của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Bởi thế, Ban Tổ chức cuộc bầu chọn xác định rằng từ năm sau sẽ đưa ra danh sách đề cử đầy đủ để bảo đảm tôn vinh tất cả những VĐV đã mang vinh quang về cho thể thao nước nhà.

Dù vậy, năm nay, danh sách đề cử ban đầu và sự bổ sung vào phút chót đã hội đủ những môn Olympic, ASIAD (chiếm tỷ lệ hơn 90%) cùng một số môn khác được khuyến khích phát triển nhằm hòa nhập với xu thế phát triển chung của thể thao hiện đại như cờ vua, muay. Đây cũng là định hướng chung của ngành Thể thao khi tập trung đầu tư cho những môn Olympic và ASIAD nhưng không bỏ sót những môn thể thao có tiềm năng phát triển, được người dân yêu thích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rõ định hướng phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.