Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hợp tác vì mục tiêu chung

Minh An| 03/02/2018 07:51

(HNM) - Tổng cục Thể dục thể thao đặt mục tiêu giành 3 Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 19 - năm 2018.


Trong năm 2018, Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD) lần thứ 19 (tổ chức tại Indonesia từ ngày 18-8 đến 2-9) là mục tiêu quan trọng nhất của thể thao Việt Nam. Việc thi đấu tốt tại đại hội lần này sẽ giúp thể thao Việt Nam lấy lại hình ảnh tích cực hơn sau khi trải qua hai kỳ ASIAD không thành công - Đoàn thể thao Việt Nam chỉ giành được 1 Huy chương vàng ở mỗi kỳ, và đều phải đợi chờ tấm Huy chương vàng trong sự lo âu cho tới những ngày thi đấu cuối cùng.

Vận động viên Bùi Thị Thu Thảo là gương mặt sáng giá của thể thao Hà Nội.



Lần này, thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất 3 Huy chương vàng. Quyết tâm đó dựa trên cơ sở là một số môn thể thao đã phát triển mạnh mẽ, có sự thăng tiến về thành tích trong thời gian gần đây. Bắn súng có Huy chương vàng tại Olympic 2016; cử tạ không chỉ có hy vọng huy chương duy nhất ở hạng 56kg nam, sau khi Trịnh Văn Vinh - hạng 62kg nam - đã đạt được thành công ở cấp độ thế giới. Những môn khác như điền kinh, taekwondo, wushu, pencak silat, Việt Nam có nhiều vận động viên đang vào độ chín tài năng...

Hơn nữa, danh sách các môn thi đấu tại ASIAD 2018 có một số nội dung mới khá phù hợp với vận động viên Việt Nam, như nội dung quyền của môn taekwondo, nội dung biểu diễn của môn pencak silat. Ở những nội dung này, vận động viên Việt Nam từng giành được Huy chương vàng thế giới nên chúng ta có căn cứ để hy vọng.

Hiện “hy vọng vàng” của thể thao Việt Nam được dồn vào các vận động viên của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội, Công an. Thể thao Hà Nội sở hữu những vận động viên thuộc tốp đầu châu lục ở môn điền kinh, karatedo, boxing nữ, wushu, pencak silat. TP Hồ Chí Minh có đội quyền taekwondo, cử tạ khá mạnh. Thể thao Quân đội mang lại hy vọng ở môn bắn súng, bơi, karatedo, trong khi thể thao Bộ Công an có đô cử giỏi.

Chúng ta có nhiều vận động viên giỏi, nhưng điều đó không đồng nghĩa huy chương đã “ở trong túi”. Chiến dịch “giành vàng” có thành công hay không, điều đó không chỉ phụ thuộc vào tài năng, sự ổn định, điểm rơi phong độ của vận động viên..., mà còn phụ thuộc vào mức độ đầu tư của Tổng cục Thể dục thể thao cũng như đơn vị chủ quản để giúp các vận động viên có được sự chuẩn bị chu đáo.

Ở vị trí trung tâm

Thể thao Hà Nội xác định nỗ lực cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ quốc gia tại ASIAD 2018, và đã cụ thể hóa quyết tâm bằng hành động thiết thực, không chỉ giúp vận động viên có điều kiện tập huấn tốt mà còn quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ đãi ngộ để họ yên tâm cống hiến. Những ngày cuối tháng 1-2018, các huấn luyện viên, vận động viên của Hà Nội có niềm vui lớn khi nhận được tiền thưởng cho thành tích đoạt huy chương tại các giải quốc gia, quốc tế trong năm 2017.

Đáng lưu ý, mức thưởng của các huấn luyện viên, vận động viên Hà Nội thuộc diện lớn nhất trong các địa phương, ngành. Đó là động lực để các vận động viên có tên trong thành phần đội tuyển quốc gia tham dự ASIAD 2018 chuyên tâm tập luyện, quyết tâm thực hiện hai mục tiêu quan trọng trong năm 2018 của thể thao Hà Nội: Giành Huy chương vàng ASIAD 2018 và giữ ngôi đầu tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018.

Về chuyên môn, đến lúc này, sau khi cân đong, đo đếm kỹ, nhà quản lý thể thao Hà Nội đã đưa 3 môn vào “quy hoạch Huy chương vàng ASIAD 2018”, gồm: Điền kinh, wushu, pencak silat. Sự lựa chọn đó là hợp lý bởi điền kinh, wushu, pencak silat của Hà Nội đang có những vận động viên hoặc nhóm vận động viên ở trình độ hàng đầu châu lục.

Trong số này có nhà vô địch nhảy xa Châu Á Bùi Thị Thu Thảo - được xem là gương mặt sáng giá nhất có thể mang về Huy chương vàng ASIAD 2018 cho thể thao Việt Nam. Ở nội dung biểu diễn môn wushu, có thể đặt niềm tin vào Dương Thúy Vi, Hoàng Phương Giang, trong đó, Dương Thúy Vi là vận động viên giành Huy chương vàng ASIAD 2014 tại Hàn Quốc.

Hà Nội còn một số môn thế mạnh khác, gồm vật, karatedo, taekwondo nhưng khả năng giành Huy chương vàng ASIAD của vận động viên ở những môn này là không cao bằng những môn nói trên. Theo Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng, ngành Thể thao Hà Nội sẽ tìm mọi cách để cùng Tổng cục Thể dục thể thao đầu tư cho nhóm vận động viên Hà Nội có khả năng tranh Huy chương vàng ASIAD 2018. Vấn đề là Tổng cục Thể dục thể thao sẽ đề xuất thứ tự ưu tiên đầu tư cho vận động viên ở đội tuyển quốc gia, trong đó có vận động viên Hà Nội, ở những nội dung có thể tranh Huy chương vàng ASIAD 2018.

Sau đó, thể thao Hà Nội sẽ đầu tư bổ sung - tạo điều kiện về tập huấn, thi đấu quốc tế cũng như điều kiện đãi ngộ để nâng cao hiệu quả công tác chuẩn bị về chuyên môn. Hiện tại, địa điểm thực hiện các chuyến tập huấn ở nước ngoài của vận động viên wushu, pencak silat trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho ASIAD 2018 đã được xác định, tất cả đều là những trung tâm tập huấn hàng đầu về nội dung nói trên.

Thể thao Hà Nội là một trong số đơn vị luôn ở vị trí trung tâm của thể thao Việt Nam. Giờ đây, vị thế đó lại được thể hiện rõ ràng trong quá trình Hà Nội phối hợp với thể thao Việt Nam chuẩn bị cho chiến dịch “tìm vàng ASIAD 2018”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác vì mục tiêu chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.