Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết Việt với chuyên gia ngoại

Minh Quang| 11/02/2018 07:52

(HNM) - Trong khi các huấn luyện viên, vận động viên Việt Nam đang hối hả chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 thì một số chuyên gia nước ngoài tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội cũng lên kế hoạch đón Tết của riêng mình. Tất cả đều xem đây như trải nghiệm, khám phá về Hà Nội để hiểu hơn con người, đất nước Việt Nam.


Đến những ngày cận Tết Nguyên đán này, chuyên gia người Thái Lan Samnaeng Yuong Cham của đội bi sắt Hà Nội vẫn còn cảm giác ấm áp từ buổi gặp gỡ giữa các chuyên gia ngoại với lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội. Ông cho biết, cũng phải rất lâu rồi mới có một cuộc gặp như vậy trong làng thể thao Hà Nội. Không có những điều khách sáo ở cuộc gặp ấy mà chỉ có sự chia sẻ, chân thành, cởi mở cũng như những ý kiến đóng góp thiết thực của những chuyên gia ngoại đang làm việc cho thể thao Hà Nội.

Ông Samnaeng Yuong Cham (thường được gọi thân mật là “thầy Tứp”) thuộc quân số 11 chuyên gia nước ngoài đang làm việc cho thể thao Hà Nội. Họ đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nga ở các môn cử tạ, bắn cung, bi sắt, cầu mây, kiếm quốc tế, boxing nữ, vật, bơi, nhảy cầu. Có những người mới làm việc tại Hà Nội được 2 năm, cũng có người đã gắn bó với Hà Nội từ năm 2006 như trường hợp chuyên gia Samnaeng Yuong Cham. 12 cái Tết qua ở Hà Nội, ông Samnaeng Yuong Cham đều ở lại Việt Nam để hưởng không khí Tết.

Ông kể rằng, trong những dịp Tết qua, Câu lạc bộ Bi sắt Hà Nội đều quan tâm đến ông, trong đó có việc mời ông đến liên hoan ở gia đình các thành viên của câu lạc bộ. Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bi sắt Hà Nội Đặng Xuân Vui cho biết, ông Samnaeng Yuong Cham thích nghi khá nhanh với cuộc sống tại Hà Nội từ những ngày đầu đến làm việc tại câu lạc bộ. Hiện vị chuyên gia người Thái Lan đã có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt với mọi người. Dịp Tết này, ông Samnaeng Yuong Cham cũng sẽ ở lại Hà Nội đón và dự định sẽ đi Sa Pa để khám phá vùng đất nổi tiếng này với một số huấn luyện viên ở Câu lạc bộ Bơi Hà Nội. Chưa từng đến Sa Pa nên vị chuyên gia người Thái Lan rất háo hức với kế hoạch của mình. Ông bảo rằng sẽ đi sau mùng 3 Tết vì khi ấy, có thể Sa Pa sẽ vắng hơn, phù hợp với ý định khám phá của ông.

Chuyên gia người Nga Seigey Kozharkhin của Câu lạc bộ Kiếm quốc tế Hà Nội cũng không về nước trong dịp này. Những năm trước, ông thường “xông sàn” - huấn luyện buổi đầu tiên trong năm mới âm lịch ngay từ mùng 2 Tết. Năm nay, ông từng dự định như vậy nhưng kế hoạch tập huấn tại Ba Lan của đội không thành nên ông cũng lui thời gian “xông sàn” vào ngày mùng 6 Tết. Trong quãng thời gian ấy, ông cũng muốn tự đi khám phá Hà Nội với những người bạn của mình cũng như tới gia đình một số huấn luyện viên.

Trong khi ấy, chuyên gia người Hàn Quốc Kim Min Chul của Câu lạc bộ Vật Sungshin Vina Hà Nội cũng đã có những kế hoạch chơi Tết của mình. Ông là số ít chuyên gia đưa cả gia đình sang Việt Nam. Tại đây, cùng với cộng đồng người Hàn Quốc, gia đình ông đã thích nghi nhanh với cuộc sống ở Hà Nội. Ngoài ra, các huấn luyện viên đội vật Hà Nội cũng thường xuyên giao lưu với gia đình ông, khiến bầu không khí tại câu lạc bộ thân thiết như trong gia đình. Vì thế, trong dịp này, gia đình ông Kim Min Chul đã có kế hoạch đến chúc Tết nhiều gia đình huấn luyện viên tại đội vật Hà Nội cũng như đội vật Sungshin Vina Hà Nội.

Họ là ba trong số các chuyên gia của thể thao Hà Nội ở lại Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán. Ngay từ bây giờ, họ đều tin rằng sẽ có một cái Tết đáng nhớ nữa trong thời gian cống hiến cho thể thao Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Việt với chuyên gia ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.