Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ước mơ vươn cao của võ thuần Việt

Minh An| 20/02/2018 08:29

(HNM) - Dịp Tết Nguyên đán và sau Tết, thầy trò môn phái Thiên Môn Đạo bận rộn với những chuyến biểu diễn tinh hoa của môn phái. Ẩn sau đó là giấc mơ vươn tầm, đưa những môn võ cổ truyền thuần Việt đến với nhiều người hơn.

Võ sinh Thiên Môn Đạo biểu diễn kỹ thuật dùng lưỡi nâng xô nước.


Ngày mùng 5 tháng Giêng năm Mậu Tuất, môn phái Thiên Môn Đạo vinh dự được tham gia chương trình biểu diễn võ thuật tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội). Sau đó ít ngày, thầy trò của môn phái lại có mặt trình diễn ở Tây Ninh, rồi vào TP Hồ Chí Minh để ghi hình những tuyệt kỹ của môn phái… Đó mới là “phần cứng” trong lịch trình tháng Giêng của một trong những môn phái võ thuần Việt nổi tiếng. Đối với trụ trì môn phái Nguyễn Khắc Phấn, đây là những cơ hội để môn phái đến với đông đảo người dân hơn, qua đó thấy rõ tinh hoa của võ thuật Việt Nam.

Hiện tại, trong vô số môn phái võ đang tồn tại và phát triển ở Việt Nam, chỉ có một số môn phái được xem là thuần Việt trong đó có Nhất Nam, Thiên Môn Đạo. Lịch sử của Thiên Môn Đạo ghi lại rằng, môn phái được gây dựng từ làng Dư Xá (Hòa Nam, Ứng Hòa, Hà Nội). Ông tổ của môn phái là võ tướng Nguyễn Khắc Cống - từng tham gia nghĩa quân Tây Sơn và góp công vào chiến tích đại phá quân Thanh tại Kinh thành Thăng Long của đoàn quân Tây Sơn. Hết thế hệ này đến thế hệ khác, dòng họ Nguyễn Khắc ở Dư Xá vẫn miệt mài gìn giữ môn phái. Đến nay, môn phái ngày càng được nhiều người biết tới.

Cách đây khoảng 15 năm, cái tên Thiên Môn Đạo đã được nhắc đến nhiều trong làng võ cổ truyền Việt Nam với những màn biểu diễn nội công, khinh công cho thấy tiềm năng vô tận của con người như đóng đinh vào người rồi móc dây để kéo ô tô, dùng lưỡi nâng cả xô nước... Trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, các võ sinh của môn phái từng gây xôn xao với màn biểu diễn đặc sắc khi hàng chục võ sinh lần lượt chạy trên những chiếc chiếu thả trên nước ở hồ Thiền Quang - một quãng dài gần 200m. Việc một người chạy trên chiếu thả ở mặt hồ nước đã là khó, nhiều người thực hiện tuyệt kỹ này theo hàng, theo đội ngũ lại càng khó hơn…

Trụ trì môn phái Nguyễn Khắc Phấn (hiện cũng phụ trách môn võ cổ truyền và Vovinam của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) chia sẻ: Kho tàng võ thuật cổ truyền Việt Nam cực kỳ phong phú. Những kỹ thuật của Thiên Môn Đạo chỉ là phần nhỏ trong số đó. Việc trình diễn những tuyệt kỹ của môn phái là một cách để lưu giữ giá trị văn hóa phi vật thể của võ cổ truyền Việt Nam. Nhờ đó, nhiều người sẽ biết đến tinh hoa của võ thuật cổ truyền Việt Nam và có thể chung tay lưu giữ bằng chính việc tham gia tập luyện. Đến nay, bằng nhiều hình thức tiếp cận khác nhau với người yêu thích võ thuật, môn phái Thiên Môn Đạo đã được phát triển ở nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có những nơi xa như tỉnh Tây Ninh.

Ông Nguyễn Khắc Phấn nói rằng, trong quá trình hội nhập sâu rộng như hiện nay, môn phái Thiên Môn Đạo vẫn giữ những nét riêng biệt, chất thuần Việt của mình nhờ có hệ thống lý luận riêng. Đó cũng là lý do khiến môn phái được nhiều người tìm đến khi họ muốn tìm hiểu về những môn phái võ thuần Việt.

“Ước mơ của tôi và nhiều môn sinh Thiên Môn Đạo là môn phái ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ ở trong và ngoài nước, để giúp nhiều người hiểu rõ về những nét đặc trưng của võ Việt Nam, do người Việt Nam sáng tạo nên” - ông Nguyễn Khắc Phấn chia sẻ.

Nỗ lực của riêng một môn phái đã mang đến hiệu quả nhất định. Nhưng muốn hiệu quả ấy được nhân lên thì cần sự quyết liệt trong việc thực hiện chiến lược quảng bá võ thuật cổ truyền Việt Nam, nhất là những môn phái thuần Việt như Thiên Môn Đạo, Nhất Nam… ở trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ước mơ vươn cao của võ thuần Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.