Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ mang đậm dấu ấn Hà Nội

Minh Quang| 08/04/2018 07:18

(HNM) - Trong quá trình tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc, sẽ diễn ra vào tháng 11-2018, công tác phối hợp giữa Tổng cục Thể dục - Thể thao và đơn vị chủ nhà Hà Nội được xem là khâu quan trọng. Lúc này, “trách nhiệm và danh dự” đã được hai bên đề cập khi khẳng định quyết tâm tạo nên một kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc quy củ, rõ tính chuyên nghiệp và mang đậm dấu ấn Hà Nội.

Hà Nội sẽ là chủ nhà của Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018. Ảnh: Giang Sơn


Xác định trách nhiệm từng bên

Một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất khi đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc là bảo đảm hệ thống cơ sở vật chất đủ điều kiện phục vụ tập luyện và thi đấu. Hà Nội có ưu thế về mặt này nhờ hệ thống nhà thi đấu dày đặc và một số công trình thể thao quốc gia trên địa bàn. Cho đến nay, mọi việc khá suôn sẻ, chỉ có một số điều chỉnh về địa điểm thi đấu so với dự kiến. Môn bóng đá trong nhà (futsal) dự kiến diễn ra ở Nhà thi đấu Thanh Trì, nay được chuyển về Nhà thi đấu Đại học Bách khoa Hà Nội; môn bắn cung chuyển từ trường bắn Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) Hà Nội về Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Vấn đề còn lại là sự phối hợp tổ chức thi đấu, điều hành giữa Tổng cục TDTT và Hà Nội cũng như khắc phục một số hạn chế về trang thiết bị phục vụ tổ chức một số môn thi đấu.

Cách đây hơn một tháng, trong cuộc làm việc giữa Tổng cục TDTT với đơn vị chủ nhà Hà Nội, vấn đề phân công, phân nhiệm đã được đặt ra. Ông Đinh Văn Luyến, Trưởng phòng Quản lý TDTT thuộc Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Hà Nội cho rằng: “Cần định rõ trách nhiệm của Tổng cục TDTT và Hà Nội trong việc chuẩn bị thiết bị phục vụ thi đấu để tránh sự chồng chéo”.

Gần đây, Tổng cục TDTT và Sở VH-TT Hà Nội đã họp để xác định yêu cầu cụ thể đối với từng môn. Trong 36 môn thi đấu của Đại hội, chỉ có một số môn thể thao dưới nước, điền kinh, bắn súng, bắn cung do Tổng cục TDTT tổ chức tại các địa điểm thi đấu quốc gia; số còn lại được tổ chức tại các nhà thi đấu của Hà Nội. Cuộc làm việc này giúp làm rõ hơn yêu cầu cụ thể trong việc tổ chức từng môn thi đấu, xác định trách nhiệm của từng bên. Nhiều vấn đề đặt ra đã tìm được hướng giải quyết, như việc môn wushu còn thiếu đài thi đấu ở nội dung đối kháng; môn billiards thiếu bàn thi đấu chuẩn quốc tế; môn bowling thiếu máy trải dầu; môn bóng ném chưa có thảm thi đấu; môn bóng rổ thiếu đồng hồ tính giờ…

Hà Nội sẽ chủ động

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, trong khả năng của mình, Tổng cục TDTT sẽ hỗ trợ Hà Nội tối đa khi giải quyết vấn đề về thiết bị phục vụ thi đấu, điều hành. Tổng cục TDTT đã quyết định mua đồng hồ tính giờ cho môn bóng rổ, vừa giúp Hà Nội vơi nỗi lo kinh phí vừa giúp bộ môn này có thiết bị tổ chức thi đấu trong những năm tới. Thảm bóng ném là hạng mục tốn kém, Hà Nội không có điều kiện mua ngay trong năm nay, Tổng cục TDTT đã “bật đèn xanh” để tổ chức thi đấu trên sàn gỗ. Với những trang thiết bị đắt tiền, Tổng cục TDTT và Sở VH-TT Hà Nội thống nhất phương án thuê/ mượn, như việc thiếu đài thi đấu ở môn wushu có thể được giải quyết bằng việc mượn thiết bị này ở địa phương khác…

Tuy vậy, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động vẫn nhấn mạnh đến sự cụ thể bởi hiện nay, bộ phận có trách nhiệm ở một số môn còn chưa nắm rõ tình hình. Ông Tô Văn Động khẳng định: “Hà Nội đã xác định việc tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc là trách nhiệm, danh dự của những người trong cuộc. Tinh thần chung là Hà Nội sẽ chủ động chuẩn bị điều kiện thi đấu theo hướng kết hợp linh hoạt phương án mua - thuê - mượn trang thiết bị”.

Ông Trần Đức Phấn cũng chia sẻ quan điểm phải có cách làm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đất nước. “Yêu cầu đặt ra là không để sót, không để thiếu trang thiết bị, nhưng chúng ta kiên quyết không mua những trang thiết bị không cần thiết hoặc chỉ phục vụ thi đấu trong ngắn hạn. Tiến độ công việc sẽ phải được đẩy nhanh trong thời gian tới bởi không còn nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị. Thời gian diễn ra Đại hội được ấn định vào cuối tháng 11-2018, tưởng xa nhưng lại hóa gần bởi một số đầu việc vẫn đang trong giai đoạn bàn thảo” - ông Trần Đức Phấn nói.

Công việc chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc - một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thể thao Thủ đô trong năm 2018 - đang vào guồng. Hơn lúc nào hết, trong giai đoạn “nước rút”, rất cần sự phối hợp linh hoạt, rõ trách nhiệm giữa các bên để công tác chuẩn bị trang thiết bị phục vụ thi đấu, điều hành sớm hoàn tất, bảo đảm tổ chức Đại hội thành công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sẽ mang đậm dấu ấn Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.