Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm kinh nghiệm thi đấu ở nước ngoài

Mai Hoa| 19/05/2018 07:38

(HNM) -

Trận chung kết đơn nam Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm 2017 giữa hai tay vợt Đinh Quang Linh và Nguyễn Anh Tú.


Chuẩn hóa theo quốc tế

Chỉ còn ba ngày nữa là Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân - giải đấu thường niên uy tín, giàu truyền thống chính thức khai cuộc. Kỳ giải thứ 36 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 27-5 tại Nhà thi đấu 29 - Yersin TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với điểm đáng chú ý: Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam sẽ áp dụng các quy định mới của ITTF vào giải đấu theo hướng chuẩn hóa, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Tổng Trọng tài Nguyễn Tiến Hùng cho biết: "Nhiều năm qua, các giải thuộc hệ thống thi đấu bóng bàn quốc gia thường chỉ căn cứ vào Luật Bóng bàn do Tổng cục Thể dục thể thao ban hành. Luật này có từ năm 2009, không bắt kịp với nhịp thay đổi của bóng bàn hiện đại, gây khó khăn không nhỏ khi các tay vợt thuộc đội tuyển bóng bàn quốc gia thi đấu ở nước ngoài. Vì vậy, tại Giải Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân năm nay, cùng với Luật Bóng bàn do Tổng cục Thể dục thể thao ban hành, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam sẽ đưa vào áp dụng ngay những điều luật mới nhất theo quy định của ITTF. Qua đây, sẽ giúp vận động viên tiếp cận ngắn nhất và nhanh nhất với những thay đổi của ITTF - rất có lợi cho các đội tuyển khi ra nước ngoài thi đấu".

Để áp dụng được luật của ITTF vào giải, Ban Tổ chức đã nỗ lực chuẩn hóa các thiết bị thi đấu đồng bộ và hiện đại, loại nhiều mặt vợt không đạt chuẩn theo ITTF quy định. Thời gian nghỉ của các tay vợt trong mỗi trận sẽ được đo bằng thiết bị điện tử, chính xác đến từng giây. Những lỗi kiểu dán mặt vợt bằng keo tăng lực sẽ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ. Với lỗi đánh bóng lập bập vào tay, trước đây trọng tài thường lúng túng trong xử lý, nhưng ở kỳ giải này, Ban Tổ chức sẽ áp dụng điều luật: Nếu vận động viên không cố tình đánh bóng 2 lần thì trọng tài vẫn công nhận đó là đường bóng tốt...

Những hiệu ứng tích cực


Thực tế, trong giai đoạn đầu, việc áp dụng luật mới của ITTF với rất nhiều thay đổi sẽ gây khó khăn không nhỏ cho các tay vợt chưa kịp làm quen. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn quốc gia và đội tuyển bóng bàn Hà Nội Nguyễn Nam Hải nhận định: "Thứ nhất, đa phần các tay vợt sẽ phải mất thời gian làm quen với mặt thảm mới. Thực tế hiện nay cho thấy, có đến 90% vận động viên cả nước vẫn phải tập đánh bóng bàn trên sàn gỗ, xi măng ẩm ướt và trơn trượt. Nay chuyển sang thảm mới sẽ khó di chuyển, không cẩn thận rất dễ bị lật cổ chân. Thứ hai, với việc áp dụng đồng hồ điện tử bấm giờ nghỉ của vận động viên, nếu tay vợt nào vẫn áp dụng thói quen câu giờ sẽ bị phạt ngay".

Bên cạnh một vài khó khăn ban đầu, có thể dự báo ngay hiệu ứng tích cực từ việc áp dụng luật mới của quốc tế vào giải trong nước. Với việc vận động viên không thể câu giờ, sẽ không còn chuyện tranh cãi "ỏm tỏi" giữa huấn luyện viên, vận động viên với trọng tài về thời gian nghỉ trong trận, qua đó, khuyến khích lối chơi fair play. Bên cạnh đó, việc Ban Tổ chức trang bị bàn bóng mới, chất lượng đồng đều, đồng bộ và đạt chuẩn sẽ khắc phục được tình trạng trước đây là nhiều đội khiếu nại do không muốn phải đánh trên bàn cũ lồi, lõm...

Về lâu dài, với việc thi đấu trên thảm đạt chuẩn ở giải đấu cấp toàn quốc, các địa phương sẽ nỗ lực hơn trong huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, chuẩn hóa từ cơ sở cho vận động viên tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp. Rõ ràng, càng tiếp cận nhanh với những thay đổi sẽ càng tạo hiệu ứng tốt với cả hệ thống thi đấu phong trào và chuyên nghiệp, giúp vận động viên không còn bỡ ngỡ khi thi đấu ở nước ngoài.

"Việc tiêu chuẩn hóa và quốc tế hóa về cả trang thiết bị cũng như luật thi đấu sẽ giúp người làm chuyên môn bớt đi một mối lo đáng kể trong công tác đào tạo để có thể tập trung nghiên cứu đối thủ, đưa ra đấu pháp phù hợp" - huấn luyện viên Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh. Chung quan điểm này, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam Phan Anh Tuấn kỳ vọng, với việc chuẩn hóa về cả trang thiết bị, luật thi đấu mới ở giải này, các nhà quản lý và chuyên môn sẽ đánh giá chính xác trình độ vận động viên, góp phần tuyển chọn lực lượng cho các đội tuyển quốc gia chuẩn bị tham dự ASIAD 2018 (cuối tháng 8, đầu tháng 9) và Giải vô địch Bóng bàn Đông Nam Á 2018 (giữa tháng 11).

Ban Tổ chức Giải vô địch Bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân cho biết sẽ tăng cường các hoạt động tương tác cùng khán giả với hình thức tổ chức bốc thăm, tặng 10 áo thi đấu của vận động viên cho khán giả vào mỗi ngày thi đấu. Riêng ngày thi đấu cuối, người trúng thưởng sẽ được tặng bàn bóng trị giá 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân sẽ kết hợp các nhà tài trợ tặng 2 bàn bóng cho 2 trường dân tộc nội trú của tỉnh Lâm Đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm kinh nghiệm thi đấu ở nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.