Theo dõi Báo Hànộimới trên

ASIAD 2018: Việt Nam lần đầu giành huy chương ở môn Ju-Jitsu

TRỌNG TUỆ (TTXVN/VIETNAM+)| 24/08/2018 22:34

Vượt qua đối thủ người UAE ở hạng cân 49kg môn Ju-Jitsu của nữ, vận động viên Dương Thị Thanh Minh xuất sắc mang về cho thể thao Việt Nam Huy chương đồng Ju-Jitsu ở ASIAD 2018.

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam giành được huy chương ở môn thể thao còn rất mới mẻ, lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu tại đấu trường ASIAD.

Đây cũng là lần đầu tiên Thanh Minh giành được huy chương trong sự nghiệp thi đấu Ju-Jitsu sau khi em chuyển từ Judo sang.

Chia sẻ cảm xúc và nhìn lại chiến thắng giúp xác lập cột mốc mới trong sự nghiệp Ju-Jitsu của mình, Thanh Minh cho biết: "Em cảm thấy rất hạnh phúc không chỉ vì đã giành chiến thắng mà còn bởi đây là lần đầu tiên Việt Nam có huy chương trong môn Ju-Jitsu ở ASIAD, cũng là lần đầu tiên em đoạt huy chương ở môn này".

Vận động viên Dương Thị Thanh Minh tại một cuộc thi đấu.


Để đạt thành tích này, Thanh Minh đã phải vượt qua nhiều áp lực bởi môn Ju-Jitsu không có nhiều hạng cân mà hạng 49kg lại có rất nhiều đối thủ cạnh trạnh đáng gờm, nhiều đối thủ từng vô địch thế giới.

Trong khi các đối thủ quốc tế có nhiều kinh nghiệm thi đấu, tập luyện trong môi trường chuyên nghiệp thì môn này lại quá mới mẻ ở Việt Nam và thiếu môi trường tập luyện chuyên nghiệp.

Tấm huy chương này càng giá trị hơn với Thanh Minh khi nữ vận động viên đi thi mà không được hưởng chế độ tập luyện dành cho vận động viên chuyên nghiệp dự ASIAD, phải tự tập bên ngoài và tự trang trải chi phí.

Cùng chia sẻ suy nghĩ với Thanh Minh, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Ju-Jitsu Việt Nam Bùi Đình Tiến cho biết, môn Ju-Jitsu tuy không mới mẻ trên thế giới nhưng còn rất mới với Việt Nam, đặc biệt là ở đấu trường ASIAD.

Thiếu môi trường tập luyện chuyên nghiệp lại không có đội tuyển chính thức, các vận động viên chỉ thi đấu và tập luyện ở các câu lạc bộ.

Huấn luyện viên Bùi Đình Tiến cũng cho biết, giải vô địch Ju-Jitsu châu Á năm 2017 ở Việt Nam thực sự là trải nghiệm quý giá cho ban huấn luyện cũng như các vận động viên.

Thông qua giải đấu này, Ju-Jitsu Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật viên và các trọng tài quốc tế sang Việt Nam làm nhiệm vụ. Nhưng việc các vận động viên tập luyện rải rác ở các câu lạc bộ khác nhau và không có điều kiện tập luyện cùng nhau ở đội tuyển cũng phần nào cản trở quá trình chuẩn bị tham dự ASIAD 18 lần này.

Theo huấn luyện viên Tiến, thành tích của Thanh Minh thực sự là rất tuyệt vời nếu xét trong bối cảnh vô vàn khó khăn.

Ông Tiến và Ban huấn luyện hy vọng thành tích hôm nay sẽ tạo bước đà hướng tới những mục tiêu mới, cao hơn trong tương lai gần có thể là tại SEA Games 2019 khi Ju-Jitsu cũng sẽ được đưa vào nội dung thi đấu.

Ban huấn luyện cũng mong nhận được sự hỗ trợ, quan tâm hơn từ các bộ, ban, ngành liên quan, cũng như sự hỗ trợ từ Nhà nước để các huấn luyện viên và vận động viên có môi trường làm việc, tập luyện, thi đấu tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASIAD 2018: Việt Nam lần đầu giành huy chương ở môn Ju-Jitsu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.