Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đậm dấu ấn chủ nhà

Mai Hoa| 11/12/2018 06:42

(HNM) - Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018 đã khép lại tối 10-12 sau gần 1 tháng thi đấu sôi nổi, hào hứng và quyết liệt.

Ngay khi kết thúc đại hội, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao tặng Cờ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho các đơn vị có thành tích xuất sắc tại Lễ bế mạc và trao giải Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Ảnh: Nhật Nam


- Ông có thể đánh giá về công tác tổ chức và chuyên môn của kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018?

- Hà Nội đã đặt mục tiêu rất rõ ràng cho nhiệm vụ đăng cai Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018. Thứ nhất là việc chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm điều kiện tổ chức đại hội một cách tốt nhất, coi đây là bước tập dượt cho công tác đăng cai Giải đua xe Công thức 1 Hà Nội - Việt Nam năm 2020 và SEA Games 31 - 2021. Thứ hai, đại hội là dịp rà soát lực lượng, kiểm tra trình độ vận động viên nhằm có phương hướng đào tạo, tập huấn cho các chu kỳ huấn luyện tiếp theo, hướng đến đấu trường Olympic, ASIAD... Vì vậy, Hà Nội đặt mục tiêu giành vị trí Nhất toàn đoàn, qua đó khẳng định vị thế của thể thao Thủ đô.

Nhìn lại hành trình gần một tháng tổ chức và thi đấu, đến nay có thể khẳng định: Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc 2 mục tiêu quan trọng đề ra trước đó. Cụ thể, về công tác tổ chức, các đoàn đều đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, chuyên nghiệp của chủ nhà. Về công tác chuyên môn, đoàn thể thao Thủ đô đã xuất sắc đứng vị trí Nhất toàn đoàn trong tổng số 65 đoàn thể thao tham dự đại hội.

- Việc sớm giành ngôi vị Nhất toàn đoàn một cách thuyết phục trong bối cảnh cạnh tranh huy chương rất quyết liệt, ông đánh giá thế nào về những gì đoàn thể thao Thủ đô đã thể hiện ở kỳ đại hội này?

- Với lực lượng vận động viên tài năng, bản lĩnh và thi đấu quyết tâm, các vận động viên Thủ đô đã đạt được nhiều thành công tại kỳ đại hội này. Không chỉ bảo vệ thuyết phục ngôi vị Nhất toàn đoàn, đoàn thể thao Thủ đô cho thấy những bước tiến đáng kể về trình độ ở một số môn thể thao Olympic và ASIAD. Rất nhiều môn, Hà Nội không chỉ dẫn đầu toàn đoàn mà còn vượt xa chỉ tiêu đề ra, như: Vật (14 Huy chương vàng, 3 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng); điền kinh (9 Huy chương vàng, 10 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng); đua thuyền rowing (9 Huy chương vàng, 2 Huy chương đồng)...

Để có được những kết quả xuất sắc như vậy, ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội biểu dương, khen ngợi tập thể đoàn thể thao Thủ đô và cá nhân từng huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia… đã nỗ lực, cố gắng đóng góp vào thành công chung. Tối 9-12, ngay sau khi các nội dung thi đấu cuối cùng của đại hội khép lại, một buổi dạ tiệc đã được tổ chức để kịp thời vinh danh, ghi nhận thành tích của các vận động viên Hà Nội.

- Theo ông, đâu là những bài học kinh nghiệm cần rút ra từ công tác tổ chức của kỳ đại hội này?

- Đăng cai thành công một kỳ đại hội với quy mô lớn, gồm 743 nội dung thi đấu của 36 môn thể thao, tiếp đón hơn 11.000 cán bộ, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên thuộc 63 đoàn tỉnh, thành phố và 2 ngành Công an, Quân đội - đó là việc không đơn giản. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, trực tiếp là đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Đại hội, đã huy động được sức mạnh tổng lực của tất cả các sở, ban, ngành chức năng, bao gồm công tác hậu cần, lưu trú; y tế và kiểm tra doping, đặc biệt là việc bảo đảm an ninh - giao thông... Đội ngũ những người làm chuyên môn của ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội cũng khẳng định tinh thần trách nhiệm cao, sự chuyên nghiệp, sẵn sàng vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Như ông chia sẻ, đây có thể coi là cuộc tổng duyệt cho SEA Games 31 - 2021 do Hà Nội là đơn vị đăng cai chính?

- Quy mô của SEA Games 31 - 2021 chắc chắn đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng hơn - khi chúng ta phải đón lượng khách gồm quan chức, trọng tài, phóng viên, khách du lịch quốc tế... lên đến hàng chục nghìn người. Ngay cả việc đầu tư trang thiết bị thi đấu điện tử hiện đại chắc chắn cũng cần được lưu tâm hơn. Nhưng với những gì Hà Nội đã làm được tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần này, cũng như kinh nghiệm từ việc đăng cai thành công các đại hội thể thao quốc tế lớn trong quá khứ như: SEA Games 22 - 2003, Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3-2009, tin tưởng rằng: Hà Nội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực một lần nữa.

- Với nhiệm vụ nặng nề trong thời gian tới và các năm tiếp theo, ông có lời nhắn nhủ nào đến những người làm công tác thể thao Hà Nội?


- Tôi nghĩ, những người làm thể thao Thủ đô cần một khoảng “thả lỏng tâm lý” cần thiết sau khi căng mình suốt thời gian qua nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018. Sau quãng thời gian này, người làm công tác thể thao Thủ đô cần có tâm thế chủ động nhập cuộc cho các nhiệm vụ quan trọng của năm 2019, bao gồm việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để tổ chức các sự kiện thể thao lớn do Hà Nội đăng cai, trong đó có Giải đua xe Công thức 1 - Việt Nam năm 2020. Đây thực sự là cuộc đua đẳng cấp quốc tế, là giải đua được nhiều người mong đợi.

- Trân trọng cảm ơn ông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đậm dấu ấn chủ nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.