Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp- Bồ Đào Nha: "Mèo" nào cắn "mỉu" nào?

HA OANH| 05/07/2006 15:16

Một số thông tin bên lề

Figo có đánh bại Zidane trong lần tái ngộ?
Đều đi tới thành công nhờ một lối chơi chắc chắn dựa trên sự xuất sắc của hàng thủ cùng nét tinh tế ở tuyến giữa, cuộc đối đầu đêm nay giữa Pháp và Bồ Đào Nha sẽ không kém phần hấp dẫn mà tâm điểm là lần so tài cuối cùng giữa 2 "galacticos": Zidane và Figo.

Vượt qua vòng bảng theo những cách khác nhau nhưng cả Pháp và Bồ Đào Nha đều gây chút ít ngạc nhiên khi lọt vào vòng 4 đội cuối cùng. Nếu Les Bleus khiến cả thế giới ngưỡng mộ và thán phục sau khi đưa Brazil trở thành nhà cựu vô địch ở tứ kết thì Bồ ĐàoNha cũng chẳng phải “tay vừa” khi khiến người Anh thêm một lần phải ôm hận.

Người Pháp lại mơ…

Có thể nói, con đường mà ĐT Pháp trải qua để tiến tới trận bán kết này vẫn còn khiến nhiều người chưa hết “sốc” bởi nó gần như là một câu chuyện mà các chương sau hoàn toàn trái ngược với những gì được biết tới ở chương đầu.

Khởi đầu chậm chạp bằng 2 trận hòa nhạt nhòa trước những đối thủ chẳng có gì xuất sắc Thụy Sỹ và Hàn Quốc, các học trò của HLV Domenech thể hiện một hình ảnh già nua, thiếu sức sống và ấn tượng duy nhất mà Les Bleus để lại cho người hâm mộ chỉ là khả năng “bóng ma” của 4 năm về trước lại quay về.

Dù kịp đánh bại Togo 2-0 ở trận cuối cùng để đi tiếp vào vòng sau nhưng chẳng mấy ai tin đoàn quân áo Lam sẽ có thể tiến xa với phong độ kém cỏi như vậy.

Nhưng, đó mới chỉ là phần 1 của câu chuyện mà người Pháp đang nỗ lực tô điểm cho thêm phần “hấp dẫn”. Bước vào vòng 2, với một bộ mặt hoàn toàn khác, các cầu thủ Pháp đã khiến khán giả cũng như chính đối thủ bất ngờ khi dễ dàng “trị” bầy “bò tót” trẻ trung Tây Ban Nha bằng kinh nghiệm dày dạn và những “nhát kiếm” quyết định.

Sự hồi sinh của những trụ cột tưởng như đã không còn cơ hội tỏa sáng nữa như Zidane, Vieira, Makelele, Thuram… chính là “chất men” đưa những “chú gà trống Gôloa” trở lại với hình ảnh oai hùng của 8 năm về trước.

Cuộc “trở về” thần kỳ của Zidane và các đồng đội được đánh dấu bằng chiến thắng thuyết phục 1-0 tại tứ kết trước nhà ĐKVĐ Brazil, những người vẫn đang sống trong vinh quang chiến thắng của quá khứ.

Đội hình 4-2-3-1 mà ông Domenech “tôn sùng” đang dần được vận hành trơn tru và mang lại hiệu quả. Sự chắc chắn của bộ đôi Vieira- Makelele giúp Pháp có khả năng khống chế tuyến giữa đồng thời đánh chặn từ xa các đợt tấn công của đối phương, giúp Zidane “thảnh thơi” trong việc kiến tạo va tung ra những đường chuyền tinh tế.

Dù không còn xuất sắc như cách đây 8 năm nhưng những gì mà Zidane thể hiện qua 2 trận đấu với Tây Ban Nha và Brazil cho thấy anh vẫn chưa mất đi kỹ năng chơi bóng siêu việt từng giúp anh giành 3 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Chắc chắn, trong trận đấu đêm nay, sau liều “đoping” Brazil, Zidane vẫn sẽ là nguồn cảm hứng cho các đồng đội của mình.

Ở 2 cánh, sự khéo léo và khả năng hoạt động không biết mệt mỏi của cặp cầu thủ trẻ Malouda- Ribery giúp Les Bleus đa dạng trong các pha tiếp cận khung thành đối phương.

Và dù Thierry Henry chưa trở lại là chính mình như tại Arsenal nhưng không bao giờ được đánh giá thấp khả năng chớp cơ hội cùng bản năng “sát thủ” của một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới mà bàn thắng quyết định trong trận gặp Brazil là minh chứng rõ nhất.

Bồ Đào Nha với dấu ấn Big Phil

Bên kia chiến tuyến, Bồ Đào Nha đúng là đã “thay da đổi thịt” từ khi có bàn tay của HLV Felipe Scolari. Điểm yếu cố hữu khi chú trọng chơi thiên về kỹ thuật mà quên mất hiệu quả trước đây đã được Big Phil khắc phục hoàn toàn và đội bóng vùng bán đảo Iberia lần lượt vượt qua những tên tuổi lớn như Hà Lan hay Anh nhờ một hàng phòng ngự rất mạnh cùng một thủ thành xuất sắc.

Dưới thời Scolari, lối chơi tấn công đậm chất kỹ thuật của Bồ Đào Nha đã được pha trộn tính thực dụng giúp họ không còn “lơ ngơ” ở những “sân khấu” lớn mà đã biết đứng lên ở những thời điểm quyết định. Chiếc HCB tại Euro 2004 và thành tích lọt vào bán kết World Cup 2006 chẳng phải là những ví dụ thuyết phục hay sao.

Với cặp tiền vệ trung tâm Costinha- Maniche, Bồ Đào Nha có một tấm lá chắn từ xa rất hữu hiệu bên cạnh hàng phòng ngự với những tên tuổi nổi bật như Carvalho, Ferreira hay thủ thành Ricardo. Ngoài khả năng hỗ trợ cho tuyến dưới thì Maniche cũng như Costinha còn rất nguy hiểm trong những pha dâng lên dứt điểm từ tuyến 2.

Có lẽ, điểm chưa hoàn thiện trong lối chơi của người Bồ là hiệu quả trong tấn công còn thấp. Chỉ có một mình trung phong cắm Pauleta, người đã không còn trong thời kỳ sung sức nhất của sự nghiệp, sự nguy hiểm của Bồ Đào Nha chỉ nằm ở những pha lên bóng ở biên với 2 “siêu kỹ thuật gia” Luis Figo và Cristiano Ronaldo.

Tuy nhiên, trong khi Figo dù vẫn còn giữ được những pha băng tốc khá hay như ngày nào nhưng thể lực của một cầu thủ đã bước sang tuổi 34 không cho phép anh đua sức “dài dài” trong suốt 90 phút thi đấu còn Ronaldo thì lối đá có phần ngẫu hứng và vẫn ưa những pha biểu diễn “vô thưởng vô phạt”.

Nằm ở một bảng khá nhẹ ký nên việc Bồ Đào Nha đi tiếp vào vòng 2 là điều không khiến ai bất ngờ. Sự chắc chắn và xuất sắc của hàng phòng ngự đã giúp đội bóng được mệnh danh là “Brazil của châu Âu” vượt qua Hà Lan và Anh trong những cuộc đối đầu cam go. Tuy nhiên, ấn tượng nhất trong những chiến thắng đó vẫn là dấu ấn của Big Phil với khả năng đọc trận đấu tài tình cùng những sự thay đổi người hợp lý.

Nhận định

Trong cuộc đối đầu đêm nay, HLV Scolari sẽ có được đội hình mạnh nhất khi Costinha và Deco trở lại sau án treo giò. Trong khi đó, Pháp cũng không không thiếu tên tuổi nào và gần như chắc chắn vân ra sân với sơ đồ 4-2-3-1 và đây hứa hẹn sẽ là cuộc chiến rất quyết liệt ở khu vực giữa sân.

Cả 2 đội đều đang sở hữu những hàng phòng ngự mạnh nhất giải và trận đấu rất có thể sẽ được quyết định bởi những khoảnh khắc lóe sáng của các ngôi sao hoặc đến từ những tình huống cố định.

Nếu Pháp khóa chặt được 2 cánh của Bồ Đào Nha thì thế công của người Bồ gần như bế tắc và các học trò của Big Phil sẽ rất khó tận dụng những pha phối hợp trung lộ bởi luôn có một “máy quét” Makelele cùng Vieira cơ động án ngữ. Trong khi đó, nếu Zidane tiếp tục “có hứng” như ở trận gặp Brazil thì rất có thể Pháp sẽ là đội chiếm lợi thế.

“Chúng tôi hiện đang cảm thấy rất sung mãn và sẵn sàng đi tới trận đấu cuối cùng. Giờ đây mục tiêu của toàn đội là chiếc Cúp vàng danh giá và tôi không có ý định dừng lại ở đây”, Zizou phát biểu.

Liệu Zidane sẽ lại thắng Figo một lần nữa hay giờ là lúc Bồ Đào Nha lật trang sử mới? Hãy cùng chờ xem!

Dự đoán: Pháp thắng 1-0

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha: Ricardo- Miguel, Carvalho, Fernando Meira, Nuno Valente- Costinha, Maniche, Deco, Luis Figo, Cristiano Ronaldo- Pauleta.

Pháp: Fabien Barthez- Willy Sagnol, Lilian Thuram, William Gallas, Eric Abidal- Patrick Vieira, Claude Makelele, Franck Ribery, Zinedine Zidane, Florent Malouda- Thierry Henry.

Một số thông tin bên lề

Trong lịch sử, Bồ Đào Nha đã chạm trán Pháp 21 lần, trong đó Les Bleus giành chiến thắng áp đảo với 15 lần còn Bồ Đào Nha chỉ có 5 thắng lợi.Ở các giải đấu lớn, Pháp và Bồ Đào Nha gặp nhau 2 lần và phần thắng đều thuộc về những “chú gà trống Gôloa”.

Tại bán kết Euro 1984, Pháp thắng 3-2 với bàn thắng quyết định trong hiệp phụ của huyền thoại Michel Platini. Còn tại Euro 2000 và cũng ở vòng bán kết, Zidane là người đã ghi bàn thắng vàng giúp Pháp vượt qua Bồ Đào Nha sau quả 11m thành công ở phút 117. Điều đáng chú ý là sau khi vượt qua Bồ Đào Nha, Pháp đều giành chức vô địch ở 2 giải đấu đó.

Đây mới là lần thứ 2 Bồ Đào Nha lọt vào bán kết một kỳ World Cup. Lần đầu tiên cách đây đã 40 năm. Một chi tiết thú vị là BĐN là đội bóng duy nhất ở bán kết được dẫn dắt bởi một HLV ngoại và trong lịch sử World Cup, chưa một HLV ngoại nào giành chức vô địch cả!

Bồ Đào Nha hiện đang có mạch 17 trận bất bại liên tiếp. Trận thua gần đây nhất chính là thất bại 0-1 trước Hy Lạp trong trận chung kết Euro 2004.

Đây là trận đấu thứ 50 tại các kỳ World Cup của đội quân áo Lam. Đây cũng là trận đấu thứ 3 liên tiếp tại giải này Pháp đụng đầu một đội bóng toàn thắng tại vòng bảng (2 đội còn lại là Tây Ban Nha và Brazil).

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp- Bồ Đào Nha: "Mèo" nào cắn "mỉu" nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.