Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp đối đầu Italia ở chung kết World Cup 2006

HA OANH| 06/07/2006 06:38

(HNMĐT)- Những ánh mắt thẫn thờ đầu giải của các CĐV xứ Gaulois đã trở nên vui tươi hơn bao giờ hết. Pháp, đội bóng con cưng của họ, vừa giành suất đá chung kết World Cup 2006 với Italy sau chiến thắng 1-0 trong trận bán kết với Bồ Đào Nha rạng sáng nay. Bàn thắng duy nhất được ghi nhờ công danh thủ Zidane, từ chấm phạt đền.

Zidane - người hùng của Pháp trong trận bán kết.

(HNMĐT)- Những ánh mắt thẫn thờ đầu giải của các CĐV xứ Gaulois đã trở nên vui tươi hơn bao giờ hết. Pháp, đội bóng con cưng của họ, vừa giành suất đá chung kết World Cup 2006 với Italy sau chiến thắng 1-0 trong trận bán kết với Bồ Đào Nha rạng sáng nay. Bàn thắng duy nhất được ghi nhờ công danh thủ Zidane, từ chấm phạt đền.

Không chơi hay hơn nhưng Pháp biết cách khống chế đối thủ và ghi bàn thắng trước. Thế cũng là quá đủ để thày trò Raymond Domenech đàng hoàng bước vào trận chung kết gặp Italia. Trước đối thủ được đánh giá là khó chịu nhất ở World Cup lần này, đoàn quân áo lam chẳng ngần ngại lên bóng ép sân ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đáp lại thái độ hưng phấn quá mức này, Bồ Đào Nha liên tục sút xa cảnh cáo trong 20 phút đầu, song tất cả chỉ dừng lại ở mức gây nguy hiểm cho khung thành Barthez.

Bên phía đội tuyển Pháp, điểm sáng nhất không gì khác ngoài Zidane. Cựu cầu thủ hay nhất thế giới tiếp tục tỏa sáng một cách bất ngờ khi đã bước sang tuổi 34. Mọi đợt lên bóng nguy hiểm của chú “gà trống” đều thông qua chân Zizou. Khởi đầu hào nhoáng nhưng chắc chắn, cuối cùng Pháp cũng có bàn phá thế bế tắc ớ phút 33. Henry quặt bóng bất ngờ trong vòng cấm khiến cú ra chân của trung vệ Carvalho biến thành một pha phạm lỗi rõ ràng. Trọng tài Larrionda đã không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Và chính Zidane là người bước lên hạ gục thủ môn Ricardo bằng cú sút chìm vào góc trái. Đây là bàn thứ hai của Zizou ở World Cup lần này và đều mang ý nghĩa rất quan trọng (bàn kia ấn định tỷ số 3-1 trong trận gặp Tây Ban Nha).

Việc bị thủng lưới trước buộc Bồ Đào Nha phải thay đổi lối chơi. Tuy vậy, các pha lên bóng được khởi xướng bởi Deco, Figo, Ronaldo đều không qua nổi hệ thống phòng ngự rất chắc chắn của Pháp. Thậm chí, bất lực, cầu thủ trẻ của MU còn chủ động ngã ăn vạ trong vòng cấm. Song may mắn cho anh là trọng tài Larrionda đã bỏ qua không phạt thẻ vàng.

Sau giờ nghỉ giải lao, Pháp tiếp tục chơi hết sức bình thản và suýt nữa nhân đôi cách biệt ở những phút đầu hiệp hai. Henry đảo bóng hai nhịp lừa qua Miguel nhưng cú sút cuối cùng bằng chân trái bị Ricardo xuất sắc đẩy ra biên ngang. Không lâu sau đó, thủ môn Bồ Đào Nha tiếp tục hóa giải thành công pha dứt điểm hiểm hóc của Ribery. Nhìn chung trong toàn bộ hiệp hai, Pháp kiểm soát tốt mọi diễn biến trên sân. Cơ hội đáng kể nhất của Bồ Đào Nha chỉ là cú sút phạt do Ronaldo thực hiện bị Barthez đấm ra, tiếp đó Figo đánh đầu vọt xà từ cự ly vài mét, bỏ lỡ vận may san bằng tỷ số. Sau tiếng còi hết trận của trọng tài Larrionda, HLV Scolari bừng bừng nổi giận, còn các cầu thủ Pháp ôm lấy nhau xúc động.

Scolari, cựu HLV đội tuyển Brazil, đã có 12 trận thắng liên tiếp tại World Cup (7 cho Brazil và 5 với Bồ Đào Nha), song trận đấu rạng sáng nay chứng kiến thất bại đầu tiên của ông. Như vậy là sau hai giải lớn (Euro 2004 và World Cup 2006), Big Phil đều không đưa đội tuyển bán đảo Iberia tới ngôi vô địch.

Trong khi đó, đây là lần thứ hai trong lịch sử, Pháp lọt vào trận chung kết World Cup. Điều trùng hợp thú vị là 6 năm trước, tại Euro 2000, Pháp cũng gặp Italy trong trận đấu cuối cùng (thắng 2-1). Liệu lịch sử có lặp lại, để cuộc chia tay của Zidane với bóng đá hoành tráng và nhiều ý nghĩa hơn?

Đáng chú ý, kể từ vòng hai tại World Cup 2006, Pháp luôn thắng những đối thủ đã bất bại trước đó, gồm Tây Ban Nha, Brazil và Bồ Đào Nha. Italy cũng là đội chưa thua, và Pháp sẽ thắng nốt? Hãy để thời gian trả lời câu hỏi này.

Có một câu chuyện vui rằng, trước khi chia tay bóng đá, Zidane đang tổ chức những “bữa tiệc” lớn với bạn bè cũ. Đầu tiên là trận thắng Tây Ban Nha để chia tay Raul và các đồng đội ở Real Madrid. Thắng Brazil để chia tay Ronaldo, Robinho, Carlos. Thắng Bồ Đào Nha để chia tay cựu đồng đội Figo. Và nhiều cây hài nói rằng Pháp sẽ thắng Italy để Zizou chia tay các đồng đội một thời ở Juventus như Del Piero, Inzaghi. Dù sao đấy cũng chỉ là câu chuyện vui, bởi trước mặt Pháp đang là đoàn quân thiên thanh đang quyết tâm đòi món nợ 6 năm trước.

Đội hình thi đấu:

Bồ Đào Nha: Ricardo; Miguel (Ferreira 63’), Meira, Carvalho, Valente, Costinha (Postinga 74), Maniche, Deco, Ronaldo, Pauleta (Simao 68), Figo.

Pháp: Barthez, Sagnol, Thuram, Gallas, Abidal, Ribery (Govou 72’), Vieira, Zidane, Makelele, Malouda (Wiltord 69), Henry (Saha 85).

Cầu thủ hay nhất trận đấu do FIFA bình chọn: Thuram (Pháp)

Lịch đấu:

Trận tranh giải 3: 2h, 9/7: Đức - Bồ Đào Nha

Trận chung kết: 2h, 10/7, Pháp – Italy

Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp đối đầu Italia ở chung kết World Cup 2006

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.