Theo dõi Báo Hànộimới trên

Squadra Azzurri ngày càng hoàn hảo

ANHTHU| 06/07/2006 08:20

Trước tiên, cần khẳng định Italia là đội chơi thuyết phục, xứng đáng có mặt trong trận chung kết. Khả năng ứng biến nhanh và những điểm mạnh sẵn có giúp Squadra Azzurri vượt qua những khó khăn tưởng như không thể vượt qua.

Pha tranh bóng giữa Klose (Đức) và Grosso Fabio (Italia)

Trước tiên, cần khẳng định Italia là đội chơi thuyết phục, xứng đáng có mặt trong trận chung kết. Khả năng ứng biến nhanh và những điểm mạnh sẵn có giúp Squadra Azzurri vượt qua những khó khăn tưởng như không thể vượt qua.

Lực lượng đồng đều

Trừ 2 thủ môn Angelo Peruzzi và Marco Amelia, 21 cầu thủ Italia còn lại đều đã ra sân. Tùy từng trận đấu và tình huống cụ thể mà HLV Lippi sử dụng những người phù hợp với đấu pháp. Có lúccả hai tiền đạo Toni và Gilardino được đá chính nhưng có khi chỉ 1 người. Tương tự, ở vị trí hộ công, Totti và Del Piero thay nhau thi đấu. ở hàng tiền vệ, chỉ có Andrea Pirlo được ra sân từ đầu, còn lại Gattuso, Perrotta, Camoranesi, De Rossi tranh nhau các vị trí còn lại. Các cầu thủ Barone, Inzaghi, Oddo, Zaccardo, Barzagli, Materazzi đều được thử sức ở những thời điểm quan trọng và đã chơi tốt.

Italia là đội sử dụng nhiều cầu thủ nhất. Chấn thương của Nesta, Zambrotta và Gattuso, án treo giò De Rossi cùng Materazzi, những lúc sút giảm phong độ của Totti, Toni, Zaccardo không làm ảnh hưởng đến sức mạnh chung. Trong 20 cầu thủ Italia đã thi đấu (không tính thủ môn Buffon), đã có 10 người ghi bàn ! Đó là điều làm Italia trở nên đáng sợ.

Hàng công sắc sảo

Ở Euro 2004, Italia bị loại ngay sau vòng bảng vì Christian Vieri không ghi bàn, Totti bị cấm thi đấu, Del Piero và Camoranesi quá kém. Tại Germany 2006, các cầu thủ ở hàng công của Italia đều chơi tốt. Không có ngôi sao nổi bật, song Gilardino, Del Piero, Totti, Iaquinta, Inzaghi, Toni bổ sung cho nhau rất tốt, đồng thời cũng chứng tỏ tính thích ứng cao trước mọi đối thủ. Giới chuyên môn đánh giá cao bàn thắng thứ 2 của Italia trong trận gặp Đức: Gilardino vừa lừa bóng vừa di chuyển khéo, thu hút 3 hậu vệ Đức, bất ngờ chuyền ngược cho Del Piero ghi bàn. Dấu ấn cá nhân và lối chơi tập thể được thể hiện rõ nét ở nhiều bàn thắng của Squadra Azzurri.

Bàn đến sức mạnh tấn công của Italia, không thể quên Pirlo. Cầu thủ này, chứ không phải Totti, mới là số 10 đích thực của đội bóng áo thiên thanh. Pirlo là tiền vệ mà bóng đá Italia nhọc công tìm kiếm vài chục năm qua. Anh đọc trận đấu tốt, chơi thông minh và còn có tài ghi bàn từ sút phạt, sút xa (và cả sút 11m).

Hàng thủ kín kẽ

Tính đến trước trận chung kết, Fabio Cannavaro là hậu vệ số 1 của Germany 2006. Thủ quân Squadra Azzurri nổi bật với tài cản phá và khả năng chỉ huy hàng phòng ngự. Hầu như trận nào Cannavaro cũng phải thi đấu với những đồng đội mới, do Zambrotta, Nesta, Materazzithay nhau vắng mặt. Một mình Cannavaro lèo lái hàng thủ Italia, giúp các gương mặt mới Barzagli, Grosso khẳng định mình. ở hai cánh, Grosso và Zambrotta là cặp hậu vệ cánh công - thủ toàn diện nhất World Cup 2006. Phong độ của họ cho phép HLV Lippi sử dụng sơ đồ 4-4-2 thay vì 3-5-2 (tăng cường thêm 1 người cho tuyến trên). Buffon rất nổi bật trong khung thành, De Rossi, Perrotta và đặc biệt là Gennaro Gattuso lập thành tuyến phòng ngự thứ 2 trước bộ tứ Zambrotta – Cannavaro – Materazzi – Grosso. Điểm mạnh trong cách phòng ngự của Italia còn là khả năng bọc lót, thể hiện sự đa năng và sự phối hợp nhịp nhàng của các hậu vệ, tiền vệ phòng ngự.

Không có gì lạ, trong 6 trận vừa qua Italia chỉ để thua 1 bàn do phản lưới nhà. Chưa có ai đủ tài đá thủng lưới Buffon !

Lippi thể hiện rõ tài cầm quân

Biến một đội bóng bết bát ở Euro 2004 thành ứng cử viên số 1 tại World Cup 2006, Lippi xứng đáng là HLV hay nhất Italia trong 10 năm qua. Sau 2 năm đãi cát tìm vàng từ khoảng 60 cầu thủ, Lippi chọn chính xác 23 người cần thiết. Tinh thần đồng đội, sự đoàn kết và sức tấn công dồi dào (điểm mạnh mới của đội tuyển Italia) đều có dấu ấn của HLV Lippi. Trong biết bao rối ren vì những scandal của Luciano Moggi, Gianluca Pessotto, chiến hạm Squadra Azzurri vẫn tự tin lướt qua bao cơn giông tố.

Nguyệt Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Squadra Azzurri ngày càng hoàn hảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.