Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghỉ hè lại… học hè

Thanh Phong| 26/06/2011 07:07

(HNM) - Kỳ nghỉ hè là dịp để học sinh (HS) vui chơi, nghỉ ngơi cùng gia đình sau một năm học vất vả. Tuy nhiên, vào thời điểm này, nhiều em đã phải đến các trung tâm, nhà văn hóa, cung thiếu nhi để tìm các khóa học thêm ngoại ngữ, văn hóa, năng khiếu và kỳ nghỉ hè đã bị biến thành học kỳ thứ ba. HS và các bậc phụ huynh có ý kiến thế nào về chuyện này?

Em Trần Minh Hiếu, lớp 9, Trường THCS Ái Mộ

- Suốt từ đầu tháng 6 đến bây giờ, em vẫn phải chạy sô các ca học thêm, từ học toán đến học văn, ngoại ngữ. Ngày nào cũng phải đi học thêm, thậm chí có ngày học cả 2 buổi. Thầy, cô đều nhắc nhở, năm nay chuẩn bị thi vào lớp 10, phải chịu khó học ngay từ dịp hè mới đạt kết quả tốt được. Còn bố mẹ cũng muốn em đi học thêm, nếu không ở nhà rảnh rỗi lại chơi game online, chát chít… Học hè, ngoài việc củng cố kiến thức đã học, em còn được thầy, cô dạy trước chương trình. Em cũng sợ, nếu không học, khi vào năm học mới, sẽ không thể theo kịp các bạn. Vì hè nào cũng đi học nên em cũng quen với việc cứ nghỉ hè xong là tiếp tục… học hè.

Em Nguyễn Mai Lan, lớp 7, Trường THCS Cát Linh

- Từ lâu, việc "nghỉ hè" đã trở nên xa lạ với học sinh ở thành phố như chúng em. Nghỉ hè nhưng lại tiếp tục "học hè" với lịch học dày đặc. Nói thật với "Mỗi tuần một câu hỏi", em rất "oải" với những ca học thêm hè. Nhưng mỗi năm, em chỉ được xin bố mẹ về quê thăm ông bà hay đi nghỉ mát vài ngày, sau đó lại phải đi học. Không những phải học kiến thức trước chương trình, học văn, học toán, em còn phải đi học ở các lớp năng khiếu, ngoại khóa… Đi học lớp năng khiếu cũng không được lựa chọn đúng sở thích, em muốn đi học võ, học bơi thì bố mẹ lại bắt đi học đàn, học vẽ…

Anh Tạ Quang Huấn, phụ huynh học sinh, Hà Nội

- Các bậc phụ huynh đều có nhu cầu cho con mình tham gia các lớp học hè. Bởi nhiều người nghĩ học càng nhiều, con mình sẽ có nhiều kiến thức và sẽ giỏi hơn, không thua kém bạn bè khi vào học chính khóa. Hơn nữa, việc gửi gắm con vào các lớp học là cách quản lý tốt nhất để trẻ không sa đà vào những trò chơi nguy hiểm như game online… Thực tế, nghỉ hè nếu không đi học hè thì các cháu cũng không có chỗ vui chơi giải trí vì hiện nay có quá ít các sân chơi hay những hoạt động bổ ích, hấp dẫn trong dịp hè cho trẻ em.

Theo tôi, việc học hè cũng rất cần thiết nhưng cần sắp xếp hợp lý giữa thời gian học và vui chơi. Thời gian nghỉ hè, các bậc phụ huynh nên để các em tham gia hoạt động thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí ngoài trời, hoặc các khóa học năng khiếu đúng với sở thích. Sau đó, có thể bố trí, tuần từ 1-2 buổi học thêm để các em củng cố lại kiến thức đã học. Ngoài việc học tập, vui chơi, giải trí không những mang lại cho các em những kiến thức mà trong sách vở không có như kỹ năng sống, khả năng giao tiếp, tổ chức, rất tốt cho sự phát triển trí tuệ và thể lực của các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghỉ hè lại… học hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.