Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết cổ truyền của người Hàn Quốc

29/01/2012 06:54

Cũng như Việt Nam, mặc dù năm mới chính thức được tính từ thời khắc Giao thừa song trên thực tế không khí Tết đã tràn ngập đất nước Hàn Quốc từ những ngày cuối năm âm lịch.

Vào ngày Ba mươi Tết, các gia đình đều dọn vệ sinh sạch sẽ nhà cửa. Buổi tối trước Giao thừa, họ thường tắm bằng nước nóng để tẩy trần. Các thanh tre được đốt trong nhà lúc Giao thừa để xua đuổi tà ma vì tục truyền tiếng nổ của các thanh tre sẽ làm cho ma quỷ khiếp sợ bỏ chạy.

Vào những ngày Tết, mọi người đều mặc trang phục truyền thống hanbok hoặc chọn cho mình những bộ quần áo đẹp nhất. Cả gia đình tập trung cử hành nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Sau nghi lễ này, những người ít tuổi sẽ cúi lạy những người lớn tuổi trong gia đình. Như nhiều quốc gia Á Đông khác, trẻ em Hàn Quốc luôn được quan tâm, cưng chiều trong dịp Tết. Sau khi các cháu làm động tác cúi đầu chào năm mới trước người lớn và chúc họ may mắn, chúng sẽ được người lớn thưởng tiền hoặc có khi là vàng, ngọc hay một món quà quý nào đó tùy thuộc vào tuổi, vị trí của chúng trong gia đình và điều kiện, hoàn cảnh, quan niệm của từng gia đình.

Với trẻ em, Tết Nguyên đán còn là dịp được thỏa sức tham gia các trò chơi truyền thống được tổ chức ở các nơi công cộng như kéo co, thả diều, bập bênh và yut-nori - một loại trò chơi trên ván gỗ của người Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết cổ truyền của người Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.