Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao vào mùa thu, ong bắp cày không đốt người?

12/08/2012 06:30

Ong bắp cày đốt rất đau. Nhưng không phải con nào cũng biết đốt, mà chỉ ong cái thôi. Khi đốt người, ong sử dụng chiếc ngòi nhọn ở phần dưới bụng của chúng. Phần gốc ngòi gắn liền với tuyến nọc độc. Hễ chiếc ngòi nhọn đó cắm vào đâu là có nọc độc tràn vào đó. Bởi vậy khi bị ong đốt, ta có cảm giác đau buốt.


Ngòi ong chính là vòi đẻ trứng của chúng biến thành. Do đó, chỉ có ong cái mới có ngòi, còn ong đực thì không. Tất cả con ong thợ đều là ong cái tuy chúng không sinh nở được. Trong loài ong, con cái nhiều hơn con đực và các chàng ong rất ít khi bay ra khỏi tổ, nên chúng ta thường chạm trán với loại ong đốt người.

Riêng với ong bắp cày, trong mùa xuân và mùa hè, ong thợ xuất hiện nhiều ở ngoài tổ. Đến mùa thu, trời lạnh dần, con cái ở tổ chuẩn bị chống rét cho mùa đông. Cũng vào thời điểm này, ong đực bay đi tìm ong cái để giao phối duy trì nòi giống. Nên nếu có gặp chúng, bạn sẽ chẳng hề hấn gì cả.

Như vậy, nói ong bắp cày không đốt người vào mùa thu chẳng qua là chỉ những con ong đực không có khả năng đốt người. Cách đơn giản để phân biệt là nhìn màu sắc phần đầu của chúng: ong cái có màu vàng, ong đực có màu trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao vào mùa thu, ong bắp cày không đốt người?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.