Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rắn độc và rắn không độc có gì khác biệt?

16/12/2012 07:40

Trên thế giới có khoảng 2.500 loài rắn, có thể phân thành hai loại: rắn có độc và rắn không có độc, trong đó khoảng 150 loài là rắn độc. Hình dáng bên ngoài của rắn độc và rắn không độc không khác biệt lắm.


Đầu của rắn độc tương đối to, giống hình tam giác, cổ mảnh, đuôi ngắn. Đầu của rắn không độc tương đối nhỏ, phần nhiều hình bầu dục, đuôi dài. Tuy nhiên, có một số loài rắn biển như rắn đốt vàng, rắn đốt bạc, mặc dù đầu tương đối giống với đầu loại rắn không độc nhưng lại có độc. Trong số rắn không độc cũng có con có đầu hình tam giác. Cho nên phán đoán từ vẻ bên ngoài không phải là dễ.

Điểm khác biệt cơ bản của rắn có độc và không độc là răng. Rắn độc có răng độc và ngược lại. Răng độc có hai loại, một loại là răng có rãnh, có thể tiết ra nọc độc. Ví dụ rắn vàng, rắn bạc, rắn mắt kính và các loại rắn ở biển đều có răng có rãnh. Loại thứ hai là răng hình ống, tức răng rỗng bên trong, có thể phóng ra nọc độc, như rắn lao, rắn xanh lá trúc và rắn mỏ hàn.

Nếu bị rắn cắn mà thấy hai vết răng nhỏ, mảnh thì chắc chắn là bị rắn không độc cắn. Nếu vết cắn có một hoặc hai lỗ nhỏ thì đó là do rắn độc cắn, rất nguy hiểm tới tính mạng và cần phải được chữa trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rắn độc và rắn không độc có gì khác biệt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.