Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hành ngoại ngữ

Hà Thu Trang (Số 27C ngõ 324 Thụy Khuê)| 30/12/2012 06:55

Ngôn ngữ không lời Mẹ tôi là một phụ nữ đặc biệt. Trong ký ức tuổi thơ tôi, mẹ chính là phần thiêng liêng nhất. Hình ảnh mẹ với đôi tay thoăn thoắt đưa qua đưa lại, vẽ ra những điều muốn nói luôn là hình ảnh đầu tiên của tôi khi nghĩ về mẹ.


Ngay từ khi còn bé, tôi đã tự hỏi tại sao mẹ không thể nghe được những điều mình nói. Bà không nghe được radio, ti vi hay trả lời điện thoại và cũng không thể giao tiếp với những người xung quanh một cách bình thường. Đó chính là sự khác biệt duy nhất giữa mẹ tôi với những bà mẹ khác.

Lên năm tuổi, tôi được dạy cách để giúp mẹ tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài. Mặc dù rất tự hào với vai trò đặc biệt này nhưng tôi luôn gặp khó khăn. Trả lời điện thoại hoặc sắp xếp lịch hẹn khi cần đến một nơi nào đó thay mẹ là công việc khó đối với một cô bé năm tuổi. Tuy vậy, những việc làm này giúp tôi hiểu hơn về thế giới của người lớn và trưởng thành hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Khi mới được dạy cách nói chuyện bằng ngôn ngữ đặc biệt của người khiếm thính, tôi ít sử dụng nó ở nơi công cộng. Tôi ngượng ngùng vì cảm thấy mọi người đều nhìn mình với ánh mắt khó hiểu. Tôi còn có cảm giác hết sức xấu hổ nếu phải kể với các bạn trong lớp nghe về mẹ. Tôi sợ các bạn chê cười. Thế nhưng, theo thời gian, mọi chuyện dần trở nên bình thường. Giờ đây, tôi hiểu được rằng, tuy không nghe thấy những điều các con mình nói nhưng mẹ tôi hoàn toàn thấu hiểu chị em chúng tôi. Mẹ hiểu tính cách, sở thích riêng của mỗi đứa và đối xử với chúng tôi theo những cách đặc biệt.

Một lần, tôi bị cô bạn thân hiểu lầm mà không thể thanh minh. Hôm đó, tôi về nhà với đôi mắt ướt đẫm và lặng lẽ vào phòng. Thế nhưng, bằng cách nào đó mẹ biết được chuyện này. Bà đẩy cửa bước vào và nhẹ nhàng ôm tôi vào lòng. Dù không an ủi tôi theo cách các bà mẹ thường làm nhưng ánh mắt mẹ đã nói lên tất cả. Mẹ luôn là người bạn, người đồng hành thân thiết của chị em tôi trong mọi hoàn cảnh. Chúng tôi có thể chia sẻ với mẹ mọi chuyện và nhận được những lời khuyên hữu ích. Càng ngày tôi càng thích sử dụng ngôn ngữ của đôi tay.

Từ mẹ, tôi học được nhiều bài học quý giá trong cuộc sống. Mẹ dạy tôi cách đối mặt và vượt qua những thử thách của cuộc đời. Mẹ giúp tôi hiểu sức mạnh của tình yêu thương và giá trị của những ước mơ. Mẹ dạy tôi hiểu rằng con người chẳng ai hoàn hảo và điều duy nhất chúng ta có thể làm để hoàn thiện bản thân là không ngừng vươn lên. Tôi thấy mình thật sự là một đứa trẻ may mắn và hạnh phúc khi có mẹ trong đời. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực hành ngoại ngữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.