Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học nghề đầu tiên

Nguyễn Đan Thi| 06/01/2013 07:20

Bố tôi là nhà báo, mẹ tôi là giáo viên dạy văn nên tôi được thừa hưởng cái



Tôi được cô tổng phụ trách khen là đã biết vận dụng nghiệp vụ "phóng viên nhỏ" vào việc phản ánh, tuyên truyền gương người tốt việc tốt và các hoạt động của liên đội mình trên báo. Nhưng không nhẽ nhà báo chỉ biết khen? Báo chí cũng phải nêu các hạn chế, khuyết điểm, tiêu cực nữa mà! Nghĩ vậy, tôi bắt đầu viết… Đang say sưa với cảm giác được tung hô, khen ngợi, nổi tiếng, nên tôi viết hăng lắm.

Hôm báo ra, một chùm liền, tới ba bài "Chuyện ở lớp mình", trong lớp bắt đầu có tiếng xì xào. Mọi người nhìn tôi dè chừng, với ánh mắt khang khác… Hôm sau, cô chủ nhiệm dặn tôi ở lại. Cô bảo:
- Con có hiểu phản ứng của các bạn trước bài báo mới của con không?
Tôi im lặng. Tôi chỉ viết những chuyện xảy ra ở lớp thôi mà!
- Khi viết về bạn Hải lớp mình, con đã nói không đúng sự thật, rằng: "Bạn Hải là học sinh cá biệt, hư hỏng, đã được "tôi" cảm hóa từ những quan tâm, chia sẻ nho nhỏ như việc tặng bạn tấm áo bông ấy…". Thế là oan cho Hải. Hoàn cảnh của Hải đáng thương lắm. Bố bạn nghiện hút, mẹ bạn lao động vất vả từ bốn giờ sáng đến tận khuya ở ngoài chợ. Hải thương mẹ nên đi học về là tranh thủ vào xưởng bánh làm. Sức học bạn ấy hơi yếu, nhưng Hải là đứa con hiếu thảo, cần cù. Con viết lên báo với hai chữ "cá biệt" làm bạn ấy tủi thân… Làm nhà báo là phải viết cho hay, cho hấp dẫn, nhưng hơn cả là phải viết đúng, con ạ…

Tôi đã xin lỗi Hải. Bạn ấy bảo: "Tớ chỉ buồn tí tẹo thôi, rồi tớ cũng hiểu là tớ làm ảnh hưởng đến thành tích của lớp, vì tớ học kém, tớ lại còn đi học muộn, và nhiều hôm không mặc đồng phục nữa… Tớ không giận cậu đâu. Vì cậu là nhà báo mà. Cậu chỉ định hư cấu cho sinh động thôi…". Hải vị tha và đáng yêu đến thế !

Tôi đã có một bài học nhớ đời giúp tôi hiểu và kính trọng nghề nghiệp cao quý của cha tôi - nghề làm báo - trước tiên cần phải trung thực và hơn hết phải có một tấm lòng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học nghề đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.