Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác hại của “nghiện” Facebook?

Thanh Phong| 13/01/2013 08:33

Hiện nay, mạng xã hội Facebook đã trở thành công cụ kết bạn,


Em Nguyễn Thu Trang (HS lớp 11, Trường THPT Cao Bá Quát): 

- Ở lớp em, hầu hết các bạn có một trang Facebook riêng. Sau đó các bạn còn thành lập các trang Facebook của nhóm, của lớp, của trường… Mạng xã hội Facebook giống như một quyển nhật ký điện tử ghi lại những ý nghĩ, cảm xúc bản thân nhưng nó lại có dạng "mở". Mọi người có thể cùng đọc để chia sẻ, góp ý. Để "làm mới" trang cá nhân này, em phải liên tục cập nhật thông tin, "cóp nhặt" các câu chuyện hấp dẫn trên mạng. Muốn được nhiều người kết bạn và làm đẹp cho Facebook, cuối tuần em còn tranh thủ đi chụp ảnh để đăng lên, phải chọn những khung cảnh thật đẹp, bức hình thật ấn tượng.... Ngày nào em cũng "tu" Facebook đến ba tiếng đồng hồ, chỉ có những lúc ôn thi em mới tạm rời xa "ngôi nhà ảo" này.

Em Trần Minh Thư (HS lớp 12, Trường THPT Yên Viên):

- Em cũng thường vào Facebook để đọc tin tức và xem các trang cá nhân của bạn bè. Nhưng bố mẹ cũng sợ em "nghiện" mạng xã hội này nên đã có thỏa thuận từ trước, mỗi ngày chỉ dành 15-30 phút để xem Facebook. Ngày cuối tuần rảnh rỗi thì có thể truy cập Facebook đến hai tiếng đồng hồ. Em thấy Facebook không chỉ là mạng tán gẫu vô bổ mà còn giúp nhiều người cùng chung tay đóng góp cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Tuy nhiên, không ít bạn lại lạm dụng các mạng xã hội để nói xấu thầy cô giáo, cha mẹ với những lời lẽ vô văn hóa, cập nhật những bức ảnh, clip "khoe hàng", "tự sướng" phản cảm ...

Cô Nguyễn Bích Vân (giáo viên dạy văn, Trường PTDL Đinh Tiên Hoàng):

- Cơn "nghiện" Facebook không chỉ lan ra đối với các em HS mà khá đông bộ phận giới trẻ, nhân viên văn phòng, thậm chí các giáo viên trong trường cũng gia nhập "ngôi nhà ảo" này. Tôi đã từng đọc các nghiên cứu của nước ngoài về tác hại của Facebook. Trong đó, các em HS "nghiện" Facebook rất dễ mắc bệnh "tự yêu mình". Những người dùng Facebook hay tự quảng cáo về bản thân, khoe khoang thái quá, luôn muốn mình là trung tâm của sự chú ý. Nhiều khi, các em gặp những chuyện buồn phiền, không biết tâm sự với ai, nên "trút" cả vào Facebook và hoàn toàn phụ thuộc cảm xúc vào những chia sẻ của đám đông.

Ngoài ra, hệ lụy của việc "nghiện" mạng xã hội còn khiến các em học hành sa sút, sức khỏe không tốt (giảm thị lực, mất ngủ, tinh thần mệt mỏi…). Do đó, các phụ huynh cần phải giám sát thời gian sử dụng internet của con cái, không nên để trẻ mất quá nhiều thời gian vào việc truy cập trang Facebook. Ngoài ra, cần phải giáo dục các con ý thức bảo vệ thông tin, nội dung, hình ảnh riêng tư khi được đưa lên mạng xã hội nhằm chia sẻ với người thân, bạn bè... tránh bị kẻ xấu lợi dụng để sử dụng vào mục đích không tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của “nghiện” Facebook?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.