Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác hại của mốt chơi thú cưng?

Thanh Phong| 03/02/2013 06:48

Yêu động vật, thích nuôi thú cưng là sở thích của phần đông HS. Tuy nhiên, không ít em lại bỏ bê học hành, phung phí tiền bạc để chạy theo mốt chơi các loài vật nuôi độc đáo như chuột nhảy, rồng đất, tắc kè…. Các em có biết đến tác hại của những con vật đáng yêu tưởng như vô hại này không?

Em Nguyễn Tú Anh, học sinh lớp 9B, Trường THCS Phúc Xá:

- Ngày trước em cũng có nuôi chuột Hamster, chúng rất đáng yêu và sạch sẽ chứ không giống chuột đồng. Nhưng muốn nuôi được chúng phải mất thời gian chọn mua lồng, mua đồ chơi, mua thức ăn… Thức ăn cho chúng phải là các loại ngũ cốc, ngô, mè, cà rốt, rau, hạt hướng dương. Để nuôi thú cưng, em gần như phải nhịn ăn sáng. Từ khi nuôi các con chuột đáng yêu này, em chểnh mảng học tập hơn hẳn. Em thích chơi với chúng, nhìn chúng nhào lộn và đuổi nhau trong lồng. Sau này, khi nghe các thông tin về chuột Hamster bán tràn lan trên thị trường không qua kiểm dịch, dễ gây bệnh cho người nên bố mẹ không cho nuôi nữa. Bây giờ em cũng không dám nuôi những loại động vật cảnh nhập khẩu như vậy.

Em Đặng Phương Anh, học sinh lớp 12G, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều:

- Chó, mèo đã từng là vật nuôi yêu thích của nhiều bạn nhỏ. Nhà em cũng nuôi một chú mèo tam thể rất đáng yêu. Nhưng các bạn lại thích nuôi những con vật nhập khẩu, thậm chí có bạn nuôi cả rắn và rồng đất, kỳ nhông. Số tiền bỏ ra để "tậu" những con thú cưng này đã mất vài triệu đồng, chưa kể còn phải bỏ thời gian chăm sóc, chế độ ăn uống đặc biệt. Đây lại là động vật hoang dã nên em nghe nói nhiều bạn đã bị chúng cắn phải đi bệnh viện. Em nghĩ việc chọn nuôi một loài thú cưng nào đó là sở thích lành mạnh. Tuy nhiên, các bạn phải biết cân đối giữa thời gian chăm sóc con vật và học hành. Ngoài ra, cũng nên chọn những loại thú biết rõ nguồn gốc xuất xứ, an toàn và không lây bệnh cho người nuôi.

Cô Nguyễn Hương Lan, Khu đô thị Nam Trung Yên, Hà Nội:

- Yêu động vật là một sở thích rất đáng khích lệ ở trẻ em. Khi có một con vật cưng trong gia đình, các em sẽ học cách làm quen với động vật, đồng thời trẻ cũng sẽ biết yêu thương động vật thông qua quá trình chăm sóc thú cưng. Do đó, những vật nuôi như chó, mèo từ lâu đã là "người bạn" không thể thiếu đối với các em nhỏ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi cũng nghe nói đến việc nhiều em HS tìm mua các loại động vật nhập khẩu vừa đắt đỏ lại vừa chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Bài học về việc nuôi rùa tai đỏ, chuột Hamster gây ra tác hại như thế nào chắc các em đã biết. Do đó, các bậc phụ huynh không nên chiều theo sở thích của trẻ khi chọn mua thú cưng. Nên đưa con đến các trung tâm bày bán sinh vật cảnh để chọn các loại vật nuôi đã qua kiểm dịch bảo đảm an toàn. Ngoài ra cũng cần yêu cầu trẻ chỉ được chơi với vật nuôi vào những khoảng thời gian nhất định, tránh để trẻ sa đà với việc vui chơi với động vật, bỏ bê học hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của mốt chơi thú cưng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.