Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không nên duy trì

Nguyễn Minh Huyền| 24/02/2013 06:54

Mẹ tôi bị tai nạn lao động, không đi làm được nữa nên ngồi nhà đan áo len xuất khẩu. Thấy mẹ đi lại khó khăn, các cô trong tổ đan len thường sang nhà tôi ngồi đan cho vui. Sẽ không có gì làm tôi chú ý nếu không nghe thấy tên mình trong câu chuyện của các mẹ.

Bác Mai kể:

- Cả hai đứa nhà tôi đều học trung bình thôi nhưng được cái ham đọc sách lắm. Ngoài những lúc khâu hàng giúp mẹ là chúi đầu vào đọc sách. Các cháu chỉ dám xin tôi tiền để mua thẻ thư viện, chứ mua sách thì tốn nhiều tiền lắm.

- Chả bù cho con nhà tôi - Cô Vân tiếp lời, chúng chỉ mong đến ngày sinh nhật hoặc ngày Tết để được nhận quà. Thứ quà mà chúng thích nhất là gì các chị có biết không? - Tiền, chỉ tiền thôi. Tết vừa rồi, cứ ai gọi ra mừng tuổi là sướng lắm, khoanh tay rồi cám ơn rối rít.

Mẹ tôi nhẹ nhàng:

- Gia cảnh tôi thế này, các cháu cũng biết thân biết phận lắm, chẳng đòi hỏi gì bao giờ. Cái Nga mới vào lớp 10 thôi, nhưng cũng nhận dạy kèm tiếng Anh cho hai đứa bé hàng xóm. Nó nhất định không lấy tiền nên họ ngại. Thế là, lúc họ đong cho yến gạo, lúc tặng mảnh vải, lúc lại cân hoa quả. Còn cu Tùng, ngoài giờ học ra, cháu viết truyện ngắn cho báo Hoa Học trò. Nhuận bút thì ít thôi nhưng thấy cháu ham mê, tôi cũng cứ động viên. Cả hai chị em hễ được tiền là đưa cả cho mẹ, có cho lại chúng cũng không cầm. Mà bây giờ còn nhỏ cũng chưa nói hay được các chị ạ. Mỗi tuổi mỗi khác. Tôi chỉ mong sao chúng biết quý trọng đồng tiền khi chưa biết làm ra. Vả lại bây giờ, cuộc sống hiện đại quá, đòi hỏi, nhu cầu cao quá, chứ đâu như ngày xưa. Thôi thì cứ thấy con ngoan đến đâu thì mừng đến đấy, chả dám nói trước điều gì...

Bà Mùi, người cao tuổi nhất, giọng quả quyết:

- Cho tiền trẻ con là việc làm chưa cần thiết. Nếu sinh nhật thì cho quà, còn dịp lễ Tết thì lì xì một chút gọi là mang tính chất tinh thần thôi. Bây giờ ai ai cũng thi nhau mừng tuổi nhiều để tỏ sự hào phóng, giàu sang, trong khi trẻ con được tiếp xúc sớm với tiền, được tiêu tiền tự do sẽ rất dễ hư.

Mỗi người một suy nghĩ, một cách lý giải khác nhau. Riêng tôi nghe được câu chuyện của mọi người, tôi thấy bà Mùi nói rất đúng. Hãy đừng duy trì cái nếp mừng tuổi nhiều để làm hư con trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên duy trì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.